Đất đai

Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.HCM: Nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hẹn

Nguyễn Thanh 23/11/2023 - 10:49

(TN&MT) - Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng cường cải cách hành chính để rút ngắn thời gian, hạn chế tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ đất đai của người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Đoàn Giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM vừa có buổi làm việc với Văn phòng ĐKĐĐ thành phố về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc công khai, minh bạch, thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thực hiện công tác chuyển đổi số và xây dựng đô thị văn minh.

Nỗ lực số hóa

Bà Bùi Thị Bích Tuyền - Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn từng năm được kéo giảm. Trong đó, trên 80% Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 97% trở lên. Tuy nhiên, so với khối lượng hồ sơ cần phải giải quyết, thì số trễ hạn còn nhiều.

anh-trang-5.jpg
Hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân và doanh nghiệp

Về nguyên nhân, hiện nay, cơ sở dữ liệu đất đai được lưu trữ phân tán và chưa đầy đủ; hệ thống vừa phải thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và vừa phải cập nhật làm sạch dữ liệu. Đối với các loại hồ sơ tiếp nhận mới từ ngày 1/6/2023 sẽ được số hóa và cập nhật trên phần mềm để kết nối, giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Tuy vậy, theo bà Bùi Thị Bích Tuyền, với các loại hồ sơ trước ngày 1/6/2023, tổng khối lượng hồ sơ cần số hóa tập trung có thể trải dài hơn 40km. Trong khi đó, máy móc thiết bị, đa số đều được trang bị từ trước năm 2015, cấu hình yếu, đường truyền mạng thấp, không ổn định dẫn đến công tác tác nghiệp hằng ngày và khai thác sử dụng dữ liệu gặp khó khăn nên cũng ảnh hưởng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, để giải quyết hồ sơ đất đai, một thửa đất ngoài chịu sự tác động của Luật Đất đai còn chịu tác động của các Luật khác. Đối với cá nhân có Luật nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Quốc tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân cư; đối với tổ chức doanh nghiệp có Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Danh nghiệp; các văn bản quy phạm liên quan đến tài sản công... Bên cạnh đó, các khu đất có nguồn gốc đặc thù phải chịu sự điều chỉnh các quy phạm pháp luật đặc thù như đất tôn giáo, đất an ninh quốc phòng, đât cổ phần hóa.

"Ngoài ra, quy định thời gian giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng được rút ngắn, khối lượng hồ sơ đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận tại thành phố lại rất lớn, trong khi số nhân sự tại đơn vị đã giảm so với thời điểm hợp nhất. Hiện tại, đơn vị đang xây dựng đề án thuê trang thiết bị phục vụ công tác trong 3 năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt", bà Bùi Thị Bích Tuyền cho hay.

Nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn

Hiện nay, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM đang phân tách 3 loại hồ sơ: Hồ sơ thuộc thẩm quyền đơn vị trực tiếp giải quyết; Hồ sơ cần có phối hợp với các đơn vị khác; Hồ sơ không thuộc thẩm quyền của đơn vị. Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM cũng thực hiện quy định về việc thực hiện thư xin lỗi người dân trong trường hợp bị chậm, trễ tiến độ, tuy nhiên, nhiều trường hợp rơi vào loại hồ sơ cần sự phối hợp và không thuộc thẩm quyền nói trên thì việc xác định thẩm quyền ký còn nhiều vấn đề bất cập.

Bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM cho biết: Để hỗ trợ người dân địa phương trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai và chuẩn hóa việc hướng dẫn, tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần do thay đổi viên chức hướng dẫn, hướng dẫn không thống nhất, từ ngày 1/6/2023, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đã hoàn thiện mẫu Phiếu hướng dẫn, Phiếu từ chối nhận hồ sơ và triển khai áp dụng cho các trường hợp đến nộp hồ sơ.

Riêng 22 Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM, hiện nay đang sử dụng khu vực Bộ phận Một cửa chung của UBND quận, huyện, thì Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ chủ động phân công viên chức, người lao động trực. Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cũng tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử của Sở TN&MT; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức pano, clip hướng dẫn.

Đặc biệt, thời gian tới, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác chuyển đổi số; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng tạo, tăng cường kiểm tra và xây dựng các giải pháp để nâng cao đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn để thích nghi với quá trình chuyển đổi số của thành phố.

Tại buổi giám sát, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM ghi nhận những nỗ lực cao của tập thể Văn phòng ĐKĐĐ thành phố, bởi với những điều kiện khó khăn, nhiều rủi ro về mặt pháp lý đối với cán bộ, viên chức thực hiện nhiệm vụ, nhưng Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đã đạt chỉ tiêu hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 97% với nhiều giải pháp sáng tạo.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cần phải tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền trong người dân các nội dung có liên quan đến việc thực hiện công khai, minh bạch thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, công tác chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh; đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị thông qua các quy chế phối hợp để giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân... Đặc biệt, cần quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.HCM: Nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO