Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cty Phạm Đức Minh Anh tập kết cát và xây nhà trái phép

13/06/2016 00:00

(TN&MT)- Mặc dù cuối tháng 5/2016 Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh  mới có Công văn về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án Bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, đã nhiều năm nay Công ty vẫn ngang nhiên bơm hút, tập kết cát và xây dựng nhà trái phép tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc như thách thức cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh có tiền thân là Công ty TNHH Minh Chung mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phản ánh về tình trạng tập kết, bơm hút cát trái phép của công ty này, và vị trí tập kết cát trái phép của Công ty Minh Chung và Công ty Phạm Đức Minh Anh chỉ là một.

Có mặt tại bãi cát lậu này, mọi hoạt động bơm hút, tập kết cát vẫn ngang nhiên được diễn ra, dưới sông 3 – 4 thuyền cùng một lúc bơm cát xối xả lên bãi thông qua hệ thống vòi rồng. Bãi cát lậu rồng chừng hơn 2.000 m2 được chia làm làm hai khu vực, một bên cát ướt đang bơm và một bên cát khô để tiện cho việc kinh doanh.

Nhiều thuyền đang tập trung bơm hút cát lên bãi
Nhiều thuyền đang tập trung bơm hút cát lên bãi

Một người dân gần đây cho biết: Bãi cát lậu này đã tồn tại nhiều năm nay, việc tập kết kinh doanh cát đi qua khu dân cư nên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến đường và cuộc sống sinh hoạt của bà con. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Thậm chí, mới đây công ty còn mở riêng một con đường mới và xây hẳn một căn nhà cấp 4 rộng kiên cố trên đất lâm nghiệp để tiện cho việc quản lý, trông coi bãi cát.

 

Trước đó, ngày 12/11/2015, UBND huyện Vĩnh Lộc có công văn số 1196/UBND – TNMT giải tỏa bãi tập kết, kinh doanh cát và xây dựng nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa. Công văn nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, có tình trạng bơm hút cát từ thuyền lên một phần diện tích tại vị trí đất được giao là trồng cây lâu năm của hộ gia đình ông Trịnh Bá Quý tại thôn Nhật Quang. Ông Quý đã xây dựng nhà ở và các công trình khác với diện tích xây dựng khoảng 200 m2 (trong đó nhà ở khoảng 70 m2) trên diện tích đất trồng cây lâu năm. Quy kiểm tra cho thấy, vị trí đất trên không được quy hoạch bãi tập kết, kinh doanh cát, không được xây dựng nhà ở làm sai mục đích sử dụng đất theo quy định của luật đất đai. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung giải tỏa ngay bãi tập kết, kinh doanh cát và xây dựng nhà trái phép của hộ gia đình ông Trịnh Bá Quý.

Nhà xây dựng trái phép sau hơn nửa năm yêu cầu tháo dỡ vẫn còn nguyên
Nhà xây dựng trái phép sau hơn nửa năm yêu cầu tháo dỡ vẫn còn nguyên

Thế nhưng, trao đổi qua điện thoại, ông Trần Trọng Kim – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh đã có quyết định của tỉnh và được tập kết cát, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ thì vị này cho biết là đang bận họp, còn cán bộ chuyên môn thì đang xử lý công việc dưới thôn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV quyết định mà ông Kim nói đến lại chỉ là Quyết định số 1756/QĐ – UBND ngày 24/05/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án Bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Đây là quyết định chấp thuận chủ trương, không phải quyết định thu hồi đất và cho thuê đất để làm bãi tập kết, kinh doanh cát.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam – Phó Phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc cho biết: Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh mới được chấp thuận chủ trương mà tập kết, kinh doanh cát là sai với quy định, việc này huyện chưa nắm được và sẽ kiểm tra và yêu cầu đơn vị tạm dừng việc làm trái phép trên. Còn việc nhà xây dựng trái phép đã yêu cầu tháo dỡ hơn nửa năm nhưng vì sao đến nay vẫn còn nguyên thì ông Nam chưa đưa ra được câu trả lời?

Rất mong, Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm kiểm tra, xử lý nghiêm vụ vệc trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cty Phạm Đức Minh Anh tập kết cát và xây nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO