Xã hội

Vinh danh 26 tác phẩm báo chí xuất sắc viết về tam nông

Khánh Ly 11/12/2023 - 10:52

(TN&MT) - Tối ngày 10/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023. Trong năm đầu tiên tổ chức, đã có 26 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan báo chí cả nước đạt các giải thưởng, với tổng giá trị lên đến 320 triệu đồng.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã lần lượt trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích, 10 giải chuyên đề được trao cho các tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan báo chí cả nước. Giải Nhất thuộc về loạt bài: “Trục trặc” chuyển đổi số nông nghiệp, của nhóm tác giả Trần Văn Quang - Nguyễn Thị Quỳnh, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt.

Phát biểu tại lễ trao giải, Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: Điểm khác biệt lớn nhất của Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là lần đầu tiên có một giải báo chí toàn quốc trong lĩnh vực tam nông. Vì thế, các tác giả từ không chuyên đến các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí trong nước đều đã tích cực, nhiệt tình tham gia hưởng ứng gửi bài tham dự.

z4961569044613_c91e82c1f6f0549363a705e4ab38a1fb.jpg
Giải Nhất thuộc về loạt bài: “Trục trặc” chuyển đổi số nông nghiệp, của nhóm tác giả Trần Văn Quang - Nguyễn Thị Quỳnh, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt. Ảnh: Phạm Hưng

Theo thống kê, chỉ sau hơn 7 tháng phát động Giải, đã có 2.769 tác phẩm, trong đó có 1.521 tác phẩm gửi về để đăng tải trên Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt và 1.248 tác phẩm đăng tải ở các báo chí cả nước. Với Thể lệ chặt chẽ, nghiêm túc, quy trình chấm giải được thực hiện qua nhiều vòng, gồm vòng: Sơ loại, sơ khảo và cuối cùng là vòng chung khảo.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn, các tác phẩm tham dự giải nhìn chung có chất lượng tốt, phong phú về số lượng, đa dạng về thể loại, sáng tạo về phong cách trình bày. Các bài viết, tác phẩm trải dài trên nhiều thể loại, từ: Chính luận, phản ánh, phóng sự đến phản biện được đăng tải trên loại hình báo in và báo điện tử. Nhiều bài viết có tính thực tiễn cao, mang hơi thở từ cuộc sống hiện tại, phát hiện những nhân tố điển hình, những gương chân dung nông dân Việt Nam xuất sắc.

Một số bài viết thấm đẫm tình người, về nghị lực vươn lên của những nông dân thời kỳ mới; nhiều bài viết thể hiện tính lý luận, chuyên sâu cao để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các chuyên đề, chủ đề nóng hiện nay của ngành nông nghiệp như về nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy chuỗi liên kết, phát triển kinh tế tập thể…, như giám khảo Hoàng Trọng Thủy cho rằng đọc các tác phẩm thấy không chỉ sự tâm huyết, trăn trở mà còn có cả mồ hôi, nước mắt của người viết nhỏ xuống từng trang giấy.

z4961586667541_123b1ad32d225e9a68f962ca3fbbebf2.jpg
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Phạm Hưng

“Thông qua các bài viết, tác phẩm, loạt chuyên đề đã góp phần thay đổi tư duy của người nông dân trong thời kỳ mới chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị. Mỗi bài báo, mỗi tác phẩm đoạt giải lần này như vẽ lên một bức tranh đa sắc màu, giàu sức sống về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” – ông Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

Đánh giá về ý nghĩa của giải, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải cho biết: “Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là một hoạt động quan trọng của Trung ương Hội NDVN nhằm chào mừng Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2023- 2028. Đây cũng là một hoạt động cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đó, tạo sự lan tỏa, đồng thuận tới toàn xã hội về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Đánh giá về công tác tổ chức giải, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Giải nhấn mạnh: “Việc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì chỉ đạo tổ chức giải đã tạo ra sân chơi bổ ích, chuyên nghiệp không chỉ cho các nhà báo mà còn dành cho tất cả những người quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nếu không có giải báo chí này thì rất khó để có những bài viết được tôn vinh, rất khó có những tác giả được trân trọng, đề cao trong một lĩnh vực cũng rất quan trọng, sinh động, rộng lớn nhưng cũng rất khó khăn, vất vả”.

z4961569049715_5e636635f198e4295087e8b8077fe4db.jpg
Ban tổ chức trao giải cho 26 tác phẩm báo chí đạt giải thưởng cao nhất. Ảnh: Phạm Hưng

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm cũng đánh giá, giải diễn ra vào đúng “điểm rơi” quan trọng của nhiều sự kiện đặc biệt ý nghĩa, khi chúng ta đang tích cực thực hiện theo nội dung Văn kiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và vào đúng thời điểm trước thềm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023-2028).

Cũng tại Lễ trao giải, Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt đã phát động Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2024. Dự kiến, Giải thưởng sẽ mở rộng quy mô, loại hình so với năm nay nhằm thu hút thêm các tác phẩm bảo chí chất lượng về đề tài tam nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 26 tác phẩm báo chí xuất sắc viết về tam nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO