Vụ cấp đất trái thẩm quyền ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Kiên quyết xử lý những sai phạm

12/06/2018 08:11

(TN&MT) - Trước sự việc chính quyền xã cấp đất sai khiến cho nhiều hộ dân tại xã Điền Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) không thể có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); huyện Phong Điền đã có quyết định thanh tra và xử lý những sai phạm...

Liên quan đến vụ việc người dân thôn 4 (xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị chính quyền xã cấp đất trái thẩm quyền khiến họ khó khăn trong việc làm sổ đỏ mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, PV vừa nhận được thông tin, UBND huyện Phong Điền đã thành lập đoàn thanh tra và ban hành kết luận thanh tra số 1947/KL-UBND ngày 26/12/2017 về công tác quản lý đất đai tại UBND xã Điền Hòa.
 

Đất đai, nơi ở của nhà anh Phan Nhật Vinh (ảnh) bị chính quyền bắt làm sổ đỏ mới...
Đất đai, nơi ở của nhà anh Phan Nhật Vinh (ảnh) bị chính quyền bắt làm sổ đỏ mới...

Theo kết quả thanh tra, từ năm 2002 đến năm 2010, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc giãn dân, lãnh đạo chính quyền xã Điền Hòa đã thành lập Hội đồng họp xét giao đất cho các hộ chưa có nhà ở sau khi lập gia đình, mỗi hộ 1 lô đất 400m2 để làm nhà ở.

Trong quá trình họp xét giao đất, UBND xã Điền Hòa đã vận động các hộ được giao đất tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, với mức từ 200 ngàn đến 1,5 triệu đồng/hộ, tùy vị trí đất được cấp. Khi nộp tiền các hộ đã viết giấy tự nguyện đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Số tiền trên, UBND xã đã nộp vào ngân sách Nhà nước tại Kho bạc huyện, sau đó rút ra để sử dụng xây dựng các công trình giao thông phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn xã....

Việc UBND xã Điền Hòa tự ý giao đất ở không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại khoản 2, điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với ông Văn Công Phúc, cán bộ địa chính xã thu tiền của 15 hộ dân số tiền là 500 ngàn đồng/hộ, không đưa vào hồ sơ sổ sách UBND xã, sai nguyên tắc tài chính, vi phạm khoản 3, điều 5 Luật Ngân sách năm 2002.
 

​ Người dân thôn 4 xã Điền Hòa bức xúc trước cách làm sai của chính quyền khiến họ khốn khổ trong việc làm sổ đỏ ​
Người dân thôn 4 xã Điền Hòa bức xúc trước cách làm sai của chính quyền khiến họ khốn khổ trong việc làm sổ đỏ

Kết luận thanh tra cũng khẳng định xã Điền Hòa, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT lập hồ sơ tham mưu UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ ông Liêm và ông Vinh vào năm 2007 là không đúng quy định tại khoản 3, điều 15 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Vụ cấp sổ đỏ sai này, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Phòng TN&MT huyện giai đoạn 2005 - 2007.

Ngày 23/3/2018, đại diện UBND huyện Phong Điền cùng các phòng, ban của huyện và UBND xã Điền Hòa đã làm việc, đối thoại các hộ có đơn kiến nghị. Huyện cho rằng 8 hộ trên đã lập hồ sơ cấp sổ đỏ vào năm 2017, nhưng lại đề nghị được nộp tiền sử dụng đất theo đơn giá năm cũ thay cho đơn giá giai đoạn 2015- 2020 là không đúng quy định.

“Đối với việc thu tiền của 15 hộ dân, UBND huyện yêu cầu xã Điền Hòa mời 15 hộ đến làm việc và chỉ đạo cán bộ địa chính xã hoàn trả lại 7,5 triệu đồng đã thu sai quy định. Đối với việc cấp sổ đỏ sai quy định cho 2 hộ ông Liêm và ông Vinh, yêu cầu Phòng TN&MT tham mưu huyện thu hồi giấy đã cấp; đồng thời hướng dẫn 2 hộ lập tủ tục cấp lại theo quy định. Ngoài ra, phải xử lý nghiêm sai phạm của các cán bộ có liên quan...”, kết luận thanh tra nêu rõ.
 

Giấy thu tiền ông Dần nộp cho cán bộ xã Điền Hòa
Giấy thu tiền ông Dần nộp cho cán bộ xã Điền Hòa

Ông Nguyễn Đăng Phúc - Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho rằng, qua sự việc trên thì xã thừa nhận công tác cán bộ tại xã đã sai vì giao đất không đúng thẩm quyền cho dân... “Thời gian đó, tôi chỉ là Phó công an xã nên chuyện này tôi không biết nhiều. Đến nay sau khi có kết luận của thanh tra huyện, xã cũng đã có văn bản đề xuất mức cảnh cáo với ông Văn Công Phúc. Ngoài ông Phúc thì cũng còn vài cá nhân liên quan như ông Quý (Chủ tịch UBND xã thời đó) xã cũng đề xuất mức cảnh cáo...”, ông Phúc cho hay.

Như đã thông tin, hơn 10 năm trước UBND xã Điền Hòa có chủ trương giãn dân và cấp đất cho dân. Theo đó, các hộ được cấp đất phải có trách nhiệm ủng hộ tiền để xã xây dựng cơ sở hạ tầng (tùy khả năng của mỗi hộ). Ngoài ra, cán bộ địa chính xã còn thu tiền để làm sổ đỏ theo từng mốc thời gian. Tuy nhiên, dù đã thu tiền nhưng các hộ dân từ đó đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ.

 “Từ khi đóng tiền đến giờ thì gia đình tôi cứ trông chờ có sổ đỏ, cứ gặp cán bộ địa chính là hỏi có sổ chưa nhưng chờ mỏi cổ luôn. Năm 2016, chúng tôi lên huyện hỏi tại sao không có sổ đỏ thì huyện mới bất ngờ và không biết sự việc này và cho rằng như thế là cán bộ địa chính đã sai. Huyện mà không biết thì huống chi người dân chúng tôi...”, bà Nguyễn Thị Diệu (SN 1969, thôn 4, xã Điền Hòa) bức xúc.

Sau khi có kết luận thanh tra huyện, các hộ dân cho rằng như thế vẫn chưa thỏa đáng. Xã trả lại số tiền 7,5 triệu đồng, những hộ này vẫn chưa nhận lại với lý do trượt giá. Các hộ mong muốn huyện quan tâm xem xét, giải quyết cấp sổ đỏ theo đơn giá những năm trước đây để ổn định cuộc sống; đồng thời xử lý đúng những cán bộ sai phạm...

“Giờ tôi muốn làm sổ đỏ phải đóng thuế đất theo khung giá mới, 1m2 giá tới 70 ngàn đồng, vị chi mỗi hộ phải đóng 28 triệu đồng, số tiền quá lớn. Tôi mong rằng UBND huyện xem xét, nghiên cứu để giảm tiền đóng cho 8 hộ dân chúng tôi...”, anh Phan Nhật Vinh (SN 1975) chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường; ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết đang xử lý đơn của người dân, xem xét đề nghị kỷ luật của xã Điền Hòa; đồng thời đã chỉ đạo Hội đồng kỷ luật của huyện tiến hành họp, kiểm điểm nghiêm túc đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm, công khai minh bạch cho người dân...

“Đối với những hộ dân chưa được cấp sổ đỏ thì huyện và xã đã và đang tiến hành họp dân; tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu thêm về Luật đất đai 2013 để người dân thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước...”, ông Hùng nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cấp đất trái thẩm quyền ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Kiên quyết xử lý những sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO