Vì sao đã nhận đất tái đinh cư mà dân không dám xây nhà ở?

Xuân Lam| 03/04/2020 13:15

(TN&MT) - Trong năm 2019, chúng tôi đã phản ánh về sự việc, tại dự án đường Hồ Chí Minh cao tốc La Sơn - Túy Loan, đầu năm 2017, gần 100 hộ dân tại các thôn Nam Yên, Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã nhận tiền đền bù giải tỏa nhà cửa, đất đai và phải bố trí đất tái định cư (TĐC) tại nơi ở mới. Nhưng cho tới nay tức là đã hơn 3 năm, đã hết quý 1/2020, dự án cho người dân tái định cư ổn định cuộc sống vẫn chưa hoàn chỉnh, người dân vẫn chưa muốn nhận đất tại khu TĐC…

Bờ kè khu TĐC Hòa Bắc sát sông Cu Đê mới chỉ được đắp bằng đất, cần xây dựng kiên cố để chống xói lở khi mùa mưa lũ đến

Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích 26,04 ha do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Thăng Long, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018.

Trước những bức xúc của người dân bị giải tỏa nhà cửa, đất đai khi phải chờ đợi đã mấy năm qua để ổn định cuộc sống, BQL dự án đã cam kết đến 30/6/2018 sẽ hoàn thành dự án.

Ngày 10/5/2019, Ban giải phóng mặt bằng, UBND huyện Hòa Vang có Thông báo “về việc nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất”. Nội dung thông báo này nêu: “Hiện nay ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã tiếp nhận quỹ đất thực tế từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các lô đất đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất thực tế cho các hộ xây dựng nhà ở…”.

Cụ thể như sau: Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc - Phân khu B2-3: từ lô 09 đến lô 25 và từ lô 28 đến lô 35; Phân khu B2-8: từ lô 73 đến lô 92”. Nghe thông báo này, đã có 17 hộ gia đình ở thôn Phò Nam đăng ký nhận 29 lô đất TĐC. Tuy nhiên, khi ra hiện trường khu tái định cư để nhận đất, cơ sở hạ tầng vẫn ngổn ngang, dang dở. 

Miệng cống thoát nước từ đường Hồ Chí Minh, quá khu TĐC Hòa Bắc đổ thẳng ra cách đồng hơn 30ha thôn Phò Nam

Khu tái định cư mà Ban giải phóng mặt bằng nói là “đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất xây dựng nhà ở”, vẫn chỉ là khu đất trống. Toàn bộ khu TĐC chưa có đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, chưa có nước sinh hoạt, đường giao thông chưa hoàn chỉnh… Cống nước thải sinh hoạt chưa hoàn chỉnh, chưa đấu nối, nhiều đoạn bị đất đá bồi lấp, sụp lở chưa được sửa chữa, hoàn thiện. Theo thiết kế, khu TĐC có cả hệ thống cây xanh, nhưng chưa có một bóng cây nào.

Trao đổi với PV, ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Phò Nam cho biết: Sau khi có ý kiến người dân, cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án đã tiến hành hoàn thiện một số hạng mục như, thảm nhựa hệ thống đường giao thông, kéo hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt và trồng cây xanh tại khu TĐC.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có 17 hộ dân đăng ký nhận đất như đã nêu trên, nhưng vẫn chưa tiến hành làm nhà ở, còn hàng chục hộ dân khác vẫn chưa đăng ký nhận đất TĐC, người dân nêu ra những lý do: Bờ kè bao dọc khu TĐC sát với bờ sông Cu Đê có chiều dài hơn 500 mét, nhưng hiện nay chỉ được gia cố bằng đất, chưa được xây dựng kiên cố. Như vậy khi mùa mưa lũ đến, nước sông dâng cao sẽ rất nguy hiểm, bờ kè sẽ xạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của cả trăm hộ dân tại khu TĐC.

Thêm nữa, hiện nay cũng dọc bờ kè này có nhiều miệng cống từ hệ thống thoát nước của khu TĐC, trong đó có miệng cống lớn thoát nước từ trên đường Hồ Chí Minh đổ xuống, chảy qua khu TĐC, nhưng lại được đổ thẳng ra cánh đồng sản xuất nông nghiệp hơn 30 ha của người dân, nếu không được xử lý, thu gom thì mùa mưa lũ đến, nước từ miệng cống sẽ tàn phá hoa màu, tài sản của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân khu TĐC và cả thôn Phò Nam xã Hòa Bắc.

Cạnh đó, hệ thống nước sinh hoạt khu TĐC được thi công quá nhỏ, nguồn nước tự chảy dẫn từ Khe Dâu về quá yếu, vào mùa nắng sẽ không thể cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân khu TĐC. Theo ý kiến người dân, cần phải xây dựng một bể trụ trên cao để trữ nước, rồi từ đó mới phân phối về các hộ dân, như vậy mới có thể đủ nước sinh hoạt.

Hệ thống nước sinh hoạt cho khu TĐC Hòa Bắc quá nhỏ và yếu, không đủ cung cấp nước cho người dân vào mùa nắng

Ý kiến người dân đã được phản ánh lên chính quyền và ngành chức năng, tuy nhiên Ban Quản lý dự án cho rằng, các hạng mục bờ kè, hệ thống xử lý thu gom nước, bồn chứa nước sinh hoạt không có trong thiết kế dự án, nên dự án không có kinh phí để thi công các hạng mục này…!?.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, trước những ý kiến của người dân, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, thực trạng là đúng như ý kiến người dân phản ánh. UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện, đề nghị thành phố xem xét, cấp thêm kinh phí để hoàn thiện các hạng mục còn chưa hoàn chỉnh như đã nêu trên. 

Những hộ dân chờ nhận đất tái định cư cùng nhiều bà con nhân dân ở Hòa Bắc cho rằng, đến thời điểm này, yêu cầu Ban quản lý dự án cũng phải đề nghị thành phố và ngành chức năng sớm xem xét, phê duyệt thêm kinh phí để hoàn chỉnh các hạng mục còn chưa đạt yêu cầu. Người dân không thể nhận đất tái định cư khi dự án còn những bất ổn…

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đã nhận đất tái đinh cư mà dân không dám xây nhà ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO