Bạn đọc - Pháp luật

Vạn Phúc – Hà Đông: “Hô biến” đất dự án thành nhà xưởng để kinh doanh

Anh Khôi 21/12/2023 - 18:08

(TN&MT) - Hàng nghìn m2 đất dự án quy hoạch làm khu dân cư nhưng chủ đầu tư lại sử dụng sai mục đích để làm nhà kho, nhà xưởng, gara ôtô, xưởng đá, buôn bán cây cảnh gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, nhiều năm qua quận Hà Đông không xử lý dứt điểm.

Khu dân cư mới Vạn Phúc, dọc đường Nguyễn Thanh Bình – Tố Hữu (khu vực giáp ranh với nghĩa trang nhân dân phường Vạn Phúc) có diện tích khoảng 7000m2. Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc trước đây thuộc đất nông nghiệp, sau khi Nhà nước thu hồi đã giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông quản lý. Thay vì triển khai và thực hiện dự án, UBND Phường Vạn Phúc và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông đã để cho nhiều cá nhân lấn chiếm, xây dựng kho, xưởng trái phép để cho thuê lại kiếm lời trong thời gian dài, khiến dư luận bức xúc.

c0878186-de98-443b-99cf-2a925df37a51.jpg
"Đất vàng" bị "hô biến" thành nhà xưởng để kinh doanh

Ông Nguyễn Cường, người dân sống tại phường Vạn Phúc cho biết: “Khu vực này được nhiều cá nhân tự ý lấn chiếm, san lấp để xây dựng nhà xưởng, kho bãi kinh doanh từ năm 2018. Vấn đề này nhiều lần họp cử tri chúng tôi đã có ý kiến nhưng không hiểu vì sao sai phạm không bị xử lý mà ngày càng mở rộng hơn”.

69fe1c0f-bfbb-493b-a0e2-85f7760f4c2d.jpg
Xưởng đá ốp lát gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho hay, khu đất này trước đây đã từng quy hoạch một phần làm bến xe nhưng hiện nay đang bị dừng lại. Hiện tại khu đất trên được bàn giao lại cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông. Về tổng diện tích tại đây ông Khanh cho hay không nắm rõ và sẽ giao cán bộ kiểm tra lại.

75f8583f-1c00-444e-bd79-8cf566c76924.jpg
Hình ảnh vệ tinh khu đất dự án bị " xẻ thịt" để kinh doanh mà không bị xử lý

Ông Khanh cho biết thêm, UBND phường Vạn Phúc đã làm việc với các hộ lấn chiếm nhưng có một số nhà xưởng, kho… không xác định được chủ. Nguyên nhân là do các hộ sau khi lấn chiếm đã chuyển giao cho nhiều chủ khác nhau.

Hiện nay, dự án khu dân cư mới cũng bị dừng lại, phường Vạn Phúc đã nắm được và yêu cầu các hộ lấn chiếm về làm việc và đã có báo cáo lên UBND quận. Tới đây quận sẽ ban hành chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường để xử lý triệt để.

756b8ff0-8f2c-49dc-b2fd-6ae17cfe86a5.jpg
Cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm kéo dài

Trước thực tế nêu trên, nhằm chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý đối với công tác quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14.

Được biết Chỉ thị số 14 ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội” nhấn mạnh, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm.

Có thể thấy, UBND quận Hà Đông, UBND phường Vạn Phúc và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông để cho hàng loạt nhà xưởng, kho… xây dựng trái phép thời gian dài để tổ chức kinh doanh, có dấu hiệu mua đi, bán lại nhà xưởng, kho, bến, bãi… đang đi ngược với chủ trương của UBND thành phố Hà Nội.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn phường Vạn Phúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạn Phúc – Hà Đông: “Hô biến” đất dự án thành nhà xưởng để kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO