Viết tiếp bài "Nhiều bãi tập kết cát gây cản trở thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều": Người dân bức xúc vì bụi cát rơi vãi gây ô nhiễm

Tùng Minh - Đức Duy| 26/09/2019 19:04

(TN&MT) – Không những nhiều bãi tập kết cát thuộc phường Tào Xuyên, Thành phố Thanh Hóa vi phạm Luật Đê điều, tập kết cát cao ngất ngưởng ngay sát mép sông làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ. Mà người dân nơi đây còn bức xúc vì hàng loạt xe tải ra vào bãi chở cát làm rơi vãi dọc tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, làm mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Vi phạm tràn lan

Trước đó, ngày 19/9/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài “TP. Thanh Hóa: Nhiều bãi tập kết cát gây cản trở thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều”. phản ánh về việc đang là thời điểm mùa mưa lũ, nhưng các bãi tập kết cát gần chân cầu Tào Xuyên thuộc phường Tào Xuyên vẫn hoạt động bơm hút cát lên bãi, cát được tập kết cao ngất ngưởng ngay mép sông làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều.
 

Bãi tập kết cát của Công ty Nga Sơn Phát vẫn bơm hút cát lên bãi gây cản trở dòng chảy
Bãi tập kết cát của Công ty Nga Sơn Phát vẫn bơm hút cát lên bãi gây cản trở dòng chảy

Theo biên bản làm việc về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ngày 15/3/2019 của UBND phường Tào Xuyên đối với 3 bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nga Sơn Phát, Công ty CP vận tải xây dựng Hương Bình, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Tào Xuyên Hai cho biết: Hiện nay trên đoạn đường QL1A qua cầu Tào Xuyên xuống các bãi tập kết cát lượng cát rơi vãi trên đường rất nhiều, nhân dân phường Tào Xuyên có kiến nghị rất nhiều về việc bụi cát rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Trước vấn đề ô nhiễm mà nhân dân phường Tào Xuyên kiến nghị, ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên đề nghị các chủ bãi cát thường xuyên quét dọn để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, các chủ bãi cát cam kết sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa bụi và cát sỏi rơi vãi trên mặt đường không để nhân dân có kiến nghị trên đoạn đường này.
 

Bãi tập kết cát cao ngất ngưởng ngay sát mép sông làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ
Bãi tập kết cát cao ngất ngưởng ngay sát mép sông làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1540/QĐ-UBND ngày 18/5/2011; Quyết định số 4470/QĐ-UBND ngày 12/12/2014 và Quyết định số 3395/QĐ-UBND ngày 24/9/2010 về việc thu hồi đất và cho Công ty TNHH Nga Sơn Phát, Công ty CP vận tải xây dựng Hương Bình, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Tào Xuyên Hai thuê đất để sử dụng vào mục đích làm bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Với thời hạn thuê đất 50 năm. Trong Quyết định tại Điều 2 nêu rõ: Các doanh nghiệp phải sử dụng đất đúng vị trí, đúng diện tích, đúng mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định khác của pháp luật về đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường; không được xây dựng công trình kiên cố trên đất, nhà kho trên khu đất; chỉ được tập kết cát trên khu đất trong thời gian từ 30/4 năm trước đến tháng 5 năm sau và quá trình tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình giao thông, thủy lợi và việc tiêu, thoát lũ trong mùa mưa bão.

Ngày 19/4/2019 Sở Tài nguyên & Môi trường tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của 3 bãi tập kết cát thuộc phường Tào Xuyên là Công ty TNHH Nga Sơn Phát, Công ty CP vận tải xây dựng Hương Bình, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Tào Xuyên Hai.
 

Biên bản làm việc của UBND phường Tào Xuyên về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường
Biên bản làm việc của UBND phường Tào Xuyên về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy: Cả 3 Công ty đều tập kết cát gần bờ sông và tương đối cao; Xây dựng chưa đầy đủ các công trình bảo vệ môi trường theo quy định; Chưa cung cấp hồ sơ công bố hợp quy chất lượng cát của đơn vị cung cấp cát; Chưa có bảng niêm yết giá bán cát; Chưa có bản Cam kết bảo vệ môi trường bãi tập kết cát; Chưa xuất trình bản vẽ mặt bằng tổng thể và hồ sơ thiết kế bãi tập kết cát được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị các đơn vị di dời khối lượng cát trên bãi để đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định và thanh thải trước mùa mưa lũ, trước 30/4.

Doanh nghiệp “nguội” trước văn bản chỉ đạo

Ngày 02/5/2019, UBND TP.Thanh Hóa có Công văn số 2012/UBND-TNMT yêu cầu: Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương thông báo đến các tổ chức, cá nhân có bãi kinh doanh, tập kết cát sỏi dòng sông trên địa bàn dừng hoạt động tập kết cát sỏi kể từ ngày 05/5 đến ngày 30/11/2019; các bãi tập kết đang còn cát trên bãi tập trung giải tỏa hoặc di chuyển số lượng cát đến vị trí phù hợp để không cản trở dòng chảy trong mùa mưa lũ; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong việc tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát theo quy định của pháp luật.
 

Đường ra vào bãi cát của Công ty Hương Bình lầy lội, gây ô nhiễm môi trường.
Đường ra vào bãi cát của Công ty Hương Bình lầy lội, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên cho biết: Việc các bãi tập kết cát trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh là đúng, phường đã kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu các chủ bãi cát phải thuê người quét dọn thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thanh Hóa cho biết: UBND TP.Thanh Hóa đã có Công văn đề nghị các đơn vị không được tập kết cát trong mùa mưa bão để tránh việc gây cản trở dòng chảy. Nếu hiện tại các đơn vị tập kết quá độ cao, vi phạm hành lang thoát lũ, UBND TP.Thanh Hóa sẽ đề nghị Đội quy tắc thành lập đoàn tiến hành kiểm tra.
 

Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT đề nghị các đơn vị giải tỏa tập kết cát trước ngày 30/4
Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT đề nghị các đơn vị giải tỏa tập kết cát trước ngày 30/4

Mặc dù, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND TP.Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc thanh thải toàn bộ cát, sỏi tập kết trên bãi trong hành lang thoát lũ vào mùa mưa bão và không được xây dựng công trình kiên cố trên đất, nhà kho trên khu đất bãi tập kết để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiêu, thoát lũ trên sông và gây mất an toàn cho công trình đê điều. Nhưng đến nay, nhiều chủ bãi tập kết cát trên các tuyến sông vẫn phớt lờ sự chỉ đạo của tỉnh, còn chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý triệt để đã gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài "Nhiều bãi tập kết cát gây cản trở thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều": Người dân bức xúc vì bụi cát rơi vãi gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO