Việt Nam – Lào: Hợp tác tăng cường năng lực của hai bên trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý

09/07/2019 12:50

(TN&MT) – Sáng ngày 9/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Nội vụ Lào do Bộ trưởng Khăm-mặn Xủn-vị-lợt làm trưởng đoàn.

VietNam Lao 2
Bộ trưởng  Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Nội vụ Lào

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Khăm-mặn Xủn-vị-lợt trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà tình hình hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới nhân dịp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào sang thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam và các ngành, địa phương có liên quan.

Vui mừng được tiếp đón đồng chí Bộ trưởng cùng với các thành viên trong Đoàn tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị của hai Bộ trong việc thực hiện thành công Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và quản lý giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” thông qua việc ký kết Biên bản bàn giao – tiếp nhận công trình dự án vào ngày 24/02/2019 dưới sự chứng kiến của hai Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

VietNam Lao 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Khăm-mặn Xủn-vị-lợt phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi với Bộ trưởng Khăm-mặn Xủn-vị-lợt , Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hiện nay hệ thống thông tin về đất đai không chỉ là công cụ quản lý dữ liệu, mà còn giúp vận hành công tác quản lý Nhà nước, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, minh bạch các thông tin, cơ chế chính sách liên quan đến đất đai. Đồng thời, hệ thống thông tin đất đai đảm bảo kết nối liên thông cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện mục tiêu của Cách mạng công nghệ 4.0, trong đó, công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt, hiện nay, ngành quản lý đất đai đã và đang vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai trên cả nước để thực hiện mục tiêu này. Với mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa hai đất nước Việt Nam – Lào nói chung và Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và Cục Bản đồ quốc gia Lào nói riêng, phía Việt Nam sẽ hỗ trợ phía Lào những công tác liên quan đến xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đất đai…

VietNam Lao 5
Ông Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã có hơn 30 năm quan hệ hợp tác với Cục Bản đồ quốc gia Lào, giúp CHDCND Lào các dự án xây dựng Hệ tọa độ, Hệ thống độ cao quốc gia, thành lập và hiện chỉnh bản đồ địa hình.

Từ khi thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam cũng đã giúp Cục Bản đồ quốc gia Lào trong việc nâng cao trình độ năng lực về công nghệ và thiết bị thông qua dự án “Nâng cao năng lực nghiệp vụ cho Cục Bản đồ quốc gia Lào”, thực hiện trong giai đoạn 2001- 2005.

Từ năm 2014, trong khuôn khổ Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học - kỹ thuật được Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào thống nhất ký kết tại Viêng Chăn năm 2012, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Cục Bản đồ quốc gia, Bộ Nội vụ Lào đã trực tiếp thực hiện dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào”.

6L0A3454
Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ đã hoàn thành toàn bộ khối lượng của Dự án. Các sản phẩm hoàn thành đã được bàn giao cho phía Lào theo từng giai đoạn của Dự án. Chất lượng, tiến độ thực hiện các hạng mục công việc của Dự án đảm bảo theo đúng kế hoạch, đạt yêu cầu theo quy định và được hai bên nghiệm thu, chấp thuận.

Bộ trưởng Khăm-mặn Xủn-vị-lợt đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của Dự án và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và các Bộ, ban, ngành Việt Nam đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện Dự án. Các sản phẩm của dự án đã được các ngành và các địa phương sử dụng rất hiệu quả, phục vụ kịp thời công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường của CHDCND Lào.

VietNam Lao 4
Các đại biểu trong đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Cục Bản đồ quốc gia (Bộ Nội vụ) Lào thông qua Bản ghi nhớ hợp tác vừa được ký vào cuối năm 2018 trong thời gian tới cùng phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động nhằm tăng cường năng lực của hai bên trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý.

Thông qua Bản ghi nhớ này, mong muốn hai Bộ sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác thông qua các hoạt động trong lĩnh vực sau: Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ Bộ Nội vụ Lào trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ; Phối hợp xây dựng nội dung hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực; Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý; Phối hợp đề xuất mở dự án mới về đo đạc, bản đồ bằng nguồn vốn tài trợ của chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cho CHDCND Lào, tập trung vào nhiệm vụ hiện đại hóa hệ thống mạng lưới độ cao và xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ lớn tại các khu vực đô thị ở Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Lào: Hợp tác tăng cường năng lực của hai bên trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO