Việt Nam – Hoa Kỳ cùng sẵn sàng ứng phó thảm họa

19/08/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 18/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo "Cùng chia sẻ ứng phó thảm họa - Kinh nghiệm của Việt Nam và Hoa Kỳ” về nằm trong hoạt động Chương trình “Đối tác Thái Bình Dương” năm 2015.

Hội thảo được thiết kế để đưa 25 đại biểu Việt Nam đến từ các cơ quan khác nhau cùng với 15 đại diện quan chức Hoa Kỳ và tổ chức quốc tế, khu vực thảo luận về ứng phó và sẵn sàng cho thảm họa.

Theo đó, hội thảo diễn ra trong ba ngày (18- 20/8) hướng tới 3 mục tiêu: Tăng cường sự hiểu biết về công tác chuẩn bị cho thảm họa và cộng đồng ứng phó, xây dựng mạng lưới làm việc chuyên nghiệp trong cộng đồng; Rà soát và thảo luận các bài học kinh nghiệm và những thực tiễn tốt nhất từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương mở rộng đối với những nỗ lực ứng phó thảm họa tự nhiên; Thảo luận làm thế nào cộng đồng quốc tế, các tổ chức khu vực và chính phủ Hoa Kỳ hành động nhằm hỗ trợ các quốc gia sở tại trong công tác ứng phó thảm họa.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Do tác động của biến đổi khí hậu, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội các quốc gia ngày càng tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra nhiều sự cố. Việt Nam là một trong những quốc gia gánh chịu nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu, đồng thời nằm trong khu vực thường xảy ra bão lụt, thiên tai. Để khắc phục vấn đề này chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách, biện pháp phát huy hiệu lực và mở rộng quan hệ quốc tế nhằm ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại của các thảm họa. Hội thảo về Ứng phó và sẵn sàng cho thảm họa là một trong những chương trình rất được Việt Nam mong đợi.

Hội thảo sẽ thúc đẩy việc xây dựng quan hệ giữa các thành viên của các lực lượng vũ trang, các cơ quan dân sự của chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ cùng các tổ chức phi chính phủ và liên chính phủ. Bên cạnh đó, việc nâng cao hiểu biết về vai trò và trách nhiệm của các chủ thể quốc gia và quốc tế sẽ cải thiện các hành động phối kết hợp trong công tác ứng phó thảm họa trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết, TP. Đà Nẵng luôn hoan nghênh những hội thảo về phòng chống và ứng phó thảm họa do thiên tai gây ra, bởi Đà Nẵng là một trong những địa phương của Việt Nam thường xuyên hứng chịu thiên tai, ông tin tưởng rằng, thông qua hội thảo này và các hoạt động thiết thực khác sẽ tích cực góp phần nâng cao năng lực phòng chống ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho các lực lượng.

Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ đến tham quan và nghe giới thiệu về Tàu Bệnh viện USNS Mercy (T-AH-19) và Tàu cao tốc hỗn hợp USNS Millinocket (JHSV 3) của Hải quân Hoa Kỳ, qua đó giúp đại biểu có cái nhìn sâu sắc hơn về tàu Bệnh viện của Hoa Kỳ và năng lực y tế trong công tác ứng phó thảm họa.

Tin và ảnh: Phạm Yến - Anh Dũng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Hoa Kỳ cùng sẵn sàng ứng phó thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO