Vì sao Lạng Sơn kéo dài thời gian dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến hết ngày 5/3?

Hoàng Nghĩa| 23/02/2022 15:57

(TN&MT) - Trên địa bàn Lạng Sơn hiện còn tồn gần 2000 xe chở hoa quả tươi. Để xuất khẩu số hàng đang tồn cần khoảng 15-17 ngày. Nhằm không để xảy ra tình trạng hàng hóa xuất khẩu ùn tắc với số lượng lớn, Lạng Sơn sẽ kéo dài thời hạn tạm dừng tiếp nhận mặt hàng này đến hết ngày 5/3 tới.

Trước đó, Sở Công Thương Lạng Sơn đã ban hành Công văn số 220/SCT-QLTM ngày 12/02/2022 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu từ ngày 16 đến hết ngày 25/02.

Theo Sở này, triển khai thực hiện Công văn số 220/SCT-QLTM, các lực lượng tại các chốt được bố trí đầy đủ, duy trì trực và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên hàng ngày vẫn phát sinh khoảng 50 xe chở hoa quả vào tỉnh Lạng Sơn với lý do để tiêu thụ nội địa hoặc đưa lên cửa khẩu tỉnh Cao Bằng xuất khẩu sang Trung Quốc (nhưng thực tế lại đỗ quanh khu vực TP.Lạng Sơn để chờ lên cửa khẩu xuất khẩu, gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo giao thông, cũng như việc thực hiện chủ trương của tỉnh để tập trung giải quyết ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu).

img_20220220_100032.jpg
Trung bình tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày

Hiện nay mặc dù 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tỉnh Lạng Sơn cũng đã và đang tích cực trao đổi, hội đàm với Trung Quốc để tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu nhưng do phía nước bạn tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (tăng cường xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hóa và phương tiện, phương thức giao nhận hạn chế tiếp xúc giữa hai bên). Đồng thời hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Cụ thể, trung bình tại cửa khẩu Hữu Nghị xuất 60-70 xe/ngày, tại cửa khẩu Tân Thanh xuất 30-40 xe/ngày. Đến sáng ngày 21/2, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại các khu vực cửa khẩu là 1.966 xe, trong đó 1.509 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 80% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu; khoảng 400 phương tiện chở hoa quả tươi đang dừng đỗ tại tại các bến, bãi nhỏ quanh TP.Lạng Sơn và các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc.

Với hiệu suất thông quan chưa tăng thêm và duy trì như hiện tại, trong điều kiện không có xe hoa quả mới từ nội địa lên, để xuất khẩu lượng hoa quả còn đang tồn sẽ cần khoảng 15-17 ngày.

Nhằm không để xảy ra trường hợp hàng hóa xuất khẩu ùn tắc với số lượng lớn tại các bến bãi, phát sinh chi phí và thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, Sở Công Thương Lạng Sơn thông báo kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3 tới (trong thời gian tạm dừng, nếu năng lực thông quan tại cửa khẩu tỉnh được cải thiện, tỉnh sẽ thông báo điều chỉnh).

Đối với các phương tiện chở hoa quả tươi vào tỉnh Lạng Sơn đã cam kết tiêu thụ nội địa (tỉnh Lạng Sơn) hoặc đi các tỉnh khác sẽ không được tiếp nhận vào cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời gian tạm dừng tiếp nhận theo Thông báo của tỉnh.

Lạng Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh tiếp tục thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân thực hiện nghiêm túc nội dung thông báo về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

img_20220112_171058-1-.jpg
Lạng Sơn kéo dài thời gian tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đến hết ngày 5/3 tới.

Tiếp tục triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác. Đồng thời tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, thường xuyên để phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Lạng Sơn kéo dài thời gian dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến hết ngày 5/3?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO