Ưu tiên tích nước, bảo đảm nguồn nước hạ du sông Trà Khúc

28/12/2015 00:00

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông đã được Thủ tướng chính phủ ban hành, ngày 23/12, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có công văn hỏa tốc số 1495/TNN-NM  về việc vận hành đảm bảo nguồn nước cho hạ du sông Trà Khúc trong mùa cạn năm 2016.

Theo đó, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị Công ty cổ phần thủy điện Đăkđrinh và Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6 phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện một số biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế tình trạng thiếu nước, bảo đảm cân đối nguồn nước từ nay đến hết mùa cạn năm 2016 trong điều kiện hồ Đăkđrinh và Nước Trong không tích đủ nước theo yêu cầu, dòng chảy đến hồ suy gảm và hiện tượng Elnino còn diễn biến phức tạp, cụ thể như sau:

Một là, điều chỉnh giảm tối đa lưu lượng, thời gian xả nước của hồ Đăkđrinh và Nước Trong để ưu tiên việc tích nước các hồ, nâng dần mực nước hồ, phấn đấu đến ngày 11 tháng 02 năm 2016, đưa mực nước các hồ đạt giá trị tối thiểu theo quy định của Quy trình. Trong quá trình vận hành cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ để kịp thời điều chỉnh lưu lượng xả phù hợp, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước của các hồ chứa.

Hai là, thực hiện việc thông báo kế hoạch xả nước tới Công ty TNHH MTV khai thác CTTL Quảng Ngãi và các địa phương, đơn vị, quản lý công trình khai thác, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành, các địa phương có liên quan để bảo đảm việc lấy nước phù hợp với kế hoạch xả nước của các hồ, tránh lãng phí nguồn nước.

Ba là, hàng ngày thông báo mực nước, lưu lượng đến hồ và tổng lưu lượng xả về hạ du đến Cục Quản lý tài nguyên nước để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành. Việc thông báo được thực hiện qua địa chỉ email: Cucqltnn.qtvh@gmail.com.

Bên cạnh đó, để bảo có thông tin kịp thời phục vụ việc quản lý, vận hành các hồ chứa,  Cục Quản lý tài nguyên nước cũng đề nghị các đơn vị nêu trên cử 01 đại diện có thẩm quyền để thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin, số liệu trực tiếp qua điện thoại hoặc Email. Cục Quản lý tài nguyên nước, cử ông Ngô Mạnh Hà - Trưởng phòng Quản lý khai thác nước mặt (0915.139.147) làm đầu mối, liên lạc.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên tích nước, bảo đảm nguồn nước hạ du sông Trà Khúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO