Vụ dân bức xúc vì bãi tập kết than gây ô nhiễm: Sử dụng đất không đúng mục đích?

25/07/2019 22:27

(TN&MT) – Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã từng yêu cầuCông ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc dừng hoạt động tập kết, chế biến than do sử dụng đất không đúng mục đích, tháo dỡ và di dời các dây chuyền chế biến than hiện tại.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 17/7/2019 đăng bài: “TP.Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc trong quá trình sản xuất, tập kết than của Công ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc gây ô nhiễm môi trường từ khí thải, nước thải, tiếng ồn, vận chuyển than gây bụi đã khiến cho hàng trăm hộ dân ở thôn 2 xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa phải sống chung với ô nhiễm trong nhiều năm qua.
 

Bãi tập kết than không được che phủ bạt
Bãi tập kết than không được che phủ bạt

Trong biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 13/5/2019 cho thấy: Công ty sử dụng đất không đúng mục đích đã được cấp có thẩm quyền cho phép, Công ty đã hoạt động chế biến nghiền sàng than tại kho bãi trong khi khu đất chỉ được UBND tỉnh cấp sử dụng vào mục đích làm bãi tập kết vật liệu. Công ty không có hồ sơ thủ tục về môi trường liên quan đến hoạt động của cảng than (Kế hoạch bảo vệ môi trường) được cấp có thẩm quyền xác nhận theo quy định. Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty dừng mọi hoạt động chế biến than và tháo dỡ, di dời các dây truyền chế biến than tại kho chứa than hiện tại.
 

Trạm nghiền, sàng than vẫn ngang nhiên hoạt động
Trạm nghiền, sàng than vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo quan sát của Phóng viên, mọi hoạt động chế biến nghiền, sàng than của Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động, không có động thái dừng chế biến than hay tháo dỡ máy móc mà đoàn kiểm tra đã yêu cầu. Trạm nghiền than không được che bạt hay tưới nước làm bụi than đen kịt bay mù mịt, tiếng máy của động cơ kêu ầm ầm,công nhân máy móc vẫn hoạt động như thường.

Theo Quyết định số 2493/QĐ-UBND ngày 18/7/2013 cho Công ty TNHH Thương mại và kinh doanh cảng Thanh Hóa thuê đất với diện tích 9.000m², mục đích sử dụng làm bến bãi tập kết vật liệu, thời hạn thuê đất đến ngày 29/12/2028. Quyết định số 3073/QĐ-UBND ngày 30/8/2013 cho Công ty CP kinh doanh than Miền Bắc – Vinacomin thuê 13.649 m² đất tại xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa để sử dụng vào mục đích: Bãi tập kết cát, thời hạn thuê đất đến ngày 4/11/2061.
 

Sử dụng đất không đúng mục đích gây ô nhiễm môi trường
Sử dụng đất không đúng mục đích gây ô nhiễm môi trường

Trong Quyết định, tại điều 2 nêu rõ: Công ty phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, sử dụng đất đúng vị trí, đúng diện tích, đúng mục đích, không xây dựng công trình, nhà, kho chứa trong khu vực bãi; không làm ảnh hưởng đến dòng chảy và các công trình giao thông, đê điều và chấp hành đầy đủ các quy định khác của pháp luật về đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Trọng Giang,Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thanh Hóa cho biết: Sử dụng đất không đúng mục đích và gây ô nhiễm của 2 đơn vị sản xuất, tập kết than ở xã Hoằng Lý đã được Sở TN&MT kiểm tra, sau đó thành phố đã có chỉ đạo xuống xã yêu cầu giám sát và kiểm tra việc thực hiện khắc phục các tồn tại về môi trường của đơn vị.

Thế nhưng, ông Nguyễn Mạnh Hùng,Chủ tịch UBND xã Hoằng Lý lại khẳng định 2 đơn vịlà Công ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc đang sử dụng đất là đúng mục đích, khi được hỏi căn cứ vào Quyết định nào để khẳng định được đơn vị đang sản xuất, tập kết than là đúng mục đích, thì ông Hùng cho biết là tất cả các Quyết định và hồ sơ liên quan đến thuê đất và bảo vệ môi trường là phía Công ty họ đang giữ?.
 

Quá trình hoạt động chế biến, tập kết than gây ô nhiễm
Quá trình hoạt động chế biến, tập kết than gây ô nhiễm

Trước thực trạng Công ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc sử dụng đất sai mục đích, không có hồ sơ thủ tục về môi trường liên quan đến hoạt động của cảng than được cấp có thẩm quyền xác nhận theo quy định. Mặc dù, Sở TN&MT đã yêu cầu phía công ty dừng hoạt động tập kết, chế biến than. Đồng thời, phải tháo dỡ và di dời các dây chuyền chế biến than hiện tại. Nhưng đến nay, công ty không chấp hành và mọi hoạt động vẫn được diễn ra như đang thách thức pháp luật.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT cần sớm kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc, nếu các Công ty này sử dụng đất không đúng mục đích cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ dân bức xúc vì bãi tập kết than gây ô nhiễm: Sử dụng đất không đúng mục đích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO