Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc Công ty Khoáng sản Miền Trung xin mỏ cát số 21 có đúng theo quy định của pháp luật

14/05/2019 13:48

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 13/5/2019 đăng bài: “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Dân thấp thỏm vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng” phản ánh thời gian gần đây nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng do tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra. Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn “cố tình xin không” khu vực mỏ cát số 21 này. Để rộng đường công luận, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ phân tích rõ nguyên nhân để bạn đọc hiểu vấn đề.

Năm 2018, Báo Tài nguyên & Môi trường có loạt bài phản ánh việc Công ty Phạm Đức Minh Anh đề nghị chấp thuận chủ trương cấp phép khai thác mỏ cát số 52 thuộc địa bàn xã Yên Thái, huyện Yên Định và xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc để cung cấp cát xây dựng cho Công ty CP Tập đoàn Miền Trung để thi công dự án đường vành đai Đông Tây thành phố Thanh Hóa là không đúng với quy định của Luật Khoáng sản, quy định của Bộ tài nguyên & Môi trường và Chỉ thị số 18 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấm sử dụng cát nước ngọt vào san lấp mặt bằng đường giao thông.

Nhiều diện tích đất canh tác của người dân dọc bờ sông Mã bị sạt lở
Nhiều diện tích đất canh tác của người dân dọc bờ sông Mã bị sạt lở

Tuy nhiên, ngày 11/3/2019 Công ty Phạm Đức Minh Anh lại có Công văn xin đề nghị cấp phép khai thác mỏ cát số 21 tại xã Vĩnh Khang để cung cấp cát xây dựng phục vụ thi công dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Thanh Hóa.

Ngày 28/3/2018, UBND xã Vĩnh Khang có công văn số 06/CV-UBND gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tham vấn ý kiến đề nghị bổ sung vào kế hoạch thăm dò khai thác mỏ cát số 21 xã Vĩnh Khang. Xuất phát từ tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn xã quản lý còn diễn biến hết sức phức tạp, các thuyền khai thác gần bờ làm sạt lở trực tiếp đến diện tích đất canh tác của nhân dân. Vì vậy, UBND xã Vĩnh Khang đề nghị cấp có thẩm quyền không bổ sung vào kế hoạch thăm dò, cấp phép khai thác mỏ cát số 21.

Bà Mai Thị Huế chỉ cho PV biết những ruộng ngô bị nứt toác, sụt lún đang bị hà bá cuốn trôi mỗi ngày
Bà Mai Thị Huế chỉ cho PV biết những ruộng ngô bị nứt toác, sụt lún đang bị hà bá cuốn trôi mỗi ngày

Đến ngày 29/3/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 3631/UBND-CN về việc trả lời Công ty Phạm Đức Minh Anh về đề nghị cấp phép khai thác mỏ cát số 21. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo: “Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện chủ trương cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong quy hoạch thuộc sông Chu, sông Mã bằng hình thức đấu giá. Do đó, việc Công ty Phạm Đức Minh Anh đề nghị cấp phép mỏ cát số 21 tại xã Vĩnh Khang bằng hình thức giao mỏ cho đơn vị là không phù hợp”.

Điều hết sức lạ lùng và khó hiểu là sau khi UBND tỉnh không đồng ý cấp mỏ cát cho Công ty Phạm Đức Minh Anh phải đưa ra đấu giá. Thì ngày 26/4/2019, Công ty này đã lập ra Công ty CP khai thác và chế biến khoáng sản Miền Trung (Công ty khoáng sản Miền Trung) địa chỉ Công ty cũng ở thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc và cũng trong ngày 26/4/2019, Công ty khoáng sản Miền Trung đã có Công văn số 19/CV-MT gửi UBND tỉnh về việc xin cấp phép khai thác mỏ cát số 21 tại xã Vĩnh Khang làm vật liệu cát cung cấp cho các dự án phục vụ thi công đường giao thông ven biển nối thành phố Sầm Sơn đi Khu kinh tế Nghi Sơn của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung và cho rằng đây là Công ty con của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung (nhưng thực tế Công ty Khoáng sản Miền Trung và công ty Phạm Đức Minh Anh là một).
 

Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định rất rõ: Không sử dụng cát nước ngọt vào san lấp mặt bằng đường giao thông
Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định rất rõ: Không sử dụng cát nước ngọt vào san lấp mặt bằng đường giao thông

Ngày 7/5/2019, UBND tỉnh lại có công văn số 5420/UBND-CN về việc Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNN, UBND huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Công ty khoáng sản Miền Trung xin chấp thuận chủ trương cấp phép khai thác mỏ cát số 21 mà lại không có Công văn từ chối ngay như Công văn số 3631 như đã trả lời Công ty Phạm Đức Minh Anh là UBND tỉnh đang thực hiện chủ trương cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ cát làm vật liệu xây dựng theo hình thức đấu giá, nên hình thức giao mỏ cho đơn vị là không phù hợp.

Theo Cán bộ ngành thuế cho biết, Công ty khoáng sản Miền Trung mới thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 26/4/2019. Công ty hoạt động độc lập, không trực thuộc Công ty mẹ của một đơn vị nào khác, bởi mã số thuế của Công ty là 10 số 2802663615 (nếu là Công ty con hoặc một Chi nhánh phụ thuộc của đơn vị mẹ thì mã số thuế phía sau phải là - 001, tức là 13 số). Nhưng lại là mã số thuế 10 số cho thấy đây là đơn vị hạch toán độc lập chứ không phải là Công ty con của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung. Như thế là không đúng với quy định tại Khoản 1, Điều 8, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP và Khoản 3, Điều 4, Thông tư 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Được biết, ông Trịnh Bá Quý, Giám đốc Công ty khoáng sản Miền Trung cũng là Giám đốc của Công ty Minh Chung hiện đang sở hữu mỏ cát số 18 và tập kết tại bãi cát của Công ty Phạm Đức Minh Anh. Vả lại, nếu như theo Công văn số 19/CV-MT của Công ty khoáng sản Miền Trung thì việc xin mỏ cát số 21 là để phục vụ dự án đường ven biển của Công ty mẹ là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung. Nhưng hiện tại ai cũng biết Công ty CP Tập đoàn Miền Trung đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp 2 mỏ cát là mỏ số 66 xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa và mỏ cát tại xã Hoằng Quang, huyện Hoằng Hóa, mà 2 mỏ cát này chỉ cách dự án đường ven biển từ 10-15km. Trong khi mỏ cát số 21 cách dự án này hơn 60 km.

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa
Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa

Tại mục 1.2 Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định: “Không sử dụng cát, sỏi tự nhiên để san lấp mặt bằng công trình, đắp đường giao thông…” và Điều 79, Luật Khoáng sản năm 2012 quy định phải đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò. Với lại Công ty Khoáng sản Miền Trung mới thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 26/4/2019 thì theo luật Công ty này chưa đủ khả năng để khai thác mỏ.

Như vậy việc Công ty Khoáng sản Miền Trung “lập lờ” là Công ty con của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung để xin mỏ cát số 21 để phục vụ lợi ích riêng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản năm 2012 và vi phạm Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh. Rất mong UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cần xem xét kỹ vấn đề này. Đừng vì lợi ích riêng của một nhóm cá nhân mà “quên” đi lợi chí của người dân xã Vĩnh Khang đang ngày đêm lo âu mất đất sản xuất.

Điều 79 Luật Khoáng sản quy định: Hình thức, nguyên tắc, điều kiện, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản

1. Hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản bao gồm:

a) Đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản;

b) Đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Chính phủ quy định nguyên tắc, điều kiện, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc Công ty Khoáng sản Miền Trung xin mỏ cát số 21 có đúng theo quy định của pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO