Việt Nam – Na Uy: Hợp tác tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững

Tống Minh| 30/10/2019 14:38

(TN&MT) - Sáng 30/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tiếp và làm việc với bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Thứ trưởng Trần Quý Kiên tiếp bà Grete Lochen - Đại sứ Na uy tại Việt Nam (Ảnh - Hoàng Minh)

Hội nghị này là sáng kiến của Chính phủ Na Uy. Dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3/2020, tại Đà Nẵng. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế. Tại 4 phiên toàn thể, 1 phiên tọa đàm, 5 phiên chuyên đề, các đại biểu sẽ cùng bàn thảo về mối quan hệ chặt chẽ giữa kinh tế biển xanh và thích ứng với BĐKH, trong đó, sẽ trao đổi về đóng góp của một số ngành chính giúp duy trì tăng trưởng kinh tế biển xanh, xây dựng đô thị ven biển thông minh và có khả năng thích ứng với BĐKH, ô nhiễm đại dương và rác thải nhựa đại dương, an ninh lương thực và khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Theo bà Grete Lochen, Hội nghị này là cơ hội giúp Việt Nam thể hiện vai trò trong khu vực ASEAN cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam trong việc đóng góp đối với những vấn đề khu vực và quốc tế. Bà Grete Lochen đề nghị, Bộ TN&MT tăng cường phối hợp với Na Uy để chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội nghị.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh - Hoàng Minh)

Ghi nhận ý kiến của bà Grete Lochen, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, tờ trình cho Hội nghị này đã chuẩn bị xong, Bộ sẽ sớm báo cáo chính thức Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận được ý kiến của các Bộ: Ngoại giao; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Quốc phòng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Nhân dân TP.Đà Nẵng, Bộ TN&MT đã tổng hợp, tiếp thu hoàn thiện Đề án tổ chức Hội nghị với nội dung thống nhất: Các Bộ về cơ bản nhất trí với sự cần thiết tổ chức Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh, trước thực trạng đại dương đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động phát triển kinh tế của con người và tác động tiêu cực của BĐKH, việc tổ chức Hội nghị phù hợp với quan tâm chung của cộng đồng quốc tế hiện nay, đặc biệt là các nước thành viên ASEAN và các đảo nhỏ là thành viên Liên Hợp quốc.

“Việc tổ chức Hội thảo sẽ góp phần thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên khẳng định.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp (Ảnh - Hoàng Minh)

Với ý nghĩa quan trọng đó, Thứ trưởng đề nghị Na Uy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam để tổ chức Hội nghị đạt kết quả như mong đợi. Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện kế hoạch chi tiết để tổ chức Hội nghị thành công, qua đó, thể hiện vai trò của quốc gia phát triển mạnh về biển như Na Uy, cũng đồng thời cho thấy định hướng của Việt Nam “mạnh về biển, giàu lên từ biển”, ghi dấu ấn trong khu vực và thế giới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Na Uy: Hợp tác tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO