Văn Yên (Yên Bái): Sâu rộng phong trào bảo vệ môi trường

Thanh Ngà| 23/03/2023 06:49

(TN&MT) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Lễ phát động Phong trào “Mỗi người - Mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường”, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân.

Người dân tích cực hưởng ứng

Thời gian qua, huyện Văn Yên đã tích triển khai nhiều phong trào bảo vệ môi trường (BVMT). Những phong trào “Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”; “Ngôi nhà xanh bảo vệ môi trường, gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo”; “Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp”... được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả sâu rộng.

6-1-.jpg

Đào hố xử lý rác thải tại hộ gia đình

Đặc biệt, gần đây nhất, phong trào “Mỗi người - Mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” do Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên phát động đã thu hút đông đảo người dân tham gia và thực sự mang lại hiệu quả, nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức trong việc BVMT.

Bà Hoàng Thị Thuật (thôn Phát, xã Châu Quế Hạ) vui vẻ chia sẻ: “Những năm gần đây, chúng tôi được các cán bộ xã tuyên truyền rất nhiều về việc BVMT. Tuy nhiên, để có một buổi phát động lớn như thế này thì đây là lần đầu tiên tôi được tham gia. Trong lễ phát động, người dân chúng tôi không chỉ được nghe tuyên truyền về BVMT, được cán bộ hướng dẫn về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn mà còn được cán bộ huyện trực tiếp xắn tay vào xây hố rác cùng dân. Tôi cảm thấy rất vui, rất phấn khởi. Sau khi có hố rác tại nhà, gia đình tôi không vứt rác bừa bãi, thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt trước khi mang đi xử lý”.

Theo lãnh đạo UBND xã Châu Quế Hạ, năm 2023, xã phấn đấu về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay xã mới hoàn thành 13/19 tiêu chí. Trong đó, có tiêu chí số 17 về môi trường là một trong sáu tiêu chí chưa hoàn thành. Phong trào “Mỗi người - Mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” được phát động trên địa bàn xã có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc BVMT.

Ông Nguyễn Đức Linh - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho biết: Nhiều người dân trong thôn chưa có ý thức BVMT, vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, các loại vỏ bao bì hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, túi ni lông không bỏ đúng nơi quy định. Trong khi đó, xã Châu Quế Hạ đang nỗ lực thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2023, và tiêu chí 17 về môi trường vẫn được xem là tiêu chí khó khăn nhất.

“Vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT, lần này, thôn Ngọc Châu được huyện và xã chọn là nơi tổ chức Lễ phát động. Lễ phát động đã dành thời gian hướng dẫn bà con cách phân loại rác thải tại nguồn. Sau Lễ phát động, hàng tuần, hàng tháng, chúng tôi sẽ triển khai các công việc cụ thể như: Trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường đường làng, khơi thông cống rãnh… để vừa nâng cao nhận thức, vừa dần hình thành thói quen BVMT của người dân”, ông Nguyễn Đức Linh chia sẻ.

Để phong trào tiếp tục lan rộng…

Phong trào này không chỉ hướng đến người dân, mà hướng tới mỗi người ở mọi lứa tuổi. Tùy vào điều kiện, tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ quan đơn vị, mỗi người, mỗi ngày làm một việc cụ thể để cùng chung tay làm sạch môi trường sống xung quanh.

6-2-.jpg

Theo ông Trần Hiệp Sỹ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Yên: Việc phát động phong trào với ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục tới cán bộ, người dân trên địa bàn huyện Văn Yên nâng cao ý thức BVMT, từ đó, có những việc làm cụ thể, thiết thực.

Sau khi MTTQ huyện chủ trì phát động tại xã Châu Quế Hạ, các xã còn lại sẽ phát động cho đến hết ngày 30/3/2023. Tất cả các tổ chức chính trị xã hội từ huyện tới các xã, các thôn trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến nhân dân. Riêng cán bộ mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện mỗi tuần một buổi, đối với cấp xã một tuần 2 buổi sẽ xuống các khu dân cư tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện phong trào, để phong trào tiếp tục được lan tỏa. Cùng với trồng cây xanh, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật… huyện sẽ chú trọng tuyên truyền đến người dân việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Ông Trần Thống Nhất - Quyền Trưởng phòng TN&MT huyện Văn Yên cho biết: “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nội dung bắt buộc được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. Chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân sẽ được phân loại thành 3 nhóm chính: Chất thải thực phẩm và hữu cơ hay còn gọi là rác dễ phân hủy; chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế là các loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc chế biến lại như vỏ hộp, chai, lọ, túi nhựa, giấy báo, bìa carton, kim loại và chất thải rắn sinh hoạt khác. Mục tiêu của huyện là đưa việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành thói quen hằng ngày của mỗi gia đình để cùng với các việc làm thiết thực khác, đưa Luật Bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất, góp sức cùng huyện về đích nông thôn mới vào năm 2024”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Sâu rộng phong trào bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO