Quản lý chất thải rắn

Vĩnh Phúc: Vì một kỳ nghỉ xanh - sạch - đẹp

Việt Hải 01/05/2023 - 20:03

(TN&MT) - Thực hiện Công văn số 2991/UBND-NN1 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước ký ban hành, các cấp, các ngành, địa phương và từng người dân Vĩnh Phúc đã nêu cao tinh thần vì một kỳ nghỉ xanh - sạch - đẹp trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã triển khai nhiệm vụ đến tận cấp cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, đặc biệt là các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường và từng người dân, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”, tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ nhân dân vui chơi và du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ ngơi tại tỉnh Vĩnh Phúc trong kỳ nghỉ lễ.

UBND các huyện, thành phố đã tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị,… để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và du khách hiểu, tự giác thực hiện và giám sát thực hiện.

Nhiều các xã, phường, thị trấn, khu phố, làng văn hóa… đã thực hiện dọn dẹp tổng vệ sinh trên toàn địa bàn, bảo đảm đường phố, ngõ, xóm luôn gọn gàng, sạch, đẹp, không để rác thải, chất thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường hoặc đổ thải không đúng quy định.

nho-su-chung-suc-dong-long-cua-cac-cap-uy-chinh-quyen-cung-toan-the-nhan-dan-den-nay-bo-mat-ntm-nang-cao-xa-cao-phong-song-lo-ngay-cang-khoi-sac.-anh-nguyen-luong.jpg
Người dân xã Cao Phong, huyện Sông Lô trang trí lại cảnh quan đường làng ngõ xóm

Điển hình như huyện Sông Lô, người dân xã Cao Phong, huyện Sông Lô đã chủ động trang trí lại cảnh quan đường làng ngõ xóm, việc làm này không chỉ góp phần duy trì bộ mặt nông thôn mới nâng cao mà còn thể hiện mong muốn người thân của mình có một kỳ nghỉ ý nghĩa hơn trước sự khởi sắc của quê hương.

nguoi-dan-thon-phu-hanh-xa-thuong-trung-cham-soc-cat-tia-cay-xanh-ven-duong-tao-canh-quan-moi-truong-xanh-sach-dep.jpg
Người dân thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng chăm sóc, cắt tỉa cây xanh ven đường tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp

Tại xã Thượng Trưng, Vĩnh Tường, đường từ UBND xã đến các thôn đều không có rác thải, người dân tại các thôn chủ động thực hiện chăm sóc, cắt tỉa cây xanh ven đường tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Với mục tiêu chung tay phấn đấu hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đưa xã phát triển thành thị trấn, 100% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom luôn là chỉ tiêu xã đặt ra, không riêng gì với mỗi kỳ nghỉ hay đợt ra quân.

cong-nhan-cac-don-vi-cung-ung-dich-vu-cong-ich-tren-dia-ban-thanh-pho-vinh-yen-tang-tan-suat-thu-gom-rac-thai-dam-bao-moi-truong-do-thi-luon-xanh-sach-dep.-anh-duong-chung.jpg
Các đơn vị làm dịch vụ vệ sinh môi trường đã tăng tần suất thu gom rác thải và dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến phố

Đặc biệt, các đơn vị làm dịch vụ vệ sinh môi trường đã tăng tần suất thu gom rác thải và dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến phố, đường, làng, ngõ xóm và trong các khu dân cư, tổ dân phố; xử lý dứt điểm các bãi tập kết, các bãi xử lý rác thải tự phát không đúng quy định; thực hiện tưới nước rửa đường, hút bụi tại các tuyến phố, khu du lịch...

Các nhà thầu thi công trên địa bàn đã thực hiện nghiêm các giải pháp bảo vệ môi trường; tổ chức thu dọn vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, che chắn ngăn chặn bụi bẩn phát sinh từ các công trình xây dựng, không làm ảnh hưởng đến khu vực lân cận. Các chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp thực hiện tổ chức thu gom rác thải; dọn dẹp, vệ sinh môi trường; tu sửa hệ thống đèn chiếu sáng; cắt tỉa cây xanh... trên các tuyến đường nội bộ trong khuôn viên khu công nghiệp, khuôn viên của doanh nghiệp và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

khu-cong-nghiep-ba-thien-ii-huyen-binh-xuyen-co-co-so-ha-tang-dong-bo-va-duoc-dau-tu-nhieu-cay-xanh.jpg
Xanh - sạch đẹp tại Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên 

Trong dịp nghỉ lễ, lực lượng Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là hành vi đổ trộm rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, phế thải xây dựng. Đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát, sỏi, đá, đất san lấp...) và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép và sử dụng xe quá khổ, quá tải vận chuyển khoáng sản...

Đặc biệt, với sự tích cực của UBMT Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể, công tác tuyên truyền đã gây được hiệu quả rõ rệt. UBMT các cấp đã vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu tham gia vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp.

Là đơn vị quản lý, đồng hành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Kim Tuấn cho biết, đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện theo tinh thần của Công văn 2991, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đối với các đơn vị làm dịch vụ vệ sinh môi trường. Hiện trên địa bàn Vĩnh Phúc có nhiều khu công nghiệp và các dự án đang triển khai, tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ, các doanh nghiệp, dự án đã chấp hành nghiêm việc duy trì vệ sinh môi trường, hiện chưa có vấn đề bất thường hay vi phạm về vệ sinh môi trường xảy ra.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Kim Tuấn, không chỉ riêng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, hiện Vĩnh Phúc đang tiến hành nhiều chính sách, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa thể thao thu hút du lịch, áp dụng trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, vì vậy, cùng với các chính sách này, môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp sẽ tạo dấu ấn tích cực trong lòng người dân và du khách, góp phần đưa Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Vì một kỳ nghỉ xanh - sạch - đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO