Ưu tiên kiểm tra đột xuất “khí thải” xe kinh doanh vận tải

Tuyết Chinh| 23/10/2019 17:12

(TN&MT) - Xe ôtô đang lưu hành còn hạn đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ bị kiểm tra đột xuất khí thải nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng tại các đô thị.

“1 trong 3” nguyên nhân ô nhiễm không khí ở TPHCM

Thông tin tới báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT mới đây, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM trong năm nay có “khác thường”. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở các đô thị trên là do lượng khí thải phát sinh từ các phương tiện giao thông.

Gần đây nhất, ngày 9/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đã xác định hoạt động giao thông là 1 trong 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng không khí ô nhiễm, với các chỉ số tác hại (bụi mịn, các chất ô nhiễm) tăng đột biến thời gian qua ở thành phố này.

Khí thải phát sinh từ các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở các đô thị. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Trần Khanh – Phó Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ở nước ta, việc kiểm tra khí thải ô tô đang lưu hành đã được thực hiện bắt đầu từ ngày 01/08/1999, theo Quyết định số 1397/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Quá trình kiểm soát ngày càng được nâng cao về tiêu chuẩn và quy trình kiểm tra ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, kiểm tra, xử lý việc xả khí thải ra môi trường của các phương tiện cũng rất cần thiết. Vì ngoài kiểm tra định kỳ, cần kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh công tác đăng kiểm, đồng thời cũng chấn chỉnh các nhà xe quan tâm đến công tác bảo dưỡng phương tiện thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có phát khí thải.

Sẽ triển khai từ đâu?

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải giữa hai kỳ kiểm định, vừa qua, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh lập kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra khí thải lưu động với xe ôtô còn hạn đăng kiểm.

Trước mắt, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra đối với các xe buýt, ôtô khách, xe tải xả khói đen làm ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các doanh nghiệp vận tải tăng cường công tác quản lý kỹ thuật phương tiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình khai thác, sử dụng phương tiện.

“Cục sẽ phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông để xây dựng kế hoạch kiểm tra. Việc kiểm tra sẽ ưu tiên vào các xe kinh doanh vận tải”, ông Khanh thông tin.

Khi phối hợp kiểm tra lưu động xe ôtô còn thời hạn đăng kiểm, nếu phát hiện khí thải xe có thành phần ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ xe khắc phục. Sau đó, phương tiện phải đến trung tâm đăng kiểm để kiểm tra lại khí thải, nếu đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.

Ông Khanh cho rằng, việc tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông giữa hai kỳ kiểm định nhằm mục tiêu để chủ xe, lái xe có ý thức hơn trong việc thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra định kỳ phương tiện trong quá trình khai thác và luôn duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt của phương tiện. 

Đặc biệt, tổ chức kiểm tra khí thải lưu động đối với xe ôtô còn thời hạn đăng kiểm sẽ góp phần kiểm soát tình trạng ô nhiễm gia tăng không khí tại các đô thị, đặc biệt ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây.

“Ngoài việc kiểm soát khí thải xe cơ giới tham gia giao thông, đòi hỏi có quy định để chủ xe, lái xe phải quan tâm đến công tác bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra định kỳ phương tiện trong quá trình khai thác và luôn duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt của phương tiện”, ông Khanh kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên kiểm tra đột xuất “khí thải” xe kinh doanh vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO