Viện Khoa học Tài nguyên nước: Tập trung nghiên cứu "mũi nhọn" trong lĩnh vực tài nguyên nước

10/01/2019 17:48

(TN&MT) - Chiều 10/1, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Viện Khoa học tài nguyên nước (Bộ TN&MT). 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành mong muốn Viện Khoa học Tài nguyên nước sẽ có những nghiên cứu mang tính "đột phá" trong lĩnh vực tài nguyên nước 

Báo cáo tổng kết công tác năm 2018, bà Nguyễn Mỹ Hằng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tài nguyên nước cho biết: Là một đơn vị mới thành lập, bước đầu Viện Khoa học tài nguyên nước đã xác định các công tác quan trọng chính là xác định được các nhóm nghiên cứu mũi nhọn; tăng cường hợp tác quốc tế và ổn định tổ chức hoạt động của Viện.

Với các nhóm nghiên cứu "mũi nhọn" là Quy hoạch và Dự báo tài nguyên nước, Công nghệ và Kỹ thuật tài nguyên nước và Kinh tế và Quản lý tài nguyên nước, Viện đã chủ động xây dựng đề xuất các nội dung phù hợp với thực tiễn, phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước của Bộ TN&MT. Các nội dung bao gồm dự báo cảnh báo nguồn nước, chất lượng nước, xâm nhập mặn, xây dựng các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật môi trường, chất lượng nước, quản lý lưu vực sông cũng như thực hiện các hợp đồng dịch vụ theo đặt hàng của một số tỉnh thành. Các hoạt động nghiên cứu được đẩy mạnh; công tác quản lý chủ động, có kế hoạch và có phương hướng giải quyết kịp thời những nhiệm vụ gặp khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, các nhiệm vụ của Viện đã hoàn thành 100% kế hoạch năm 2018.

Theo Phó Viện trưởng Nguyễn Mỹ Hằng, công tác tổ chức cán bộ của Viện Khoa học tài nguyên nước trong năm 2018 đã được thực hiện đầy đủ theo theo chức năng nhiệm vụ được Bộ phê duyệt. Các lĩnh vực công tác tại Viện về cơ bản đều đảm bảo kế hoạch được giao. Phối hợp tốt với Văn phòng Bộ, các Vụ chức năng và các đơn vị khác trong Bộ để kịp thời xử lý các văn bản, đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động tại Viện.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những hạn chế về kinh phí được cấp, nhân sự được phê duyệt nhưng trong năm 2018, về cơ bản các mặt hoạt động của Víện được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Các hoạt động tư vấn và chuyển giao khoa học công nghệ được thúc đẩy ngay từ đầu nhằm tăng cường khả năng tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập” – bà Nguyễn Mỹ Hằng nhấn mạnh.

Ông Dương Hồng Sơn – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học tài nguyên nước (ngồi giữa) phát biểu
Ông Dương Hồng Sơn – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học tài nguyên nước (ngồi giữa) phát biểu

Bà Nguyễn Mỹ Hằng chia sẻ, thời gian qua, Viện Khoa học tài nguyên nước đã chủ động trong việc xây dựng đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đặc biệt là phối hợp với Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ đảm bảo các đề xuất đáp ứng được một phần nhu cầu thực tiễn.
Để bắt kịp xu hướng phát triển của thực tiễn, bà Nguyễn Mỹ Hằng cho hay, thời gian tới, Viện sẽ chủ động, tích cực hơn trong xây dựng các đề tài nghiên cứu cơ bản có tính chiến lược lâu dài; tăng cường hợp tác quốc tế với các Viện và tổ chức nghiên cứu quốc tế có uy tín để có thể tiếp thu và áp dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ công tác khai thác và quản lý tài nguyên nước ở Việt Nam.

Góp ý cho Viện Khoa học tài nguyên nước, phần lớn các đại biểu tham dự Hội nghị đều nhất trí với các nội dung trong báo cáo và cho rằng báo cáo khá hoàn chỉnh, đã tổng kết được những thành tựu, công việc mà Viện đã đạt được trong năm 2018 và những nhiệm vụ trong năm 2019.

Các đơn vị trong Bộ, đặc biệt là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước như: Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cũng nhất trí với đề xuất của Viện Khoa học tài nguyên nước về việc được cùng tham gia vào các dự án của những đơn vị này. Cụ thể, Viện mong muốn được tham gia vào các dự án đánh giá tác động từ khai thác, sử dụng nước đến sụt lún ở ĐBSCL TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, cũng như tham gia hợp tác quốc tế về quản trị nguồn nước.

Bà Nguyễn Mỹ Hằng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tài nguyên nước báo cáo tổng kết công tác năm 201 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019
Bà Nguyễn Mỹ Hằng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước báo cáo tổng kết công tác năm 201 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019

Biểu dương những thành tích mà Viện Khoa học tài nguyên nước đã đạt được trong năm 2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đề nghị Viện tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu và tiếp tục nghiên cứu, thường xuyên có thêm những buổi làm việc với các đơn vị về tài nguyên nước cũng như các đơn vị khác trong Bộ TN&MT để có những định hướng cho công việc, đạt hiệu quả cao.

Theo Thứ trưởng, đối với một đơn vị nghiên cứu khoa học mới thành lập như Viện Khoa học tài nguyên nước, Viện phải suy nghĩ tìm hướng nghiên cứu mới phù hợp với thực tiễn của lĩnh vực tài nguyên nước. Đặc biệt, phải có những đề tài nghiên cứu khoa học mang tính đặc thù, nổi bật để "biến" năm 2019 thành một năm về tài nguyên nước.

Thứ trưởng gợi ý Viện có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm của Viện nghiên cứu mô hình của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu – IPCC. "Những nghiên cứu về tài nguyên nước, về thủy lợi, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu đã có cả một chương trình khoa học công nghệ và biến đổi khí hậu, cũng đủ để cho Viện viết thành một báo cáo, mà cũng không cần quá nhiều kinh phí. Báo cáo đó sẽ giúp thay đổi cơ bản nhận thức và cái nhìn của các nhà quản lý tài nguyên nước” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn, với sức trẻ năng động, sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết cao nhất, năm 2019 tập thể Viện Khoa học Tài nguyên nước bắt tay vào việc với những nghiên cứu có tính "đột phá" sẽ đánh dấu mốc thay đổi nhận thức của chính quyền và nhân dân, doanh nghiệp về tài nguyên nước. 

Kết thúc Hội nghị, ông Dương Hồng Sơn – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học tài nguyên nước tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị, đồng thời cam kết trong năm 2019, sẽ phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học Tài nguyên nước: Tập trung nghiên cứu "mũi nhọn" trong lĩnh vực tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO