Đất đai

Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Tĩnh: Đưa dịch vụ công trực tuyến đến tận người dân

Đức Cảnh 22/04/2023 - 18:11

Sáng ngày 22/4, tại xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh, Văn Phòng Đăng ký Đất đai cùng Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hướng dẫn, thực hiện mô hình đăng ký dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đất đai đến với người dân.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nắm bắt, sử dụng và đăng ký các thủ tục hành chính về đất đai bằng hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh, Văn Phòng Đăng ký Đất đai cùng với Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh xuống tận địa bàn xã Thạch Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hường dẫn cho người dân. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn cho UBND xã giải quyết các vướng mắc về thủ tục đất đai, việc lập hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn xã.

anh-13.jpg
Văn Phòng Đăng ký Đất đai cùng Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tận người dân

Được biết, chương trình nhằm thực hiện kế hoạch 1261, ngày 5/4/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính Ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2023. Việc phối hợp với UBND xã Thạch Bình, Văn Phòng Đăng ký Đất đai Hà Tĩnh xem đây là bước khởi đầu xây dựng mô hình điểm, đến gần hơn với người dân để tiến tới triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

anh-2.-tran-huu-khanh.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh phát biểu tại Hội nghị, cho biết: Tham gia dịch vụ công trực tuyến chỉ cần có thiết bị kết nối internet, người dân ngồi tại nhà cũng có thể nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến thay vì phải đến trực tiếp tại Trụ sở. Đối với cơ quan quan quản lý nhà nước sẽ công khai, minh bạch, nhanh chống, hiệu quả...

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Cao Sâm, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Tĩnh, phát biểu: “Việc triển khai hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai như nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công để người dân có thêm sự lựa chọn về hình thức thực hiện thủ tục hành chính, giảm được thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí. Mặt khác, tạo minh bạch, rõ ràng trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu suất tiếp nhận và giải quyết, đưa thủ tục đất đai đến gần hơn với người dân”.

anh-4.-vpd.jpg
Người dân được các cán bộ, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn, giải đáp tham gia dịch vụ công trực tuyến

Được biết, trước đây người dân gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục về đất do liên quan đến nhiều quy định của pháp luật, trình tự thực hiện qua nhiều bước, nhiều khâu và nhiều cơ quan thực hiện. Thực trạng đó, người dân thường ngại thực hiện và phải nhờ đến các tổ chức, cá nhân trung gian, gây tốn kém chi phí và đặc biệt biệt là mất rất nhiều thời gian.

anh-1.-cao-sam.jpg
Ông Nguyễn Cao Sâm- Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai phát biểu

“Với điều kiện hiện nay, các thủ tục về đất đai được pháp luật, UBND tỉnh quy định rõ ràng về thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở đó, người dân có được thuận lợi hơn hẵn, thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến ngay tại nhà, bất cứ thời gian nào”, ông Nguyễn Cao Sâm nói.

anh-9.-hd.jpg
Đoàn viên Sở TN&MT tham gia hướng dẫn cho người dân

Đại diện UBND xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh, cho biết: Nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai hiện nay trên địa bàn khá lớn, đặc biệt là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục xin công nhận lại diện tích đất ở trước năm 1980, hồ sơ pháp lý đất đai của người dân do lịch sử để lại còn nhiều vướng mắc. Do vậy, cách làm sáng kiến của Văn Phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh sẽ giúp địa phương tháo gỡ rất nhiều khó khăn trong thủ tục hành chính, chương trình vì vậy mà thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dân.

anh-10.-hd.jpg
Bà Hồ Thị Bình, thôn Bình Minh, xã Thạch Bình chia sẽ sau khi được hướng dẫn đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến về đất đai cảm thấy rất thuận tiện

Về dự và phát biểu chỉ đạo, ông Trần Hữu Khanh- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, nhấn mạnh: “Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực của ngành, trong đó đất đai là hết sức quan trọng, đáp ứng trực tiếp đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, sở đã ban hành kế hoạch để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thành lập Tổ hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện”.

Đánh giá cao cách làm của Văn phòng Đăng ký Đất đai, sự phối hợp của UBND xã Thạch Bình. Chứng kiến người dân dân tham gia Hội nghị rất đông, ông Trần Hữu Khanh cho rằng đây là một tín hiệu mừng do đó cần phải tập trung thực hiện để rồi người dân nhận thấy được tiện lợi.

anh-3.-sntm.jpg
Nhiều người dân bày tỏ, việc ít thực hiện các giao dịch đất đai cũng dễ dẫn đến quên các thao tác trên hệ thống trực tuyến. Vì vậy, cán bộ xã cũng cần phải thành thạo đề kịp thời hướng dẫn người dân khi cần thiết 

Mặt khác, ông Trần Hữu Khanh bày tỏ, để người dân phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện nộp hồ sơ, nộp phí đất đai bằng phương pháp trực tuyến hết sức quan trọng. Do vậy, cần phải được tuyên truyền, hướng dẫn, lan tỏa đối với mọi địa phương, đối với tất cả cộng đồng người dân trên toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Tĩnh: Đưa dịch vụ công trực tuyến đến tận người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO