Vụ "Công ty Hà Thanh xây dựng trạm trộn bê tông không phép": Huyện tạo điều kiện?

03/10/2017 00:00

(TN&MT) – Vừa qua, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh việc Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) xây dựng trạm trộn bê tông và nhà máy gạch không nung trái phép tại Cụm công nghiệp Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), đi vào hoạt động khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường. Không những thế trong quá trình sản xuất còn ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường. Điều đặc biệt là sai phạm này lại được huyện Triệu Sơn “tạo điều kiện” để thu hút đầu tư?       

Ngoài vòng kiểm soát?

Trạm trộn bê tông thương phẩm, sản xuất cấu kiện bê tông và nhà máy gạch không nung của Công ty Hà Thanh tại CCN Dân Lực, huyện Triệu Sơn có công suất lần lượt là 90 m3/giờ và 30 triệu viên/năm. Theo ông Đồng Minh Trình – Giám đốc quản lý của Công ty Hà Thanh thì: Khu vực này là đất của Công ty Việt Mỹ chuyển giao lại cho Công ty Hà Thanh, công ty tiến hành xây dựng từ tháng 10/2016 và đi vào hoạt động từ tháng 02/2017 chuyên sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung. Hiện tại đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục về đất đai và chưa có đánh giá tác động môi trường.

Cấu kiện bê tông để tràn ra sát đường, lấn chiếm hành lang đường quốc lộ
Cấu kiện bê tông để tràn ra sát đường, lấn chiếm hành lang đường quốc lộ

Việc tiến hành xây dựng, lắp đặt dây chuyền sản xuất một nhà máy lớn trên khuôn viên hơn 20.000 m2 mà lại nằm ngay sát đường quốc lộ thế nhưng trạm trộn bê tông và nhà máy gạch không nung này lại dường như “tàng hình” dưới con mắt quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng dự án trái phép trong CCN Dân Lực từ tháng 10/2016 nhưng không hề thấy bất kỳ một lần kiểm tra, báo cáo, hay tiến hành lập biên bản đối với hành vi vi phạm này của cơ quan chủ quản hoặc chính quyền sở tại.

Gần đây nhất là ngày 05/09/2017, tức là sau hơn 7 tháng nhà máy này đi vào hoạt động, Sở TN&MT Thanh Hóa phối hợp với Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn và UBND xã Dân Lực đi kiểm tra về việc sử dụng đất của Công ty Hà Thanh mới phát hiện: Khu vực đất mà Công ty Hà Thanh đang sử dụng trước đây là của Công ty CP Luyện kim Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ). Việc Công ty Hà Thanh nhận chuyển nhượng tài sản và sử dụng đất của Công ty Việt Mỹ nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cho thuê đất. Hiện Công ty Hà Thanh xây dựng các công trình trên đất như: Nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà xe, bàn cân điện tử, trạm trộn, cẩu xe – băng tải, bể nước, nhà kho… Công ty Hà Thanh đang sử dụng tài sản trên đất vào mục đích sản xuất cấu kiện bê tông và trạm trộn không đúng với mục đích được UBND tỉnh cho Công ty Việt Mỹ thuê.

Nhiều sai phạm thế nhưng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy vẫn được diễn ra bình thường?
Nhiều sai phạm thế nhưng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy vẫn được diễn ra bình thường?

Sai phạm về đất đai của Công ty Hà Thanh tại CCN Dân Lực đã được chỉ rõ, tuy nhiên hậu kiểm tra là “xong xuôi tất cả lại về”, sai phạm thì vẫn tiếp diễn, giấy phép xây dựng không có, thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường cũng không, ấy vậy mà hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này thì vẫn cứ sản xuất. Không hề có bất kỳ động thái đình chỉ sản xuất, khắc phục sai phạm nào từ phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương?. 

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Hoàng Long – Trưởng phòng KTHT huyện Triệu Sơn, Trưởng BQL CCN Dân Lực cho rằng: Trạm trộn bê tông và nhà máy gạch không nung của Công ty Hà Thanh mới đi vào hoạt động chừng hơn 1 tháng, đầu năm họ chỉ sản xuất thử và doanh nghiệp không có báo cáo về việc đầu tư xây dựng và quá trình sản xuất?. 

Công ty Hà Thanh ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường
Công ty Hà Thanh ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường

Đối với giấy phép xây dựng (GPXD) của đơn vị này, ông Long cũng không nắm rõ, sau khi gọi điện “trợ giúp” từ nhân viên thì vị này cho biết là: Phù hợp với quy hoạch 1/500 nên được miễn cấp phép? Tuy nhiên, khi PV hỏi về quy hoạch 1/500 trước là quy hoạch có cả dự án của Công ty Việt Mỹ để luyện kim, nay bị biến thành nhà máy gạch không nung và trạm trộn bê tông thì có phù hợp với quy hoạch và có phải cấp GPXD thì ông Long cho biết là sẽ kiểm tra?. 

Huyện tạo điều kiện?

Ông Bùi Hoàng Long cho biết: Việc Công ty Hà Thanh tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý có nắm được nhưng chưa tiến hành kiểm tra vì nhiều yếu tố? “Địa phương đang thu hút kêu gọi đầu tư nên chưa kiểm tra xử lý”, “huyện tạo điều kiện”? “Song song 2 bước vừa sản xuất vừa hoàn thiện thủ tục”?. 

Công ty Hà Thanh ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường
Công ty Hà Thanh ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường

Về phần diện tích đất đường giao thông, đường gom trong CCN Dân Lực bị Công ty Hà Thanh chiếm dụng để lắp cẩu tự hành và làm bãi tập kết cấu kiện bê tông ông Long cũng cho rằng: “Công ty làm văn bản xin huyện và huyện đồng ý”?

Sai phạm của Công ty Hà Thanh đã rõ, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay nhà máy này vẫn ngang nhiên hoạt động, sản xuất bình thường, dư luận hoài nghi về việc có bàn tay “bảo kê” cho hàng loạt sai phạm của Công ty Hà Thanh?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Công ty Hà Thanh xây dựng trạm trộn bê tông không phép": Huyện tạo điều kiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO