Xã hội

Văn Yên (Yên Bái): Xây dựng dòng họ, thôn không có hộ nghèo

Thanh Ngà 21/02/2024 - 15:59

(TN&MT) - Với mục tiêu khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng, phấn đấu huyện không còn người nghèo, huyện Văn Yên đã phát động phong trào thi đua “ Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”.

Trong những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Văn Yên thường xuyên được quan tâm sâu sắc. Hàng năm huyện đặc biệt coi trọng công tác giảm nghèo để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân với Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" đã được các các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội và cộng đồng các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện.

z5173521032306_60f490dd953ac6c39bf3b56d2aa993f5.jpg
Huyện Văn Yên phát động phong trào thi đua “ Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”.

Đặc biệt là sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và sự cố gắng vươn lên của các hộ nghèo, các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời như: Chương trình mục tiêu quốc gia, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tạo sinh kế cho người nghèo, giúp người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội luôn được quan tâm…Nhờ đó, hàng năm huyện Văn Yên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo. Năm 2023, toàn huyện đã giảm được 1.454 hộ nghèo, giảm 4,07 %, vượt 0,02% so với kế hoạch đề ra , giảm 638 hộ cận nghèo, đạt 1,77%, vượt 0,27% so với kế hoạch giao.

Bà Lã Thị Liền – Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Xóa đói, giảm nghèo, là một trong những chính sách lớn, có vị trí quan trọng trong hệ thống chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, giúp nhau vượt qua khó khăn là thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc; đồng thời thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

z5173521053602_0ec74e4736723b328ebbe44fd8c796d7.jpg
Ký giao ước thi đua giữa các thôn, dòng họ đăng ký không còn hộ nghèo.

“Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước hiện nay huyện tiếp tục rà soát, phân loại và đánh giá nguyên nhân các hộ nghèo. Mỗi hộ nghèo đều có nguyên nhân và hoàn cảnh khác nhau cần phải có những cách hỗ trợ khác nhau. Từ đó, chúng tôi sẽ triển khai hỗ trợ sao cho phù hợp đối với từng hộ gia đình. Đặc biệt, sau khi triển khai phong trào “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo” mỗi thôn, một dòng họ đăng ký tham gia, trong dòng họ sẽ có sự chia sẻ và giúp đỡ nhằm tạo sức mạnh nội sinh giúp các hộ vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững”, Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết thêm.

Với phong trào này sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, hạn chế tối đa các hộ nghèo mới phát sinh và các hộ tái nghèo, tái cận nghèo, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo đa chiều năm 2024 của huyện là 4,3%; phấn đấu đến cuối năm 2024 toàn huyện có 6 thôn và 8 dòng họ không còn hộ nghèo.

Để phong trào mang lại hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm cần tuyên truyền vận động, với các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để từ đó khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên thoát nghèo của người nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội; tiếp tục duy trì và mở rộng phong trào “tự nguyện đăng ký thoát nghèo” trên địa bàn huyện.

Đồng thời, thực hiện lồng ghép có các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với việc bố trí nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, kết nối, giới thiệu, hỗ trợ việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, phấn đấu 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm. Phát huy tính chủ động sáng tạo của từng dòng họ, từng thôn, từng xã trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Xây dựng dòng họ, thôn không có hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO