Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Đạt nhiều kết quả trong giải phóng mặt bằng

26/02/2018 12:36

Năm 2017, kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Tường có nhiều chuyển biến quan trọng. Thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, tính đến 31/12/2017 tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 630,3 tỷ đồng đạt 208,9% dự toán năm, tăng 72,8% so với cùng kỳ. Để có được những kết quả đó, những năm qua công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện Vĩnh Tường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Bên cạnh việc tiến hành đền bù GPMB theo Luật Đất đai quy định, huyện đã chỉ đạo chính quyền các địa phương tổ chức các cuộc họp dân tại địa bàn dự án đi qua, giải đáp mọi thắc mắc và quá trình triển khai áp giá, công bố giá đền bù luôn được thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong việc đền bù, GPMB; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích của các dự án, từ đó động viên người dân chấp hành nghiêm chỉnh và nhanh chóng tiến hành bàn giao đất để các dự án được triển khai đúng tiến độ.

vp
KCN Chấn Hưng đang đẩy nhanh GPMB.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Cường - Chủ tịch huyện Vĩnh Tường cho biết: Năm 2017 với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, tập trung tháo gỡ, giải quyết xong những vướng mắc trong bồi thường, GPMB đối với một số dự án, công trình tồn tại trong nhiều năm chưa giải quyết được như: 13 hộ dân tại ngã tư xã Tân Tiến, 2 hộ dân tại dự án đường Lũng Hòa – Cao Đại… Công tác bồi thường GPMB Dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm đạt 84,5/170ha, KCN Đồng Sóc đang được triển khai và đạt được những kết quả tốt…

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường cho biết: Trong những năm qua, công tác thực hiện bồi thường, GPMB của huyện gặp không ít khó khăn như số lượng công trình nhiều, diện tích thu hồi lớn, số hộ dân nằm trong phạm vi xây dựng công trình nhiều. Hồ sơ địa chính của các xã còn thiếu, chưa đồng bộ, không được điều chỉnh, cập nhật thường xuyên.

Cùng với đó chính sách pháp luật về đất đai và bồi thường thay đổi nhiều trong thời gian ngắn dẫn đến trên địa bàn triển khai nhiều dự án nhưng đơn giá bồi thường cho mỗi công trình lại khác nhau...

Tuy nhiên, với việc triển khai đồng thời nhiều biện pháp và sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại, tăng cường tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành và tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Nhất là tăng cường các buổi đối thoại với nhân dân trong khu vực dự án bị ảnh hưởng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, vận dụng cho phù hợp tạo sự đồng thuận của đa số nhân dân.

Nhằm khắc phục những tồn tại phát huy những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội năm 2017, huyện Vĩnh Tường xác định: “Năm 2018 là năm tập trung thực hiện bồi thường, GPMB, thu hút đầu tư; cải cách thủ tục hành chính; giải quyết cơ bản xong đất dịch vụ cho nhân dân và xử lý nghiêm các trường hợp phát sinh mới về vi phạm Luật Đất đai”, ông Trần Việt Cường cho biết.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong việc triển khai GPMB một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện được tiến hành thuận lợi, đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ. Cùng với các dự án được bàn giao, đi vào sản xuất kinh doanh như Cty Sản xuất hàng may mặc Việt Thiên, Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Vĩnh Thịnh... đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Vĩnh Tường theo hướng tăng tỷ lệ công nghiệp – dịch vụ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Đạt nhiều kết quả trong giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO