Việt Nam - Hà Lan đồng hành hợp tác ứng phó BĐKH và quản lý nước

09/04/2019 17:07

(TN&MT) - Đây là nội dung được Chủ tịch phân ban hai nước khẳng định mạnh mẽ trong phát biểu bế mạc phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước.

LCP VN HL 11
Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng đồng chủ trì phiên họp lần thứ 7 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát biểu bế mạc phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam-Hà Lan, cả hai Chủ tịch phân ban của mỗi nước là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan Cora Van Nieuwenhuizen đều khẳng định đây là phiên họp rất thành công. 

“Phiên họp tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của hai Chính phủ Việt Nam và Hà Lan tiếp tục hợp tác triển khai một cách thực chất và hiệu quả đối với Thỏa thuận Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước, đưa Đối tác chiến lược này thành một trụ cột trong mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan”, Phó Thủ tướng nói. 

Nội dung này cũng sẽ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và và Thủ tướng Mark Rutte đề cập trong cuộc hội đàm diễn ra trong chiều nay, 9/4, góp phần nâng quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan lên một tầm cao mới, bền chặt, tin cậy và sâu sắc hơn.

Tăng cường nỗ lực phát triển bền vững của ĐBSCL

Tại phiên họp lần này, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề liên quan đến BĐKH, tài nguyên nước và môi trường; đồng thời đã rà soát và đánh giá lại những nội dung hợp tác, dự án được triển khai kể từ phiên họp lần thứ 6.

Qua đó mở ra các cơ hội hợp tác tiềm năng mới, như Chương trình tri thức cam (OKP), Chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng DRIVE thay thế Chương trình hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ORIO với mục tiêu làm mềm lãi suất cho các khoản vay ưu đãi của Chính phủ Hà Lan cho Chính phủ Việt Nam, hay Dự án thí điểm về “Ngăn chặn rác thải nhựa trên sông ở ĐBSCL” được thực hiện tại Cần Thơ. 

LCP VN HL 12
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận phiên họp

“Đây đều là những dự án, nội dung hợp tác có chiều sâu, thật sự cấp thiết, phù hợp với nhu cầu của Chính phủ Việt Nam dựa trên cơ sở những lĩnh vực thế mạnh của Hà Lan”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Trong phát biểu bế mạc, bà Cora Van Nieuwenhuizen nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và các đối tác phát triển để tăng cường nỗ lực phát triển bền vững của ĐBSCL. 

“Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác thiết kế với Việt Nam các phương thức quản trị ĐBSCL. Thiết kế quản trị như vậy là một phần của việc thực hiện Nghị quyết 120 và phục vụ cho việc thực hiện Quy hoạch tổng thể ĐBSCL, vì vậy, vùng này sẽ có một tương lai bền vững”, bà Cora Van Nieuwenhuizen nói.

Trên cơ sở Thỏa thuận Đối tác chiến lược Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với BĐKH và quản lý nước và những thống nhất vừa đạt được trong phiên họp UBLCP, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo sát sao các bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai các chương trình, dự án đã được hai bên thống nhất.

bà bộ trưởng
Bà Cora Van Nieuwenhuizen phát biểu

Đồng thời, hai Chủ tịch phân ban cũng thống nhất sẽ tăng cường tiếp xúc, trao đổi để xúc tiến những nội dung hợp tác mới trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của Việt Nam và những thế mạnh của Hà Lan trong các lĩnh vực như quy hoạch và quản lý đồng bằng, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, điều chỉnh sinh kế hướng tới sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển, bảo vệ bờ biển, đánh giá và giải quyết các ảnh hưởng của BĐKH đến hệ thống đô thị…, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Hà Lan trong lĩnh vực này trở thành hợp tác tiêu biểu giữa các quốc gia trên thế giới về ứng phó BĐKH.

Hợp tác Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên nước và đào tạo nhân lực

Tại phiên họp Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan về thích ứng BĐKH và quản lý tài nguyên nước Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời giữ vai trò điều phối trong triển khai các cam kết chiến lược của hai nước trong Thỏa thuận.

LCP VN HL 5
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp

Kết quả của các nội dung hợp tác hai bên đã góp phần phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực biến đổi khí hậu và tài nguyên nước của Việt Nam; cải thiện khả năng cấp, thoát nước và xử lý nước thải ở đô thị và nông thôn; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, phòng chống ngập úng, sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển; sản xuất nông nghiệp, phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên nước thông qua ứng dụng thông tin viễn thám; tăng cường năng lực lập quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch thủy lợi cho Đồng bằng sông Cửu Long và một số thành phố, khu vực hợp tác.

Về triển khai Ý định thư giữa hai Chính phủ về hợp tác thúc đẩy và triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn nhằm mục tiêu phát triển bền vững của đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Hà Lan ký kết, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu tại Thành phố Cần Thơ vào tháng 9 năm 2017.

Trên cơ sở kết quả của Hội nghị và kế thừa các nội dung của Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long (MDP) do Hà Lan hỗ trợ, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu với tầm nhìn dài hạn, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lý, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thỏa thuận đối tác chiến lược và Ý định thư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Chính phủ Hà Lan tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia Hà Lan sang Việt Nam hỗ trợ thực hiện vác nhiệm vụ hợp tác giữa hai nước.

TTg Lê Công Thành
Thứ trưởng Lê Công Thành trình bày về chương trình Hợp tác giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước

Trong phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chia sẻ về chương trình Hợp tác giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, để quản lý hiệu quả và bền vững nguồn nước thì giáo dục đóng một vai trò quan trọng nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ năng lực để giải quyết những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Theo thứ trưởng Lê Công Thành, hiện nay các trường đại học phía Hà Lan và phía Việt Nam đã hợp tác cùng nhau trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực về tài nguyên nước theo định hướng thực hành, thực tập và phù hợp với thị trường lao động cũng như lĩnh vực nước nói riêng. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý tài nguyên nước là một vấn đề mang tính tổng hợp, liên ngành, liên quốc gia. Nguồn nhân lực được đào tạo đó sẽ phục vụ cho việc đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và truyền thông về bình đẳng giới… những vấn đề đang được cả thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam Thứ trưởng Lê Công Thành chân thành cảm ơn Chính phủ Hà lan đã dành khoản viện trợ cho dự án hỗ trợ giáo dục ở Việt Nam “Khí hậu Việt Nam - Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” được thực hiện từ năm 2019 đến 2021,

“Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hợp tác với các đối tác phía Hà Lan trong giáo dục, đào tạo và nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước, nhằm giải quyết được những vấn đề liên quan đến tài nguyên nước tại Việt Nam, cũng như đáp ứng được yêu cầu của hội nhập quốc tế; Đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực hàng hải, vận tải thủy nhằm đóng góp cho sự phát triển mạng lưới vận tải đa phương thức một cách hiệu quả trong tương lai.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Phản hồi lại những chia sẻ của phía Việt Nam, Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan Cora Van Nieuwenhuizen cho biết, các dự án hợp tác trước đây của NICHE-Nuffic (Chương trình Sáng kiến Phát triển năng lực đào tạo đại học và sau đại học) khá thành công. Trong thời gian tới, phía Hà Lan đang khởi động chương trình tri thức Hà Lan (Orange Knowledge Program - OKP) đã cho phép Hà Lan triển khai những hợp tác mới với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đại học. Phía Hà Lan rất vui mừng trong những sự hợp tác về giáo dục để sinh viên của Trường Đại học Thủy lợi và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có thể đến Hà Lan học tập và phát triển.

ký kết
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan Cora Van Nieuwenhuizen ký Biên bản phiên họp UBLCP lần thứ 7

Sau khi ký Biên bản phiên họp UBLCP lần thứ 7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan đã chứng kiến lễ ký kết Ý định thư hợp tác giữa Viện Khoa học Tài nguyên nước và Đại sứ quán Hà Lan; Thoả thuận thực hiện giữa Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Trường Đại học Thuỷ lợi cùng với Trường Đại học Delft và Twente.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hà Lan đồng hành hợp tác ứng phó BĐKH và quản lý nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO