Vụ đền bù, hỗ trợ tại Suối Voi (Thừa Thiên Huế): Năng lực chủ đầu tư có vấn đề?

29/03/2019 20:07

(TN&MT) - Trước khi xin đầu tư Dự án Khu du lịch Suối Voi với hơn 400 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư- Huế) đã đầu tư một dự án khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế với số vốn thấp hơn nhiều, nhưng đã không thực hiện được...

Khu du lịch sinh thái Suối Voi hiện tại
Khu du lịch sinh thái Suối Voi hiện tại

Liên quan đến việc “Đền bù, hỗ trợ tại Dự án Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân không đồng tình...” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang phản ánh, PV vừa trao đổi với đại diện Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế- đơn vị cấp quyết định chủ trương cho đầu tư dự án.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư dự án Khu du lịch Suối Voi, chỉ có Công ty Hoa Lư - Huế đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án. Việc Công ty đề xuất thực hiện dự án Khu du lịch Suối Voi nhằm xây dựng, phát triển khu du lịch Suối Voi đồng bộ, có tính quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du khách là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

UBND tỉnh đã có Công văn số 6880/UBND-XTĐT ngày 18/12/2015 cho Công ty Hoa Lư - Huế nghiên cứu đầu tư dự án Khu du lịch Suối Voi, trong đó, yêu cầu Công ty có cam kết tạo việc làm cho các hộ dân đang kinh doanh tại Khu du lịch suối Voi để đảm bảo an sinh xã hội.

“Để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư dự án, UBND tỉnh giao UBND huyện Phú Lộc chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và Công ty Hoa Lư - Huế tổ chức làm việc với các hộ dân đang kinh doanh tại Suối Voi để thống nhất với các hộ dân về việc triển khai dự án; UBND huyện Phú Lộc đã tổ chức gặp gỡ với các hộ kinh doanh tại khu vực, qua buổi gặp gỡ ngày 24/11/2016, đa số các hộ dân thuộc khu vực dự án ủng hộ chủ trương đầu tư dự án để phát triển kinh tế địa phương. UBND tỉnh đã có Công văn số 7964/UBND-XTĐT ngày 21/12/2016 thống nhất cho phép Công ty Hoa Lư - Huế thực hiện dự án Khu du lịch Suối Voi...”- ông Ngô Văn Phong, Trưởng Ban đầu tư (Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh) thông tin.

Phối cảnh Khu du lịch Suối Voi sắp xây dựng
Phối cảnh Khu du lịch Suối Voi sắp xây dựng

Cũng theo Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án triển khai sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút và tăng thời gian lưu trú của du khách vào khu vực; đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng du lịch - dịch vụ, tăng thu ngân sách cho địa phương thông qua các khoản thuế và giải quyết việc làm ổn định cho lao động, nâng cao đời sống kinh tế cho bà con vùng dự án...

Qua tìm hiểu của PV, Công ty Hoa Lư - Huế được thành lập vào tháng 5/2015. Trước khi nghiên cứu đầu tư dự án Suối Voi, Công ty Hoa Lư - Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch - Thương mại Hương Trà. Dự án này có tổng vốn đầu tư 196 tỷ đồng, địa điểm nằm tại phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà).

Tuy nhiên, đến năm 2018, chủ đầu tư đã bất ngờ xin dừng dự án. Điều này khiến dư luận, người dân... cảm thấy lo lắng, nghi ngờ năng lực vì không biết chủ đầu tư có thực hiện dự án Suối Voi được không khi mà một dự án nhỏ lại không làm được, còn bây giờ là dự án lớn hơn nhiều và nằm trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô?

Trả lời về vấn đề này, ông Dương Văn Thân - Trưởng phòng pháp chế, Trợ lý Giám đốc Công ty Hoa Lư - Huế cho rằng: “Dự án ở Hương Trà là do vướng đường dây điện cao thế, mặc khác công ty nhận thấy việc đầu tư dự án này chưa khả thi ở thời điểm đó, không còn phù hợp định hướng phát triển kinh doanh nên công ty đã cho dừng dự án vào tháng 3/2018. Bây giờ công ty chỉ tập trung vào dự án ở Suối Voi, xem nó là dự án lớn, quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại của công ty và sẽ cố gắng làm hết mình, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại khu vực triển khai dự án...”.

Việc hỗ trợ, đền bù chưa hợp lý khiến hầu hết các hộ dân không đồng tình
Việc hỗ trợ, đền bù chưa hợp lý khiến hầu hết các hộ dân không đồng tình

Vẫn chưa khởi công dự án

Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc cho hay, sau khi người dân không đồng tình với mức hỗ trợ, đền bù; đơn vị đã về lại hiện trường đo đạc và đã cộng thêm diện tích nền quán nữa nên giá cả của các hộ dân có sự thay đổi. Hiện việc kiểm kê đã xong...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc thông tin, hiện cơ quan chức năng đang thông báo công khai quyết định phê duyệt dự án, chờ chủ đầu tư chuyển tiền cho người dân.

“Việc này dự kiến từ tuần trước mà đến nay vẫn chưa thấy chuyển tiền cho 24 hộ kinh doanh chính cùng HTX Song Thủy. Việc thi công thì dừng, chờ khi nào hỗ trợ đền bù xong xuôi mới làm luôn. Chủ đầu tư cũng chưa dám cắm bản vẽ quy hoạch...”- ông Mạnh nói.

Ông Trần Sửu (59 tuổi, thôn Thủy Dương) chia sẻ: “Vừa rồi chính quyền và chủ đầu tư có về suối và phát giấy đền bù. Lúc đầu nhà tôi từ hơn 290 triệu nay nâng lên 360 triệu. Hình như hộ nào cũng được tăng lên mấy chục triệu tiền đền bù. Bữa giờ chưa có cuộc họp chính thức nào. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ mức giá một cách hợp lý hơn để chủ đầu tư cũng sớm thi công dự án...”.

Những sạp quán dân dựng nên thu hút rất nhiều du khách…
Những sạp quán dân dựng nên thu hút rất nhiều du khách…

Sau khi báo chí phản ánh, tại cuộc họp nghe báo cáo công tác thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Khu du lịch Suối Voi vào giữa tháng 3 vừa qua, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc tiếp tục rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định; phương án hỗ trợ, tạo điều kiện ổn định hoạt động kinh doanh tại dự án của nhà đầu tư để cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tấn báo chí và báo cáo về UBND tỉnh. Tiếp tục tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân liên quan và HTX Song Thủy để tạo sự đồng thuận bàn giao đất, tổ chức thu hồi đất theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương tổ chức thực hiện, theo dõi để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh theo dõi, hỗ trợ Công ty Hoa Lư - Huế thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai để sớm triển khai thực hiện dự án...

Được biết, hiện tại chủ đầu tư đang tiến hành tìm phương án hợp tác kinh doanh dành cho các hộ dân. Cụ thể có 2 phương án, một là dân nhận tiền hỗ trợ một lần theo đơn giá đền bù, trong đó nhà nước chi trả 80% và doanh nghiệp đóng góp thêm 20%. Hai là tiếp tục kinh doanh, người dân sẽ không nhận tiền hỗ trợ và công ty sẽ có phương án dùng số tiền đó để xây dựng nhà hàng để dân tiếp tục kinh doanh với mức phí thấp.

“Ở phương án hai này, thu nhập của các hộ sẽ cao hơn hiện tại. Vị trí và diện tích phân bố sẽ tương ứng với vị trí theo phân loại của HTX trước đây. Tài sản- nhà hàng được xây dựng sẽ có giá trị tương đương tiền hỗ trợ. Chúng tôi đã làm phương án hợp tác cụ thể cho từng hộ, mong muốn người dân cùng hợp tác với công ty. Bởi chúng tôi hiểu người dân đồng thuận đồng lòng thì dự án mới thành công được...”- ông Thân nói thêm.

Nếu như các hộ dân đồng tình hỗ trợ đền bù, Suối Voi thời gian tới dự kiến trở thành điểm du lịch sinh thái cao cấp tại Thừa Thiên Huế
Nếu như các hộ dân đồng tình hỗ trợ đền bù, Suối Voi thời gian tới dự kiến trở thành điểm du lịch sinh thái cao cấp tại Thừa Thiên Huế

Như đã phản ánh, dự án Khu du lịch Suối Voi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Công ty Hoa Lư - Huế làm chủ đầu tư, với diện tích 51,79 ha, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Khi dự án hoàn thiện, đây sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp, đầy đủ tiện nghi. Khu du lịch Suối Voi sẽ có quy mô lớn thứ ba ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, chỉ sau Laguna Lăng Cô và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn.

Mỗi năm, các hộ dân vẫn đóng các thuế đầy đủ với số tiền hàng chục triệu cho chính quyền. Nơi này cũng là “miếng cơm manh áo”, xem như duy nhất để họ bám víu làm ăn, để nuôi sống hầu hết các gia đình từ trước đến nay. Ngày nay, Suối Voi đã nổi tiếng không chỉ ở Huế mà còn ở miền Trung, lượng khách du lịch đổ về rất đông, nhất là mùa hè và các ngày lễ tết.

Theo kế hoạch, dự án sẽ chính thức được khởi công giai đoạn 1 vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, dự án có thể chậm tiến độ khi mà hiện người dân vẫn không đồng tình với việc đền bù, hỗ trợ và họ tìm mọi cách ngăn cản chính quyền bàn giao mặt bằng...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đền bù, hỗ trợ tại Suối Voi (Thừa Thiên Huế): Năng lực chủ đầu tư có vấn đề?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO