Doanh nghiệp - doanh nhân

Vietsovpetro và giá trị văn hóa dầu khí đặc trưng trên các công trình biển

Tiến Trung 01/12/2023 - 09:13

Vietsovpetro với những bước đi mang tính nền tảng cho hành trình xây dựng và phát triển văn hóa Vietsovpetro, cùng sự giao thoa của hai nền văn hóa Việt - Nga đã tạo nên tính cách đặc trưng của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro trên các công trình biển.

Vietsovpetro hình thành và phát triển trên cơ sở sở Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Liên Xô (cũ) - nay là Liên bang Nga về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam. Trong suốt hơn 42 năm qua, Vietsovpetro đã, đang và sẽ luôn luôn phát huy những giá trị văn hóa dầu khí đặc trưng trên các công trình biển. Đối với hoạt động của Vietsovpetro, 3 mục tiêu: Công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, là những yếu tố được đặt lên hàng đầu để thực hiện.

Với mục tiêu công tác an toàn, ai cũng biết môi trường làm việc trên các công trình biển rất khắc nghiệt và nguy hiểm. Tuy nhiên, người lao động Vietsovpetro luôn ý thức về trách nhiệm cao cả của mình, là những người lính trên mặt trận không tiếng súng với tinh thần lao động hăng say, luôn tìm cách khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, “có lệnh là đi, sẵn sàng ra biển” bất kể thời tiết, thời gian... Do vậy, việc tuân thủ nội quy, quy định về bảo đảm an toàn lao động, nhằm giảm thiểu tai nạn đã trở thành nét văn hóa về an toàn, kỷ cương lao động, được người lao động Vietsovpetro tự giác chấp hành.

van-hoa-vietsovpetro-tren-cac-cong-trinh-bien-20230615110040.jpg
Nghi thức chào cờ trên giàn PPD-40.000

Đặc thù môi trường làm việc đa văn hóa, nhưng vấn đề phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính, quốc gia không bao giờ tồn tại trong ý thức của người lao động Vietsovpetro. Ngược lại, tất cả đều nhận được sự đối xử công bằng từ ban lãnh đạo, họ cùng nhau “chia ngọt sẻ bùi”, cùng tâm niệm “công trình biển là ngôi nhà thứ hai của mình”, từ đó hăng say làm việc và chung tay vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Nga, góp phần sưởi ấm không gian nơi đầu sóng ngọn gió ngoài khơi xa.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thi đua lao động sản xuất cũng là một nét văn hóa được hình thành và phát huy trên các công trình biển. Các phong trào thi đua được phát động sâu rộng trong toàn Vietsovpetro như “Lao động giỏi”, “Lao động an toàn”, “Lao động sáng tạo”, được đông đảo người lao động hưởng ứng và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đối với mục tiêu sức khỏe, người lao động Vietsovpetro luôn được đảm bảo mọi thứ tốt nhất cả về thể chất và tinh thần. Sau mỗi giờ nghỉ ca, luôn là nhưng hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ diễn sôi nổi, giúp người lao động rèn luyện, nâng cao thể chất và tinh thần, tái tạo sức lao động để tăng năng suất, nâng cao chất lượng công việc và nếu ví các công trình biển là tiền tuyến thì các xưởng, phòng, ban và các bộ phận trên đất liền được xem là hậu phương vững chắc. Nhằm bảo đảm mọi điều kiện để người lao động trên các công trình biển yên tâm công tác, các vấn đề khó khăn, phức tạp và sự cố phát sinh đều được lãnh đạo Vietsovpetro xử lý kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Bên cạnh đó, bám sát tâm tư và nguyện vọng của người lao động để kịp thời có những chính sách, chế độ hợp lý.

van-hoa-vietsovpetro-tren-cac-cong-trinh-bien-20230615110041.jpg
Trồng cây xanh trên giàn CTK-3

Trong những dịp lễ tết và sự kiện quan trọng, để những người lao động nơi “đầu sóng, ngọn gió” vơi bớt nỗi nhớ nhà, các cấp lãnh đạo, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của Vietsovpetro cũng luôn có những chương trình hành động thiết thực như tổ chức các cuộc thi thể thao, văn nghệ với đa dạng hình thức; thăm hỏi động viên, chúc Tết, tặng quà người lao động… Sự quan tâm, động viên kịp thời là nguồn cổ vũ tinh thần vô cùng to lớn, là điểm tựa vững chắc để người lao động Vietsovpetro trên những công trình biển yên tâm công tác.

Cuối cùng, bên cạnh nhiệm vụ chính là vận hành an toàn và hiệu quả hệ thống các công trình biển, công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường luôn được lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, người lao động Vietsovpetro quan tâm, hưởng ứng.

Người lao động Vietsovpetro luôn tuân thủ quy định giữ gìn vệ sinh công nghiệp theo hướng hiện đại; áp dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường biển như: Công nghệ xử lý nước thải, hệ thống phân loại thu gom rác từ đầu nguồn và máy ép rác..., đồng thời cập nhật các quy trình, quy định, các văn bản pháp luật hiện hành nhằm tiết kiệm chi phí và góp phần thiết thực bảo vệ môi trường.

Các khu vườn nhỏ trên các công trình biển đã trở thành không gian xanh kỳ diệu giữa muôn trùng sóng gió, dưới bàn tay chăm sóc của người lao động đã vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, đâm chồi, nảy lộc, nở hoa, tạo nên không gian thư giãn sau những giờ làm việc vất vả, mang lại cảm giác gần gũi với đất liền.

cang-vietsovpetro.jpg
Cảng Vietsovpetro

Nhìn lại chặng đường hơn 42 năm đã qua có thể thấy, những thành công hôm nay của Vietsovpetro gắn liền với những giá trị văn hóa dầu khí đặc trưng trên các công trình biển, là nhân tố quan trọng giúp kết nối những giá trị tốt đẹp, xây dựng tập thể lao động đoàn kết, sáng tạo góp phần quan trọng trong việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch khai thác dầu khí được giao, thể hiện tinh thần “Quyết tâm đồng lòng, khơi dòng dầu lên”, góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững Vietsovpetro trong tương lai.

Hình ảnh những người lao động dầu khí chào cờ và hát quốc ca trên công trình biển, nơi đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, thật xúc động và đáng tự hào. Nơi ấy, họ thể hiện lòng yêu nước bằng tinh thần hăng say lao động và giữ gìn chủ quyền đất nước. Đó là nét đẹp văn hóa đáng trân trọng của người lao động dầu khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro và giá trị văn hóa dầu khí đặc trưng trên các công trình biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO