Việt Nam sẽ mở rộng diện tích thí điểm vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

04/07/2019 18:10

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau một thời gian nghiên cứu, Việt Nam đã thử nghiệm thành công vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi và sắp tới sẽ hướng tới mở rộng diện tích thí điểm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, từ khi dịch tả heo châu Phi xảy ra đầu tiên từ ngày 1-2 tại Hưng Yên, đến nay đã tròn 5 tháng. Có 2,8 triệu con heo đã phải tiêu hủy (chiếm 10% tổng đàn heo cả nước), tương đương 166.000 tấn.

Về cơ bản, hiện nay dịch vẫn chủ yếu xảy ra ở khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, đã được khống chế thiệt hại ở mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên nguy cơ dịch chưa dừng lại vẫn đe dọa tới ngành chăn nuôi.

“Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng mạnh mẽ đến cơ cấu tăng trưởng ngành nông nghiệp. Đặc biệt ảnh hưởng đến sinh kế của 2,4 triệu hộ dân”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

dịch tả lợn châu Phi
Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng mạnh mẽ đến cơ cấu tăng trưởng ngành nông nghiệp. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, ngay từ khi dịch phát sinh, Chính phủ đã chỉ đạo bằng giá nào Việt Nam cũng phải nghiên cứu ra được vắc-xin để hỗ trợ cho công tác chống dịch. “Và sau hơn 4 tháng vào cuộc quyết liệt của các nhà khoa học trong nước, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước, cơ quan khoa học, nhà khoa học cùng với rất nhiều sáng kiến, bước đầu đã có 2 trung tâm nghiên cứu được vắc-xin chống dịch tả lợn châu Phi, bước đầu đã thu được những kết quả tích cực, làm tiền đề cho nghiên cứu sâu về văcxin này và những chế phẩm tăng cường hệ miễn dịch, ức chế vi rút dịch tả này”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin.

Trong đó, sản phẩm vắc-xin dịch tả heo châu Phi vô hoạt thế hệ mới của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành tiêm thử nghiệm tại 3 trại lợn bị dịch tả châu Phi thuộc 3 hộ gia đình tại vùng dịch của Hưng Yên. Kết quả cho thấy toàn bộ 16/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ gia đình này đều sống khỏe sau hơn 2 tháng, một số lợn nái đã đẻ và lợn con khỏe mạnh. Trong khi những con lợn không được tiêm vắc-xin đều chết do dịch tả  châu Phi. Kết quả kiểm tra cho thấy vắc-xin an toàn đối với lợn được tiêm phòng và có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng.

Có thể khẳng định, vắc-xin an toàn và bảo hộ cao đối với lợn được tiêm phòng. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu và thử nghiệm ngắn, nhiều thí nghiệm đã được rút ngắn nên các loại vắcxin cần nghiên cứu thêm trên diện rộng và lặp lại, bổ sung nhiều thí nghiệm để tối ưu hóa công thức, chất lượng vắc-xin. Cần triển khai các nghiên cứu tiếp theo để tạo các vắc-xin khác tốt hơn.

Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, tới đây sẽ hướng tới mở rộng hơn diện tích thí điểm vắc-xin. Mặc dù xác định đưa vắc-xin từ phòng thí nghiệm ra vắc-xin thương mại còn một quá trình khó khăn nữa. Tuy nhiên, đây vẫn là những thông tin rất khả quan, mở ra nhiều hi vọng trong thời gian tới cho việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ mở rộng diện tích thí điểm vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO