Bạn đọc - Pháp luật

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép

Mai Trúc 24/08/2024 - 07:16

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã tự ý san lấp trái phép đất nông nghiệp để làm đường. Không những vậy, việc vận chuyển vật liệu để làm đường đã gây hư hỏng đường giao thông nội đồng, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng nhiều lượt xe tải chở vật liệu vào san lấp đất nông nghiệp để làm đường, khiến nhiều đoạn đường nội đồng bị bong tróc, nứt toác, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông.

vl7.jpg
vl4.jpg
Hơn 150m đường san lấp trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc

Để xác minh thông tin, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực đường Đồng Khao Đúp, thôn 15, xã Vĩnh Thịnh để ghi nhận. Quan sát cho thấy, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã có nhiều lượt xe tải chở đất, đá lưu thông trên tuyến đường nội đồng để vào san lấp đất nông nghiệp. Xe chạy kéo theo bụi, gây ô nhiễm môi trường. Trên đoạn đường nội đồng đã được đổ bê tông nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp có chiều dài gần 1km xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, xuống cấp.

Đáng chú ý, một phần đoạn đường nội đồng đã được đổ mở rộng, vật liệu đổ tràn ra khu vực đất nông nghiệp. Cũng tương tự, một đoạn đường mới được hình thành trên phần đất nông nghiệp có chiều dài khoảng 150 m, rộng chừng 5 m.

vl5.jpg
Xe tải chở đất, đá ra ra vào san lấp gây ô nhiễm môi trường

Một người dân thôn 9, xã Vĩnh Thịnh chia sẻ: Mấy ngày nay, bỗng nhiên xuất hiện các xe tải chở đất, đá rầm rộ ra vào để san lấp đất lúa làm đường và mở rộng đường. Đường nội đồng đã được đổ bê tông có chiều rộng chỉ từ 2-3 m, nhưng phải gồng gánh nhiều lượt xe tải chạy vào. Có thời điểm các xe tải đi vào cùng lúc đã gây ách tắc, khiến việc di chuyển của người dân sinh sống gần đó gặp khó khăn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

vl6.jpg
Đường bê tông nội đồng của người dân bị bong tróc, nứt toác

Trước tình trạng trên, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 21/8/2024, UBND xã Vĩnh Thịnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường và lập biên bản làm việc. Cụ thể, vào hồi 14 giờ cùng ngày UBND xã Vĩnh Thịnh đã tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế thì Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Vĩnh Thịnh đã đắp được 153 m chiều dài trên tổng 1.200 m của con đường.

vl8.jpg
Phần đường mở rộng đổ tràn ra đất nông nghiệp

UBND xã Vĩnh Thịnh yêu cầu Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Vĩnh Thịnh dừng việc thi công nâng cấp bồi đắp tuyến đường nội đồng Đồng Khao Đúp và hoàn trả lại mặt bằng đất, đá sạt lở ra bờ ruộng của các hộ dân theo hiện trạng ban đầu. Phối hợp với UBND xã Vĩnh Thịnh và các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai trước khi thực hiện thi công theo quy định của pháp luật.

vl2.jpg
Đường bê tông nội đồng nhỏ hẹp, các xe tải ra vào gây mất an toàn giao thông

Ông Trần Đăng Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh xác nhận: Việc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Vĩnh Thịnh san lấp, mở rộng đường chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nhận được thông tin phản ánh, UBND xã Vĩnh Thịnh đã lập biên bản, yêu cầu Hợp tác xã dừng ngay việc thi công, vận chuyển đất vào để làm đường.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trao đổi sự việc trên với ông Trịnh Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Sau khi tiếp nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo ngay UBND xã Vĩnh Thịnh kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng thi công.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Lộc làm rõ, có phương hướng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO