Văn Chấn - Yên Bái: Khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn

16/03/2018 09:14

(TN&MT) – Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện, lập biên bản các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại Bản Bẻ, xã Nghĩa Sơn. Tuy nhiên, tình...

(TN&MT) – Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện, lập biên bản các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại Bản Bẻ, xã Nghĩa Sơn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn mà địa phương lại chưa có biện pháp xử lý dứt điểm…

Theo phản ánh của người dân cũng như UBND xã Nghĩa Sơn (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) về công tác bảo vệ khoáng sản chưa được phép khai thác trong thời gian cuối năm 2017 cho thấy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp.

Theo UBND xã Nghĩa Sơn, vào ngày 22/08/2017, nhận được tin báo của nhân dân về việc có một nhóm người lạ mặt đang đào bới trên khu vực đồi nhà ông Lò Văn Chung (thôn Bản Bè, xã Nghĩa Sơn), chính quyền xã đã thành lập đoàn công tác cử cán bộ địa chính, công an xã đến kiểm tra.

Khi đoàn công tác lên đến nơi thì phát hiện có 04 đối tượng không phải người địa phương đang dùng cuốc, xẻng đào bới, thực hiện việc thăm dò khoáng sản. Ngay lập tức, đoàn công tác đã mời những người này về UBND xã làm việc.

Theo tường trình của các đối tượng, do nghe thông tin ở khu vực đồi thuộc thôn Bản Bẻ có vàng nên đã đến đào đãi từ ngày 17/08/2017. Qua đào đãi, các đối tượng cũng xác nhận khu vực này có vàng.
Nạn khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn.
Nạn khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn, Văn Chấn, Yên Bái.
Sau khi làm việc và lấy lời khai, UBND xã Nghĩa Sơn đã cảnh cáo các đối tượng và yêu cầu làm Bản cam kết không được quay lại địa phương và khu vực để khai thác khoáng sản trái phép.

Đến ngày 15/10/2017, sau khi biết thông tin có vàng tại khu vực đồi nhà ông Lò Văn Chung, một nhóm người khác đã lên thăm dò và ăn ở tại nhà ông Lò Văn Thành (con trai ông Chung) trú tại thôn Bản Bè, xã Nghĩa Sơn. Sau đó, nhóm người này tập kết vật liệu, dụng cụ, máy móc, dựng lán trại để chuẩn bị thăm dò, khai thác khoảng sản.

Ngay sau đó, Ban kiểm tra của UBND xã Nghĩa Sơn đã có mặt và xác định tại khu vực trên, các đối tượng đã san gạt đất nền, dựng 02 lán trại cách nhau khoảng 15m với diện tích mỗi lán khoảng 15-20 m2.

Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và thống nhất đình chỉ việc thăm dò, khai thác trái phép của các đối tượng, đồng thời bắt tháo dỡ toàn bộ lán trại, thu dọn dụng cụ và buộc các đối tượng phải ra khỏi khu vực.

Tuy nhiên, đến ngày 02/11/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Chấn và UBND xã Nghĩa Sơn tiếp tục kiểm tra thực địa tại đây và phát hiện có nhóm khoảng 10 người vẫn tiếp tục thực hiện việc đào bới, kè hầm với mục đích khai thác khoáng sản.

Tiếp đó, ngày 6/11/2017, UBND xã Nghĩa Sơn một lần nữa lên kiểm tra thì vẫn phát hiện có 04 người trong coi, một số còn lại vẫn ăn ở tại nhà ông Lò Văn. Tuy nhiên, nhóm người này đã không còn hoạt động đào bới, khai thác vàng.

Những tưởng việc khai thác khoáng sản sẽ được chấm dứt, tuy nhiên, mới đây nhất, ngày 06/03/2018, tại thôn Bản Bẻ, Đoàn kiểm tra của UBND xã Nghĩa Sơn kiểm tra tại khu đất của ông Lèo Văn Thương (đã bán cho ông Lò Văn Chung), có một nhóm người do ông Tào Hải Sơn (SN 1967) quản lý, đang tiến hành xây dựng 02 lán trại, trong đó có 01 lán để sinh hoạt và 01 lán dùng để đào bới đất đá.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại đây có 09 người, trong đó có 04 người đang đào bới trong hầm, 04 người xây dựng lán trại và 01 người quản lý. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra của UBND xã Nghĩa Sơn đã tiến hành lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động có liên quan đến khu vực trên và tháo dỡ lán trại, rút toàn bộ phương tiện và con người rời khỏi khu vực trên.

Có thể thấy, tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Nghĩa Sơn vẫn diễn biến rất phức tạp, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Thiết nghĩ, UBND huyện Văn Chấn, UBND xã Nghĩa Sơn và các cơ quan chức năng cần có động thái xử lý dứt điểm tình trạng trên!.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn - Yên Bái: Khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại xã Nghĩa Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO