Việt Nam chung tay cùng thế giới đẩy lùi nạn đói

29/11/2018 11:43

(TN&MT) - Sáng kiến “Không còn nạn đói” đã được Liên Hợp Quốc đưa ra từ năm 2012 nhằm kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay chấm dứt nạn đói và phát triển bền vững. Việt Nam đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” nhằm loại bỏ nạn đói, từng bước nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam.

image001
Xóa đói, giảm nghèo là mục tiêu xuyên suốt, được Đảng, Nhà nước ưu tiên thực hiện

Nhìn ra thế giới

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc - FAO về “An ninh lương thực và dinh dưỡng thế giới 2018”, trên thế giới hiện có trên 820 triệu người đang bị suy dinh dưỡng mãn tính. Một báo cáo khác về “Tình hình lương thực và triển vọng mùa màng” của FAO cũng cho biết, có khoảng 37 quốc gia, trong đó có 29 nước châu Phi, cần phải có viện trợ lương thực từ bên ngoài. Hàng triệu người trên thế giới, trong đó đa số tập trung tại các nước châu Phi không được cung cấp đẩy đủ các nguyên tố vi lượng như sắt, iốt, vitamin A… trong bữa ăn hàng ngày. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh tật, mù lòa, thiểu năng trí tuệ.

Theo FAO, những cuộc xung đột kéo dài tiếp tục là thủ phạm chính gây ra tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Người dân sống ở miền Bắc Nigeria, Nam Sudan và Yemen rơi vào tình trạng đói kém triền miên, trong khi nạn đói ngày càng phổ biến tại Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Congo và Syria.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng được cho là một nguyên nhân quan trọng đe dọa an ninh lương thực thế giới, dẫn đến nguồn cung lương thực không được bảo đảm. Việc nguồn cung không được bảo đảm sẽ tác động đến an ninh lương thực của trên 7,6 tỷ người trên thế giới. Gánh nặng này càng tăng nếu dân số thế giới tăng lên 9,6 tỷ người vào năm 2050. Điều này đồng nghĩa với việc sản xuất nông nghiệp cần phải tăng 70% để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân.

Liên Hợp Quốc cảnh báo, nếu nguồn cung lương thực không được bảo đảm, đến năm 2020, thế giới sẽ có thêm 60 triệu người nữa bị thiếu ăn cùng với gần 1 tỷ người suy dinh dưỡng.

Cam kết mạnh mẽ từ Việt Nam

Xóa đói, giảm nghèo là mục tiêu xuyên suốt, được Đảng, Nhà nước ưu tiên thực hiện. Cho đến nay, Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. Ngày 12/6/2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định 712/QĐ-TTg 2018 ban hành Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam đến năm 2025.

Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” hướng đến năm 2025 thực hiện mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam; đồng thời, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 2 (SDG2) do Chính phủ Việt Nam cam kết với Tổ chức Liên Hợp Quốc.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025 cơ bản các hộ có đủ lương thực, thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng quanh năm: Giảm tỷ lệ hộ gia đình có mức năng lượng ăn vào bình quân đầu người dưới 1.800 Kcal dưới 5%; tăng mức tiêu thụ rau, củ, quả trung bình đầu người lên 400 g/ngày. Giảm suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới hai tuổi, với các chỉ tiêu như sau: Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 2 tuổi toàn quốc xuống dưới 20% (riêng vùng miền núi phía Bắc và Tây Nguyên xuống dưới 25%); giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng gầy còm ở trẻ em dưới 2 tuổi xuống dưới 5%; giảm tỷ lệ trẻ có cân nặng sơ sinh thấp (<2.500 gam) xuống dưới 8%. Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững: 100% hộ tham gia chương trình được tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã và liên kết sản xuất. Phần lớn các hộ nông dân sản xuất nhỏ tăng năng suất và thu nhập: Các hộ tham gia chương trình có tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và tăng thu nhập 10%. Phấn đấu không còn thất thoát hoặc lãng phí lương thực, thực phẩm.

UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chương trình trên địa bàn; Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, các tổ chức chính trị có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai chương trình này; bố trí nguồn ngân sách địa phương và lồng ghép kinh phí từ các chương trình, dự án để thực hiện các nhiệm vụ triển khai Chương trình thuộc trách nhiệm của địa phương theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Tổ chức đánh giá sơ kết mô hình điểm và nhân rộng.

“Đây là bài tuyên truyền về Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" ở Việt Nam năm 2018”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chung tay cùng thế giới đẩy lùi nạn đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO