Vĩnh Phúc xây dựng kịch bản cao hơn chống Covid-19

Tuyết Chinh| 19/02/2020 10:12

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản cao hơn khi tình huống xấu xảy ra; các sở, ngành, các huyện, thành phố cũng phải xây dựng kịch bản cụ thể cho tình huống này.

Chưa ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm covid-19

Thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, đến ngày 18/2/2020, toàn tỉnh ghi nhận 11 trường hợp dương tính với Covid-19; trong đó, huyện Bình Xuyên 9 trường hợp, Tam Dương 1 trường hợp và Tam Đảo 1 trường hợp.

Đặc biệt, từ ngày 13/2/2020 đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm bệnh. Hiện đã có 5/11 trường hợp được xuất viện; 6 trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly và theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra chiều 18/2/2020. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhanh, thông tin kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết các công việc phát sinh.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến trên địa bàn tỉnh hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh; tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi cho người dân; kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ, điều trị tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc, chiều 18/2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì khẳng định định tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do vậy, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, kết quả đã làm trong công tác này để mọi người dân yên tâm, không lo lắng; đồng thời, lên án những kỳ thị về người Vĩnh Phúc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chịu trách nhiệm đầu mối thống nhất về thông tin; các cơ quan nghiêm túc thực hiện chế độ trực 24/24h. Công tác phòng chống dịch phải đi đôi với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

Về công tác phòng, chống, dập dịch, Chủ tịch Nguyễn Văn Trì yêu cầu các cấp, ngành, thành viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra đến các địa phương; MTTQ các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền và có kế hoạch chi tiết cụ thể đến từng địa bàn cụ thể; thực hiện nghiêm chế độ cách ly với nhiều hình thức và quy mô, mức độ khác nhau.

Các lực lượng thực hiện nghiêm với tinh thần chia sẻ, không kỳ thị, có tinh thần tương thân tương ái, cùng chung sức chung tay giúp người dân đẩy lùi dịch bệnh. Nắm bắt, rà soát để cung cấp đủ vật tư, y tế, bảo đảm đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng dịch.

Không có việc người dân Sơn Lôi rời khỏi nơi cư trú sau thời điểm công bố việc cách ly tập trung. Ảnh: Zing.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng giao Sở Y tế xây dựng kịch bản cao hơn khi tình huống xấu xảy ra; các sở, ngành, các huyện, thành phố cũng phải xây dựng kịch bản cụ thể cho tình huống này.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết tốt vấn đề môi trường trong khu vực cách ly và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện khắc phục hệ thống truyền thanh phục vụ công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó không lơ là trong việc phòng, chống dịch H5N6 …

Không có việc hàng trăm người dân Sơn Lôi trốn khỏi nơi cách ly

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, trước thông tin một số phương tiện truyền thông phản ánh việc nhiều người dân xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) bỏ trốn trong thời gian cách ly, Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, qua kiểm tra, giám sát của lực lượng công an, tính đến trước ngày có quyết định cách ly xã Sơn Lôi, có 236 trường hợp không có mặt ở địa phương. Những trường hợp vắng mặt này đều có những lý do chính đáng như đi làm ăn xa; đi học đại học, cao đẳng; đi nghĩa vụ quân sự; đang thi hành án…

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn 100 người dân xã Sơn Lôi chưa về địa phương. Lực lượng công an tỉnh đã lập danh sách, có địa chỉ rõ ràng cụ thể để phối hợp với công an các địa phương trong cả nước theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp này.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, sau thời điểm công bố việc cách ly tập trung xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), không có trường hợp người dân rời nơi cư trú mà không có lý do đặc biệt. Bởi vậy, tuyệt đối không có chuyện hàng trăm người dân xã Sơn Lôi trốn khỏi nơi cách ly như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin.

Trước những thông tin không có căn cứ như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có thông báo yêu cầu các phương tiện truyền thông đính chính lại thông tin. Báo Vĩnh Phúc và Đài PTTH tỉnh đưa tin làm rõ sự việc tránh để người dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung hoang mang, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Hiện  trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 470 trường hợp được theo dõi, giám sát; trong số đó, 76 trường hợp đang được tiếp tục cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; 95 trường hợp được cách ly tại khu cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc xây dựng kịch bản cao hơn chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO