UNESCO: Hơn 850 triệu học sinh, sinh viên trên toàn cầu không thể tới trường vì Covid-19

Mai Đan | 24/03/2020 14:26

(TN&MT) - Theo UNESCO, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến hơn 850 triệu người trẻ tuổi, tương đương khoảng một phần hai học sinh, sinh viên trên toàn thế giới không thể đến trường. Tổ chức này gọi đây là một thách thức chưa từng có trong lịch sử.

Hơn 850 triệu người học không thể đến trường vì Covid-19

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) cho biết 102 quốc gia đã đóng cửa các trường học, 11 nước đóng cửa một phần trường học và theo dự kiến, sẽ còn các quốc gia khác áp dụng tương tự.

UNESCO tuyên bố: “Với hơn 850 triệu trẻ em và thanh thiếu niên, tương đương khoảng một nửa số học sinh, sinh viên trên toàn thế giới, không thể tới trường phổ thông và đại học”.

Theo tổ chức này, các quốc gia trên toàn thế giới đang khẩn trương triển khai hình thức đào tạo trực tuyến theo thời gian thực và đưa ra các giải pháp công nghệ cao khác. Ngoài ra, một số nước triển khai các lớp học qua truyền hình hoặc radio.

Hơn 850 triệu học sinh, sinh viên trên toàn thế giới không thể tới trường vì Covid-19

UNESCO cũng đang tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng giáo dục của các quốc gia trên thế giới để tìm kiếm giải pháp khả thi nhất và lựa chọn các ưu tiên cần thiết.

Theo UNESCO, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay đã tạo ra nhiều thách thức to lớn cho ngành giáo dục, khiến nhiều quốc gia phải triển khai các giải pháp để đảm bảo việc học tập xuyên suốt cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới.

Đóng cửa trường học tác động đến nhiều ngành, không chỉ giáo dục

Đóng cửa trường học gây ra nhiều bất lợi cho ngành giáo dục, thậm chí tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực ngoài giáo dục. UNESCO đã liệt kê một loạt danh sách ngắn về những tác động này để giúp các quốc gia lường trước và giảm thiểu các vấn đề. Chúng bao gồm:

Học tập bị gián đoạn: Những bất lợi gây ảnh hưởng lớn đối với những người học chịu thiệt thòi về quyền lợi - những người có ít cơ hội học tập trong môi trường ngoài trường học.

Dinh dưỡng: Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên phụ thuộc vào các bữa ăn miễn phí hoặc giảm giá tại trường để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Khi trường học đóng cửa, dinh dưỡng bị tổn hại.

Bảo vệ: Trường học cung cấp sự an toàn cho nhiều trẻ em và thanh thiếu niên, vì thế khi trường học đóng cửa, những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao hơn.

Cha mẹ bị động trong việc học tập từ xa và học tập tại nhà: Khi trường học đóng cửa, phụ huynh thường được yêu cầu tạo điều kiện cho trẻ học tập ở nhà và có thể đấu tranh để thực hiện nhiệm vụ này. Điều này đặc biệt đúng đối với các bậc cha mẹ có trình độ học vấn và nguồn lực hạn chế.

Truy cập không đồng đều vào các cổng học tập kỹ thuật số: Thiếu khả năng tiếp cận công nghệ hoặc kết nối internet tốt là một trở ngại cho việc tiếp tục học tập, đặc biệt là đối với học sinh từ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Khoảng cách trong chăm sóc trẻ em: Trong trường hợp không có lựa chọn thay thế, cha mẹ đi làm thường để trẻ một mình khi trường học đóng cửa và điều này có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm, bao gồm tăng áp lực bạn bè và lạm dụng chất gây nghiện.

Chi phí kinh tế cao: Cha mẹ đi làm có nhiều khả năng bỏ lỡ công việc để chăm sóc con cái khi trường học đóng cửa. Điều này dẫn đến nhiều bậc phụ huynh không có lương và giảm năng suất trong công việc.

Áp lực gia tăng đối với các trường học vẫn mở cửa: Việc đóng cửa trường học địa phương đặt thêm gánh nặng cho các trường học khi phụ huynh chuyển con đến các trường học vẫn mở cửa.

Tăng tỷ lệ bỏ học: Đó là một thách thức để đảm bảo trẻ em và thanh thiếu niên trở lại trường khi các trường học mở cửa trở lại, đặc biệt là sau khi đóng cửa kéo dài.

Cách ly xã hội: Trường học là trung tâm của hoạt động xã hội và tương tác của người học. Khi các trường học đóng cửa, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không được giao tiếp xã hội trong khi đó là điều cần thiết cho việc học tập và phát triển.

Theo Tổng hợp từ UNESCO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO: Hơn 850 triệu học sinh, sinh viên trên toàn cầu không thể tới trường vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO