Về vụ sai phạm đất đai tại Chương Mỹ, Hà Nội: Quản lý lỏng lẻo hay “bao che”?

Quán Dũng - Bảo Hà| 15/10/2021 16:29

(TN&MT) - Tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại xóm Cời, thôn Tân Hội, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 5/10/2021, báo Tài nguyên & Môi trường đã có bài phản ánh “Chương Mỹ - Hà Nội: Buông lỏng quản lý đất đai, lấn chiếm đất xây nhà ở trái phép”. Qua phản ánh của người dân, hàng loạt vi phạm đất đai, xây dựng chưa được các ban ngành chức năng huyện Chương Mỹ kiểm tra, xử lý nghiêm dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trái phép tại xã Tân Tiến diễn ra công khai, khiến dư luận bức xúc. Trong danh sách những hộ thuê đất dịch vụ và đất công ích thì có đến 6/12 hộ trong đó 4 hộ xây nhà 2, 3 tầng còn 2 hộ đang xây lên 1 tầng.

Hàng nghìn m2 đất công bị lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép

Cụ thể, 4 hộ gia đình đã xây dựng nhà kiên cố, cụ thể: Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, diện tích 83,5m xây nhà 3 tầng, năm 2020 (lập biên bản đình chỉ); Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, diện tích 87,5m xây nhà 2 tầng, năm 2017; Hộ gia đình ông Nguyễn văn Hiện, diện tích 86,6m xây nhà 2 tầng, năm 2008; Hộ gia đình ông Nguyễn Trí Lâm, diện tích 87,1m xây dựng năm 2020 (lập biên bản đình chỉ).

Luật sư Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Công ty Luật TNHH TKB

Được biết, ngày 17/3/2021 tại Biên bản làm việc giữa hộ ông Nguyễn Văn Nam và hộ ông Đào Văn Bảy đã làm việc với đại diện UBND xã Tân Tiến, Đội QLTTXD Đô thị huyện Chương Mỹ đã đình chỉ việc xây dựng công trình trên đất dịch vụ, lấn đất công Ao Gò Sỹ. Tổ công tác yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Nam, hộ ông Đào Văn Bảy dừng ngay việc xây dựng lấn chiếm đất công Ao Gò Sỹ, nghiêm cấm việc cơi nới xây dựng phát sinh. Tự tháo dỡ phần diện tích vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 27/3/2021. Nếu quá thời hạn trên UBND xã sẽ hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những vi phạm về đất đai, xây dựng đã chỉ rõ tại các biên bản, báo cáo của UBND xã Tân Tiến nhưng dường như chỉ nằm trên giấy đối với chính quyền địa phương và các hộ vi pham. 

Để làm rõ hơn các sai phạm trên, PV báo Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Công ty Luật TNHH TKB, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Căn cứ vào khoản 1, khoản 2 Điều 208 Luật đất đai 2013 quy định trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai.

Khi có tình trạng người dân xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương thì Chủ tịch UBND cấp xã hoặc cán bộ công chức được giao nhiệm vụ quản lý việc sử dụng đất đai tại địa phương, cụ thể là công chức địa chính có trách nhiệm kiểm tra, xác minh, phát hiện kịp thời. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm sử dụng đất, nhanh chóng lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai được lập theo quy định tại Điều 58 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP.

Căn cứ vào diện tích lấn chiếm và loại đất lấn chiếm, thẩm quyền quyết định xử phạt hình chính trong trường hợp này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, như vậy UBND xã Tân Tiến có trách nhiệm chuyển hồ sơ tới cho Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ để xử lý theo quy định.

Trong trường hợp này, khi phát hiện hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai của các hộ gia đình, UBND xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ đã lập Biên bản làm việc yêu cầu các hộ gia đình tạm đình chỉ công trình xây dựng trái phép, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Khi đã được yêu cầu tạm đình chỉ, trả lại hiện trạng mà các hộ gia đình trên vẫn tiếp tục vi phạm thì đó được coi là 1 tình tiết tăng nặng để xử lý, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 228 Bộ luật hình sự 2015.

Như vậy, chính quyền huyện Chương Mỹ đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, vi phạm vẫn được diễn ra mà không có biện pháp xử lý, để mặc người vi phạm cũng như ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân chấp hành khác xung quanh.

Mặt khác, để thông tin được khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với UBND huyện Chương Mỹ nhưng đã hai tuần trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đề nghị, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về vụ sai phạm đất đai tại Chương Mỹ, Hà Nội: Quản lý lỏng lẻo hay “bao che”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO