Uông Bí - Quảng Ninh: Chủ đầu tư “xóa dấu” hiện trường bơm hút cát trái phép?

10/02/2018 09:20

(TN&MT) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành (Công ty Tân Thành) đã “lợi dụng” việc thi công san lấp mặt bằng để bơm hút cát trái phép. Ngay sau...

(TN&MT) - Như Báo TN&MT đăng ngày 1/2/2018 bài: “Quảng Ninh: Núp bóng dự án xây dựng khu dân cư để khai thác cát trái phép?”, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Thành (Công ty Tân Thành) đã “lợi dụng” việc thi công san lấp mặt bằng để bơm hút cát trái phép. Ngay sau đó, Công ty này đã huy động máy xúc, xe tải để “xóa dấu” hiện trường!?

Cụ thể, các ngày 2, 3 và 4/2, Chủ đầu tư gần như dừng lại công việc san lấp mặt bằng tại Dự án khu dân cư đô thị Yên Thanh để dồn lực san lấp moong nơi có 3 máy hút cát mà phóng viên đã phản ánh trước đây.

Phản hồi lại thông tin báo TN&MT đã đăng, Cổng thông tin điện tử Tp Uông Bí có đăng: Việc thi công, xử lý nền đường, các tuyến đường có cốt trung bình từ 1,0 đến 1,1m theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đồng thời xử lý cục bộ 1 số điểm sau khi đào xử lý nhưng vẫn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Cụ thể, tại tuyến đường số 1 từ cọc N4A đến cọc N5 của dự án, sau khi bóc lớp đất yếu dày 1m có xuất hiện các túi bùn, phương tiện cơ giới không thể xuống thi công được nên chủ đầu tư tiến hành thuê máy hút để xử lý túi bùn. Lượng bùn được hút lên được đưa lên mặt bằng, sau khi phơi khô sẽ được vận chuyển ra bãi tập kết và tiến hành thay đất để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Qua kiểm tra xác định vật liệu đào, hút xử lý lên là đất hữu cơ, bùn có lẫn cát pha sét dạng sệt, có màu trắng, Công ty tận dụng để phơi khô và san lấp mặt bằng trong dự án. Không có việc lợi dụng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép tại khu vực.
anh 1
Công ty Tân Thành vội vàng cho san lấp moong khai thác cát sau khi báo chí phản ánh sai phạm

Để làm rõ việc nhà thầu hút cát hay hút bùn như Trang thông tin điện tử TP Uông Bí đã đăng tải, PV Báo TN&MT đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo TP Uông Bí nhưng đều nhận được lý do: Bận họp.

Cụ thể, sáng ngày 5/2, PV Báo TN&MT liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí để gặp trao đổi về vụ việc trên, cũng như trách nhiệm xử lý của UBND Tp Uông Bí, nhưng ông Trung lấy lý do bận họp. Sau đó PV nhắn tin cho ông Trung về vụ việc, thì lúc này PV nhận được tin nhắn: Đã đăng bài mọi người biết rồi còn gặp làm gì?
 
anh 2
Vòi bơm, ống nhựa dùng để hút cát vất la liệt tại máng cát

Để tìm hiểu về việc Tp Uông Bí sẽ xử lý vụ việc ra sao, quy trách nhiệm cho người quản lý để xảy ra tình trạng trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Công trình Xây dựng TP Uông Bí, ông Hùng hẹn sáng hôm sau gặp làm việc. Tuy nhiên, đúng thời gian hẹn, phóng viên tới gặp, nhưng ông Hùng lại lấy lý do bận họp bên UBND Tp Uông Bí và ra khỏi phòng khiến phóng viên bất ngờ. Và ông Hùng buông lời: Tưởng các anh tới chơi uống nước nên tôi hẹn! 

Bị khước từ và gần như bị đóng các cử thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND Tp Uông Bí để làm việc, ông Tú sau đó đã dành cho chúng tôi ít phút vào cuối giờ trưa 8/2. Ông Tú cho biết: Vụ việc đã đề nghị Công an Tp Uông Bí vào cuộc, nhưng trước mắt không có chuyện Công ty Tân Thành lợi dụng Dự án để khai thác cát. Còn để trả lời ngay lúc này thì phải đợi Công an ra kết luận.

Cát múc đi, hút thành moong sâu, đổ thành đống cao, xung quanh ngụy trang là các tường đất cao 2-3m, nhưng sau khi báo chí phản ánh, ngay lập tức Chủ  đầu tư đã huy động người, máy móc “xóa dấu” hiện trường một cách nhanh chóng.  Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở TN&MT Quảng Ninh vào cuộc làm rõ vụ việc, xử phạt đích đáng.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uông Bí - Quảng Ninh: Chủ đầu tư “xóa dấu” hiện trường bơm hút cát trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO