Tài nguyên

Văn Yên sử dụng dịch vụ bưu chính khi làm “sổ đỏ”: Lợi đủ đường

Thanh Ngà 12/10/2023 - 10:25

(TN&MT) - Nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời giảm áp lực tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với thủ tục hành chính đất đai.

Giảm áp lực tại Bộ phận hành chính công cấp huyện

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên, trong 9 tháng đầu năm, huyện Văn Yên đã cấp 3.532 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, hồ sơ đăng ký biến động thay đổi thông tin đất đai chỉnh lý trên giấy chứng nhận đã cấp là 2.521 giấy, chiếm 71,3 % số lượng giấy chứng nhận đã cấp.

a2.jpg
Hỗ trợ thủ tục về đất đai và trả kết quả tại chỗ cho 62 người dân trên địa bàn thị trấn có nhu cầu (sáng ngày 7/10)

Quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ trực tuyến:

Bước 1: Người dân mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến trụ sở UBND cấp xã, thị trấn và được cán bộ hướng dẫn kê khai hồ sơ, sau đó nộp hồ sơ trực tuyến bản Scan qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Cán bộ bưu điện tiếp nhận hồ sơ giấy và chuyển bưu phát đến bộ phận hành chính công cấp huyện.

Bước 3: Cán bộ trực tại bộ phận hành chính công cấp huyện, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến từ bộ phận hành chính công cấp xã và bàn giao cho cán bộ thẩm định của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 4: Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm định hồ sơ, nhập VBDLIS, sau đó trình ký giấy chứng nhận và trả kết quả tại bộ phận hành chính công cấp huyện.

Bước 5: Cán bộ bưu điện chuyển phát giấy chứng nhận cho người dân đến tận nhà và thu phí, lệ phí.

Cùng với đó, hồ sơ đăng ký đất đai tiếp nhận trực tuyến là 1.218 hồ sơ và 1.178 hồ sơ trả kết quả qua bưu chính công ích. Số tiền thu qua bưu chính công ích trên 400 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hợp - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, ngày 7/10, tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phát động phong trào đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai. Chỉ trong buổi sáng, huyện đã hỗ trợ thủ tục về đất đai và trả kết quả tại chỗ cho 62 người dân trên địa bàn thị trấn có nhu cầu.

Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua Bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai được huyện triển khai từ tháng 9/2023. Đến nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai tới 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã phối hợp với bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện triển khai hướng dẫn đến các xã, thị trấn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với 3 thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai: Xác nhận gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất đối với trường hợp có nhu cầu; đính chính nội dung sai sót trên giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký biến động thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận như: Thay đổi địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất, căn cước công dân.

Khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo 100% các hộ dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, giúp người dân không phải đi lại nhiều, không phải chờ đợi xếp hàng tại huyện và giảm áp lực cho Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện.

Giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân

Năm 2023, thực hiện mục tiêu là “năm tăng tốc về chuyển đổi số”, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số huyện Văn Yên năm 2023; Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Văn Yên năm 2023. Trong đó, giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đăng ký đất đai đang là chủ đề “nóng” được nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện quan tâm.

a1.jpg

Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua Bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết các vấn đề như: Đảm bảo 100% người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, giúp người dân không phải đi lại nhiều, không phải chờ đợi xếp hàng tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân; giảm 50% tiền phí, lệ phí theo quy định; các trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, thời gian giải quyết trả kết quả thực hiện được rút ngắn bằng 50% thời gian quy định trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Xuyên - Tổ dân phố 2, thị trấn Mậu A chia sẻ: “Trong buổi phát động phong trào đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua Bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai hôm 7/10 vừa qua, tôi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và được trả kết quả trong thời gian rất sớm, tôi cảm thấy rất hài lòng với cách làm này. Bản thân tôi mong muốn việc làm này sẽ được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện để mọi người dân đều được hưởng lợi”.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Việc đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua Bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân về chỉnh lý thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố năm 2019 và thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân từ năm 2021 đến nay; thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất, thay đổi thông tin chủ sử dụng đất.

Bên cạnh đó, sẽ phát huy hiệu quả, lợi ích các tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến đến người dân, về cơ bản một số người dân được hướng dẫn tiếp cận để tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai. Từ đó, áp dụng để tự thực hiện các nội dung, các dịch vụ công trực tuyến khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên sử dụng dịch vụ bưu chính khi làm “sổ đỏ”: Lợi đủ đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO