Viện kiểm sát đề nghị tòa bác đơn kiện vụ tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình

Phạm Thiệu| 25/10/2019 22:28

(TN&MT) - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Đức Huân vì không đủ căn cứ pháp luật.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Bệnh viện đa khoa Hòa Bình: Liên tục bị quấy rối dù tòa chưa xử vụ tranh chấp giữa các cổ đông. Nội dung bài viết phản ánh thông tin, trong quá trình tái cấu trúc Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (sau đây gọi tắt là Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, có địa chỉ tại phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một cuộc họp bất thường của Đại hội đồng cổ đông vào tháng 12/2018 đã được tổ chức sau khi một cổ đông là ông Vũ Văn Khoa phát hiện một số cổ đông sáng lập khai khống vốn điều lệ dẫn tới việc bệnh viện này bị cơ quan thuế tỉnh Hải Dương truy thu và xử phạt tiền thuế.

Tại cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông này, bà Nguyễn Thị Thu Trang được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị bệnh viện. Hội đồng quản trị bệnh viện sau đó ban hành 1 biên bản cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông và 5 nghị quyết gồm: Nghị quyết bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 24/12/2018 – 24/12/2023; Nghị quyết bầu Ban kiểm soát nhiệm kỳ 24/12/2018 – 24/12/2023; Nghị quyết ban hành Điều lệ công ty; Nghị quyết chấm dứt nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát đương nhiệm trước ngày 24/12/2018; Nghị quyết về giảm vốn điều lệ và thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp về giảm vốn điều lệ.

Toàn cảnh phiên xét xử vụ án diễn ra ngày 24/10 vừa qua

Cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm, ông Nguyễn Đức Huân (trú tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) – là một trong ba cổ đông sáng lập Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của bệnh viện này là bà Nguyễn Thị Thu Trang cùng cổ đông Vũ Văn Khoa.

Ngày 24/10/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức phiên xét xử sơ thẩm vụ án nêu trên.

Luật sư đại diện cho ông Nguyễn Đức Huân trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX) rằng, việc cổ đông Vũ Văn Khoa triệu tập cuộc họp bất thường của Đại hội đồng cổ đông vào ngày 24/12/2018 là vi phạm nghiêm trọng Khoản 1, Điều 141, Luật Doanh nghiệp 2014: “Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51% số cổ phần có quyền biểu quyết” và  Khoản 1, Điều 40 Điều lệ công ty quy định “Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 65% số cổ phần có quyền biểu quyết”. Trong khi đó, cuộc họp nói trên chỉ có 44,52% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia và 55,48% số cổ phần có quyền biểu quyết phản đối, không tham gia.

Luật sư đại diện cho ông Nguyễn Đức Huân đề nghị HĐXX tuyên hành vi tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vào tháng 12/2018 là trái pháp luật và tuyên hủy 6 văn bản (gồm 1 biên bản cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông và 5 nghị quyết của Hội đồng quản trị đề cập ở trên).

Luật sư đại diện cho ông Vũ Văn Khoa và bà Nguyễn Thị Thu Trang đã bác bỏ toàn bộ những cáo buộc trên và khẳng định cuộc họp Đại hội đồng cổ đông đã được tiến hành đúng trình tự pháp luật.

Theo đó, năm 2017, ông Vũ Văn Khoa mua lại cổ phần tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình và trở thành cổ đông. Ông Khoa sau đó phát hiện ra vốn góp của bệnh viện không đúng do việc một số cổ đông sáng lập đã tự nâng khống vốn điều lệ và yêu cầu Hội đồng quản trị làm rõ thông tin nhưng không được đáp ứng.

Sau đó, ông Khoa đã thực hiện quyền của cổ đông theo điểm a khoản 3 điều 114 của Luật Doanh nghiệp để triệu tập cuộc họp bất thường của Đại hội đồng cổ đông vào tháng 12/2018. Cuộc họp này có sự tham dự của những cổ đông góp vốn thực và tổng số cổ đông tham dự nắm hơn 65% số cổ phần có quyền biểu quyết. Do đó cuộc họp đã được tiến hành đúng pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa án bác đơn khởi kiện của nguyên đơn (ảnh: Bệnh viện đa khoa Hòa Bình)

Ở thời điểm thành lập Công ty năm 2002, bệnh viện có vốn điều lệ do 3 cổ đông sáng lập với số vốn góp là 1,85 tỷ đồng. Đến thời điểm 31/12/2008, theo báo cáo kiểm toán của Công ty kiếm toán - tư vấn định giá ACC Việt Nam, vốn góp chủ sở hữu từ 3 cổ đông sáng lập đạt 7,1 tỷ đồng. Từ tháng 1/2007 đến tháng 2/2008, bệnh viện đã tiếp nhận thêm 9,6 tỷ đồng vốn góp từ 4 cổ đông mới. Như vậy vốn góp chủ sở hữu của tất cả các cổ đông là 16,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2008, khi kết nạp các cổ đông mới, 3 cổ đông sáng lập đã sửa đổi đăng ký kinh doanh cho bệnh viện với số vốn điều lệ là 27.735 tỷ đồng, chênh lệch với số vốn góp thực tế là 11,035 tỷ đồng. Số tiền nâng khống này sau đó được quy đổi thành cổ phần chia đều cho 3 cổ đông sáng lập (gồm ông Nguyễn Đức Huân, bà Phạm Thị Chiển, ông Trần Văn Thắng).

Tại phiên tòa ngày 24/10, phía nguyên đơn không đưa ra được bất cứ một cơ sở pháp lý nào để chứng minh việc 3 cổ đông sáng lập tự ý nâng khống 11,035 tỷ đồng để bổ sung vốn điều lệ của bệnh viện lên 27,735 tỷ đồng là đúng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương xác định ông Vũ Văn Khoa tiến hành triệu tập phiên họp bất thường Đại hội đồng cổ đông ngày 24/12/2018 là có căn cứ theo Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều lệ công ty.

Đối với nội dung cáo buộc ông Vũ Văn Khoa tổ chức cuộc họp khi chỉ có 44,52% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia là trái quy định pháp luật, đại diện viện kiểm sát căn cứ vào các kết quả kiểm toán, hồ sơ thuế và báo cáo tài chính các năm của công ty đã xác định số vốn thực góp của các cổ đông chỉ là 16,7 tỷ đồng chứ không phải là 27,735 tỷ đồng. Do đó tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết phải dựa vào số vốn góp thực tế để làm căn cứ tính toán. Vì vậy, tại cuộc họp bất thường Đại hội đồng cổ đông ngày 24/12/2018 đã có trên 65% cổ đông có quyền biểu quyết tham gia là hợp lệ.

Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã đề nghị HĐXX, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Đức Huân; đồng thời đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc tuyên hủy các biên bản được ban hành sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngày 24/12/2018.

Sau một hồi nghị án, thấy rằng vụ việc còn nhiều tình tiết phức tạp nên cần thời gian nghị án kéo dài, HĐXX quyết định sẽ tuyên án vào ngày 30/10/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện kiểm sát đề nghị tòa bác đơn kiện vụ tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO