Doanh nghiệp - doanh nhân

VINACHEM thúc đẩy sản xuất nguyên liệu cho ngành bán dẫn, phát triển hydro xanh

Ngọc Châu 15/03/2024 - 16:42

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) Nguyễn Phú Cường cho biết, thời gian tới, Tập đoàn sẽ thúc đẩy sản xuất nguyên liệu cho ngành bán dẫn, hydro xanh hoặc các hoá chất cơ bản, khởi động muối mỏ kali tại Lào...

Cập nhật một số thành tích của Tập đoàn cũng như hoạt động của các đơn vị thành viên, Chủ tịch HĐTV VINACHEM Nguyễn Phú Cường cho biết, năm 2023, vượt qua những khó khăn, thách thức, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Doanh thu cộng hợp của Tập đoàn năm 2023 đạt hơn 57.000 tỷ, lợi nhuận gần 3.500 tỷ, nộp ngân sách 1.700 tỷ. Tập đoàn đã bảo đảm công ăn việc làm cho gần 20.000 lao động, với thu nhập bình quân là 13,6 triệu đồng/người/tháng.

vinachem-1-ava.jpg
Chủ tịch HĐTV VINACHEM Nguyễn Phú Cường phát biểu tại Hội nghị

Trong năm 2023, Tập đoàn cũng đã sản xuất được hơn 3,1 triệu tấn phân bón các loại, 3,4 triệu lốp ô tô, 330.000 tấn chất tẩy rửa và một số sản phẩm hoá chất khác. Một số sản phẩm có sự tăng trưởng đáng kể, trong đó ure tăng 17%, DAP tăng 35%, supe lân tăng 15%, chất tẩy rửa tăng 18%...

Hiện Tập đoàn đang có số dư nợ tại các ngân hàng khoảng 15.000 tỷ đồng, hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn có tình hình tài chính lành mạnh, xếp hạng tín dụng loại A, trả nợ đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi.

Riêng đối với 3 đơn vị yếu kém thuộc dự án yếu kém của ngành Công Thương gồm: Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP Lào Cai. Các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ rất nhiều để 3 đơn vị này hoạt động ổn định, duy trì được dòng tiền.

Đặc biệt là nhờ có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã tái cơ cấu các khoản vay của 3 đơn vị, gồm hạ lãi suất từ 11% về 8.55%, đồng thời kéo dài thêm thời gian trả nợ và xóa lãi phạt trên lãi chậm trả. Nhờ đó, cả 3 thành viên có 3 năm liền hoạt động kinh doanh có lãi. Năm 2022, tổng lợi nhuận của 3 đơn vị đạt được 2.700 tỷ, năm 2023 đạt 1.300 tỷ và riêng 2 tháng đầu năm 2024, các đơn vị cũng hoạt động ổn định và có lãi, công suất huy động sản xuất là hơn 90% công suất thiết kế.

anh-hb1-7253.jpg
Năm 2023, Đạm Hà Bắc thu về 4.413,4 tỷ đồng doanh thu thuần

Theo Chủ tịch VINACHEM, ngành công nghiệp hóa chất được Đảng, Chính phủ xác định là 1 trong 6 ngành công nghiệp nền tảng, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thực hiện Quyết định số 1265/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025 và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đến năm 2025", trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ triển khai đầu tư, mở rộng các hạng mục cũng như thực hiện việc di dời ra khỏi khu công nghiệp Biên Hòa.

Bên cạnh đó, tranh thủ cơ hội phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn, Tập đoàn sẽ tập trung vào sản xuất một số nguyên liệu như Acid phosphoric để phục vụ cho ngành bán dẫn, cũng như hydro xanh hoặc các hoá chất cơ bản phục vụ cho các ngành công nghiệp khác.

Để thực hiện chủ trương, khởi động muối mỏ kali tại Lào, như vậy thời gian tới nhu cầu vốn của các thành viên trong Tập đoàn sẽ rất lớn, Tập đoàn mong muốn tiếp tục nhận được dự quan tâm, đồng hành của các tổ chức tín dụng để có đủ nguồn vốn triển khai các dự án.

Trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, Tập đoàn đã xây dựng các giải pháp để thực hiện Quyết định số 1265/QĐ-TTg của Thủ tướng và mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và các tổ chức tín dụng để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VINACHEM thúc đẩy sản xuất nguyên liệu cho ngành bán dẫn, phát triển hydro xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO