Vụ cây khủng ở Huế: Vẫn “án binh bất động”, cây mọc lá xum xuê

24/08/2018 09:54

(TN&MT) - Đã gần 5 tháng trôi qua, các cây “khủng” vi vu trên Quốc lộ bị lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt vẫn nằm “án binh bất động” tại Huế. Nhờ được chăm sóc cẩn thận nên hiện chúng rất phát triển, mọc lá xum xuê...

Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng Thừa Huế xử phạt” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang thông tin, ghi nhận của PV thì đến ngày 24/8, 3 cây đa “khủng” được trồng tạm ở phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) vẫn sống bình thường dưới thời tiết nắng mưa bất thường ở Huế.

Các cây đa “khủng” đang được trồng tạm tại Huế
Các cây đa “khủng” đang được trồng tạm tại Huế

Cả 3 cây trồng sát nhau thành một hàng để tiết kiệm diện tích đất. Các cọc đỡ được chêm sát gốc cho cây vững chắc và dùng dây chằn buộc xung quanh. Các cây được bọc bao bì từ gốc đến ngọn. Hiện cây đã mọc các cành nhỏ, tán lá xum xuê xanh tươi tỏa ra ở khắp thân và trên ngọn. Người dân sống cạnh bên được nhờ chăm sóc, tưới nước cho cây...

“Ngày nào tôi vẫn tưới cây thường xuyên theo yêu cầu của chủ và họ sẽ trả tiền công cho tôi. Họ trả 2 đợt 2 triệu rồi, sau khi dời đi sẽ gửi tiền công thêm. Nghe có lệnh chở cây đi rồi mà không biết vì sao lại thế. Nếu để lâu thì mùa mưa bão tới cũng lo sợ vì cây nằm sát nhà tôi...”, bà Đặng Thị Lan (60 tuổi, ngụ tổ 5, phường Thủy Châu) chia sẻ.
 

Sau 5 tháng được trồng, hiện chúng đã mọc lá xum xê, sinh trưởng bình thường
Sau 5 tháng được trồng, hiện chúng đã mọc lá xum xê, sinh trưởng bình thường

Ông Vũ Đức Duy - Chủ tịch UBND phường Thủy Châu thông tin, chưa rõ khi nào 3 cây đa mới vận chuyển đi nhưng từ khi trồng tạm trên địa bàn phường thì đến nay chủ sở hữu cũng không có cam kết hay liên lạc với chính quyền phường Thủy Châu.

“Việc trồng tạm có thể bật gốc bất cứ lúc nào khi có mưa bão và dễ gây nguy hiểm cho nhà dân bên cạnh. Phường đang yêu cầu chủ cây phải lập biên bản hiện trạng, cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm mọi thứ cho dân sở tại...”, ông Duy cho hay.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh liên quan đến phương tiện chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Việc các cây đa được trồng tạm khiến nhiều người từng lo lắng nó sẽ chết héo
Việc các cây đa được trồng tạm khiến nhiều người từng lo lắng nó sẽ chết héo

Theo đó, Phó Thủ tướng giao người đứng đầu các Bộ Công an, Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin mà báo chí phản ánh như trên, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có).

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết dứt điểm trước ngày 7/5/2018 đối với 3 cây đa cổ thụ đang được trồng tạm trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Thế nhưng, đã quá thời gian quy định mà mọi chuyện vẫn “án binh bất động”, không có cơ quan nào giải quyết triệt để...

Cây được bọc bao bì từ gốc đến ngọn
Cây được bọc bao bì từ gốc đến ngọn

Được biết, việc cấp phép vận chuyển các cây “khủng” không còn thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở GTVT tỉnh nữa. Vấn đề hiện nay là chủ cây phải xin giấy phép vận chuyển của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến quốc lộ 1A từ vị trí đang trồng tạm các cây hiện nay ra Hà Nội có đến 6 cầu yếu.

Trong đó tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 cầu yếu, Hà Tĩnh 2 cầu, Thanh Hóa cũng 2 cầu. Tổng trọng lượng của mỗi xe tải chở theo một cây là 48 tấn. Trong khi khả năng chịu tải kịch trần của mỗi cầu yếu chỉ khoảng 36 tấn. Vì vậy, các cầu trên không đủ điều kiện để các xe chở cây chạy qua...

Như Báo Điện tử Tài nguyên &Môi trường đã đưa tin, trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào tối 30/3 vừa qua, Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.

Hình ảnh cây đa trước khi được trồng tạm, hiện vẫn chưa biết khi nào các cây “khủng” này mới được vận chuyển đi...
Hình ảnh cây đa trước khi được trồng tạm, hiện vẫn chưa biết khi nào các cây “khủng” này mới được vận chuyển đi...

Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng... Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế lập biên bản tạm giữ 3 cây “khủng” để xác minh làm rõ.

Sau nhiều ngày xác minh, 2 trong số 3 cây “khủng” bị tạm giữ đã được Kiểm lâm Thừa Thiên Huế sớm trả lại cho chủ cây vì có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, cây đa sộp được chở trên xe biển số 73C-02148 và rờ-moóc BKS 73R-00382 được xác nhận có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Phạm Đình Thướng (ngụ thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). 

Cây đa sộp còn lại được chở trên xe BKS 73C-04605 và rờ-moóc BKS73R-00201, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Còn cây “khủng” còn lại do chủ cây cung cấp địa điểm khai thác không đúng với thực tế nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng rồi mới trả...

Đến nay, sau khi được trả lại cho chủ sở hữu, các cây “khủng” trên vẫn chưa rời khỏi địa phận Thừa Thiên Huế.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cây khủng ở Huế: Vẫn “án binh bất động”, cây mọc lá xum xuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO