Ngành TN&MT

Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác cùng triển khai hiệu quả chính sách EPR

Phạm Oanh 05/06/2024 - 22:08

(TN&MT) - Chiều ngày 5/6, Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia Việt Nam có buổi làm việc với Cơ quan dịch vụ tuần hoàn tài nguyên Hàn Quốc (KORA) nhằm chia sẻ thông tin, xây dựng hợp tác để cùng triển khai hiệu quả hệ thống EPR tại Việt Nam.

Theo ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Giám đốc Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia, thời gian qua, Vụ Pháp chế, Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia thời gian qua đã có hoạt động hợp tác với KORA trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, thực hiện chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) tại Việt Nam. KORA đã hỗ trợ phía Việt Nam nghiên cứu chính sách và tham quan học tập xây dựng, thực hiện chính sách EPR tại Hàn Quốc.

Nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai bên trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Môi trường Hàn quốc và thực hiện các quy định của Nghị định 64/2021/NĐ-CP ngày 30/6/2021 của Chính phủ, Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia và Cơ quan dịch vụ tuần hoàn tài nguyên Hàn Quốc dự kiến ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU).

Mục tiêu của MOU nhằm xây dựng hợp tác để cùng triển khai hiệu quả hệ thống EPR tại Việt Nam; xây dựng hợp tác để thực hiện các dự án quốc tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ hệ thống EPR của Việt Nam.

55befca2-2928-4797-9e55-1db702abda7a.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc

Hai bên sẽ hợp tác thông qua các hoạt động bao gồm trao đổi thông tin và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình triển khai, cụ thể bao gồm: Trao đổi thông tin và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật triển khai hiệu quả hệ thống EPR tại Việt Nam; Hợp tác, phối hợp thực hiện các dự án quốc tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ hệ thống EPR của Việt Nam; Chia sẻ thông tin về thực tiễn triển khai việc giảm phát thải khí nhà kính ở hai quốc gia và trao đổi chiến lược thực hiện các dự án trong khuôn khổ triển khai hệ thống EPR của Việt Nam…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia đã giới thiệu chung về chính sách EPR đang được áp dụng tại Việt Nam. Và khẳng định, sẵn sàng ủng hộ các dự án liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính, tái chế sản phẩm của KORA tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Lee, Myeong Hwan – Chủ tịch KORA cho biết: Ở Hàn Quốc chính sách EPR đã được thực hiện hơn 20 năm. Hiện nay, tỷ lệ thi hành EPR trên tại Hàn Quốc khoảng 95%. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của tổ chức KORA. Bởi KORA là tổ chức công được Bộ Môi trường Hàn Quốc thành lập, có nhiệm vụ thực hiện nghĩa vụ thu hồi và tái chế trong hệ thống thực thi EPR và thúc đẩy lợi ích công thông qua việc cung cấp ổn định các nguồn tài nguyên có thể tái chế.

b060c5b4-a24b-416f-9195-8ebeb8891b6c.jpeg
Đại diện hai bên chụp ảnh lưu niệm

Ông ông Lee, Myeong Hwan tin rằng, với những kinh nghiệm đã được tích luỹ, KORA sẽ góp phần hỗ trợ Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia nói riêng và Việt Nam nói chung thực hiện thành công chính sách EPR. Bên cạnh đó, thời gian tới, KORA mong muốn được hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong quá trình thực hiện chính sách giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện nay, mục tiêu giảm phát thải nhà khí nhà kính và kinh tế tuần hoàn đang là mục tiêu của toàn thế giới nói chung và của Hàn Quốc và Việt Nam nói riêng. Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp, hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công hai chính sách này. “Hai chính sách này sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thúc đẩy nền kinh tế của hai nước và của toàn khu vực”, ông ông Lee, Myeong Hwan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác cùng triển khai hiệu quả chính sách EPR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO