Về miền quê cổ tích Ngọc Chiến đón Ngày hội hoa Sơn tra

Nguyễn Nga| 17/03/2023 15:05

(TN&MT) - Trong 2 ngày 18-19/3, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sẽ phối hợp với huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tổ chức “Ngày hội hoa Sơn tra” năm 2023 tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Đây là lần đầu tiên Ngày hội được tổ chức, là dịp để giới thiệu quảng bá về nét đẹp hoa Sơn tra xã Ngọc Chiến (Mường La) đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, quảng bá các điểm du lịch ngắm hoa Sơn tra đẹp tại xã Ngọc Chiến cũng như các xã của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

3(3).jpg

Nậm Nghẹp - nơi được ví là “thiên đường hoa Sơn tra của Ngọc Chiến với hơn 1.600 ha cây Sơn tra.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động. Trong đó, tại bản Mường Chiến sẽ diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội; trao giải Sưu tầm – nghiên cứu – bảo tồn – phát huy giá trị văn hóa các dân tộc huyện Mường La;

Khai trương chợ không đồng; trưng bày ảnh đẹp Sơn La và Mù Cang Chải; gian hàng OCOP 5 huyện; trải nghiệm hát then, đàn tính Ngọc Chiến; công bố cây di sản; thi tinh hoa ẩm thực Mường La…

Tại bản Nậm Nghẹp, du khách được tham quan, trải nghiệm ngắm hoa sơn tra; thi đánh tu lu, bắn nỏ, thi giã và làm bánh dày; giao lưu âm nhạc Ngọc Chiến và những người bạn; tổ chức các môn thể thao dân tộc Mông như đẩy gậy, ném pao, bịt mắt bắt vịt, chọi dê, tô sáp ong trên vải, giao lưu văn hóa bản làng…

4(3).jpg

Mường La họp BTC Ngày hội Hoa Sơn tra 2023.

Để ngày hội được tổ chức thành công, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, huyện Mường La đã thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể về nội dung, tuyên truyền, khánh tiết; đảm bảo vật chất, lễ tân, ANTT…

Theo BTC, Ngày hội được tổ chức nhằm hiện thực hóa các nội dung liên kết, hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc theo Biên bản ghi nhớ số 01 ngày 4/11/2022 của Huyện ủy các huyện: Mường La, Bắc Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Qua đó, nhằm tôn vinh nét đẹp, cảnh sắc hoa Sơn tra bản Nặm Nghẹp xã Ngọc Chiến; quảng bá các điểm du lịch ngắm hoa Sơn tra trên địa bàn các xã Nặm Khắt, Nặm Có, Lao Chải, La Pán Tẩn của huyện Mù Cang Chải gắn với nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân và du khách, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

2(3).jpg
1(2).jpg

Tháng 3 là thời điểm hoa sơn tra bung nở đẹp nhất, sắc trắng tinh khôi nổi bật giữa đại ngàn Tây Bắc.

Hoa sơn tra – loài hoa thể hiện sự dung dị, mộc mạc, biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của đồng bào dân tộc Mông. Mùa hoa sơn tra thường bắt đầu từ giữa tháng 2 và kéo dài đến đầu tháng 4 dương lịch, thời điểm hoa sơn tra bung nở đẹp nhất là tháng 3.

Nằm cách trung tâm xã Ngọc Chiến hơn 10km, Nậm Nghẹp - được ví là Thiên đường hoa Sơn tra của Ngọc Chiến. Tại đây, có hơn 1.600 ha cây sơn tra; trong đó, khoảng 800 ha là cây cổ thụ với tuổi đời từ 300 - 500 năm.

Theo các cụ cao niên trong bản, không biết cây sơn tra được trồng từ bao giờ, nhưng đã gắn bó với biết bao thế hệ. Không chỉ giữ rừng, phủ xanh đất trống, loại cây này còn có giá trị kinh tế, giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.

Những năm gần đây, vào mùa hoa nở, sắc trắng tinh khôi nổi bật giữa đại ngàn hay mỗi dịp tháng 9- 10, quả Sơn tra chín má đào đã thu hút rất đông du khách tới chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, hùng vĩ, cũng như trải nghiệm, khám phá cuộc sống, nét văn hoá ấn tượng của người dân vùng cao trên rẻo cao Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về miền quê cổ tích Ngọc Chiến đón Ngày hội hoa Sơn tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO