Trong nước

Việt Nam – Azerbaijan: Sẵn sàng chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Khương Trung 29/03/2024 - 15:01

(TN&MT) - Sáng 29/3, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam. Hai bên đã trao đổi về những kinh nghiệm, chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới giữa Việt Nam và Azerbaijan.

small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với ông Sovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam

Đón tiếp Đại sứ Cộng hòa Azerbaijian đến thăm và làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ, Bộ Tài nguyên và Môi trường là Bộ quản lý đa ngành với 09 lĩnh vực quản lý, trong đó bảo tồn thiên nhiên, ứng phó với biến khí hậu là những lĩnh vực quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.

Việt Nam hoan nghênh Azerbaijan là chủ nhà của COP29 từ ngày 11 đến ngày 22 tháng 11 năm 2024, với vai trò quan trọng của các hội nghị COP trong việc ứng phó BĐKH trên toàn cầu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng Hội nghị COP29 tại Azerbaijan sẽ có nhiều hành động mạnh mẽ hơn nữa về thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-1.jpg
Hai bên trao đổi về những kinh nghiệm, chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade cho biết, cộng đồng quốc tế nói chung và Azerbaijan rất ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và những kế hoạch, chương trình hành động của Việt Nam đưa ra tại COP28.

Với vai trò là nước chủ nhà của COP29, Azerbaijan sẽ có các sáng kiến, đề xuất, các chương trình nghị sự để tạo ra một Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu thành công. Do đó, Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade mong muốn có được nhiều thông tin, kinh nghiệm từ Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan tham mưu cho Chính phủ Việt Nam về hoạt động ứng phó BĐKH, môi trường để có những định hướng mục tiêu cho tương lai.

small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-2.jpg
Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade

Trao đổi với đại sứ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP28 đã khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam; kêu gọi các bên cần có sự phối hợp tốt hơn nữa; các nước phát triển cần phải tiếp tục hỗ trợ các nước đang phát triển đặc biệt là về tài chính và chuyển giao công nghệ, để các nước đang phát triển có đủ năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Tại COP29, Việt Nam cho rằng các Chính phủ phải thiết lập mục tiêu tài chính khí hậu mới, phản ánh quy mô và mức độ cấp bách của thách thức khí hậu. Bên cạnh đó, phải nâng cao tham vọng về khí hậu trong các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) giai đoạn 2025 - 2035 đối với toàn bộ các nền kinh tế, giải quyết tất cả các loại khí nhà kính và hoàn toàn phù hợp với giới hạn nhiệt độ 1,5°C.

small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-3.jpg
Toàn cảnh buổi làm tiếp và làm việc sáng 29/3

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade cùng nhau trao đổi về chương trình hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Azerbaijan trong các lĩnh vực về phát triển xanh, chuyển dịch năng lượng, quản lý nguồn nước cũng như bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade
small_20240329-bo-truong-tiep-dai-su-5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Ngài Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đại sứ Sovgi Kamal Oglu Mehdizade tin tưởng rằng, với mối quan hệ hợp tác lâu dài của hai quốc gia, các chương trình hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển và bền chặt hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Azerbaijan: Sẵn sàng chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO