UBND xã Phú Cường có dung túng cho sai phạm?

25/11/2015 00:00

(TN&MT) - Vì sao các sai phạm của ông Công Văn Thạch trong việc biến đất nông nghiệp đi thuê của xã thành nơi chứa VLXD lại không bị xử lý?.

 
(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn tố cáo của người dân xã Phú Cường, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên phản ánh về việc UBND xã này ngang nhiên cho Doanh nghiệp thuê đất nông nghiệp ven sông Hồng để chứa vật liệu xây dựng buôn bán kiếm lời.
 
Đường vào bến tập kết cát của ông Công Văn Thạch
Đường vào bến tập kết cát của ông Công Văn Thạch
 
Ngày hút cát đêm đào đất đi bán?
 
Là một xã giáp ranh giữa TP. Hưng Yên và huyện Kim Động, xã Phú Cường được quy hoạch là một trong những nơi chứa vật liệu xây dựng của TP. Hưng Yên. Chính bởi vậy mà nơi đây quy tụ rất nhiều Doanh nghiệp tới thuê bến bãi để kinh doanh mặt hàng này. Có thể kể đến Công ty Hoàng Anh, Công ty Vinacomax, Công ty Sông Hồng…
 
Đây là những Doanh nghiệp hàng năm phải thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước trong lĩnh vực bến bãi tâp kết vật liệu xây dựng như cam kết bảo vệ môi trường, đóng thuế, phí tài nguyên, trả tiền thuê đất hàng năm… bởi họ đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cũng như có hợp đồng thuê đất dài hạn để chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây nông nghiệp ven sông thành đất phi nông nghiệp.
 
Bên cạnh những Doanh nghiệp kể trên còn có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng địa hình, địa thế tổ chức không hề có giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên tập kết và kinh doanh trái phép vật liệu xây dựng trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý.
 
Điển hình là bãi tập kết cát trái phép của ông Công Văn Thạch trên diện tích khoảng 2ha trải dài từ mép sông ăn sâu vào bên trong bãi khoảng 200m. Theo trình bày của ông Thạch thì hiện ông đang đi hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép theo quy định của pháp luật.
 
Công trình nhà điều hành đang được gấp rút xây dựng
Công trình nhà điều hành đang được gấp rút xây dựng
 
Có mặt tại địa điểm này, phóng viên chứng kiến cảnh hàng nghìn khối cát đã được tập kết tại bãi này và các công nhân đang gấp rút xây dựng nhà điều hành bến bãi. Điều đáng nói là ngoài việc chứa cát trên đất nông nghiệp trái phép thì ông Thạch còn bị tố cáo là “cứ tối đến lại cho người đào đất lên mang sang bán cho các lò gạch để lấy chỗ đất trống bơm cát vào”.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bạo, PCT UBND xã Phú Cường cho biết: Đất được xã cho thuê trả tiền năm một, được phép chứa cát sỏi nhưng không được phép xúc đất đi bán, không xây dựng các công trình kiên cố và các công trình khác trên đất khi chưa có giấy phép. Nếu phát hiện ra chúng tôi sẽ hủy hợp đồng ngay.
 
Còn ông Đào Mạnh Cường, địa chính xã khẳng định cả 05 đơn vị thuê đất của xã đều làm bến chứa vật liệu xây dựng. Trong đó, đơn vị thuê ít nhất là 1,7ha, nhiều nhất là 05ha. Để minh chứng cho việc này, ông Cường cung cấp cho phóng viên một bản hợp đồng thuê đất ký giữa UBND xã – Bên A với Công ty TNHH Tiến Thành Hưng Yên – Bên B (đơn vị đứng ra ký hợp đồng làm bình phong cho ông Công Văn Thạch).
 
hgg
Các vòi cát được cắm sâu vào bờ để hút cát lên.
 
Nội dụng hợp đồng ghi rõ: Bên A đồng ý cho Bên B thuê đất thùng đào lò gạch cũ thuộc khu vực đầu bãi để cải tạo san lấp sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm thuộc quỹ đất công ích do UBND xã quản lý. Bên B được sử dụng toàn bộ diện tích (khoảng 2ha) để sản xuất nông nghiệp và làm bến tập kết vật liệu xây dựng khi được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Thế nhưng trên thực tế, Công ty TNHH Tiến Thành Hưng Yên (thực tế là ông Công Văn Thạch đứng ra là chính) đã cho tập kết hàng nghìn khối cát, đào xúc nhiều khối đất mang đi. Bản thân ông Thạch khi được hỏi cũng thừa nhận hiện tại vẫn đang hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép. Còn việc xúc đất mang đi bán thì ông Thạch không thừa nhận.
 
Như vậy có thể thấy trong vụ việc này, một bên là các Doanh nghiệp hoạt động đúng theo các quy định của pháp luật, còn một bên đang "tranh sáng tranh tối". Điều này sẽ khiến cho thị trường kinh doanh tại khu vực này trở nên méo mó bởi sự bất bình đẳng đối với các chi phí bỏ ra của các Doanh nghiệp rất khác nhau.
 
[video(46748)]
 
 
Đề nghị UBND TP. Hưng Yên, Phòng TN&MT và các cơ quan chức năng có liên quan khác nhanh chóng vào cuộc làm rõ có hay không câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai khi chống lưng cho Doanh nghiệp làm sai?. 
 
Bài & ảnh: M.Hưng - Đ.Thiện - H.Minh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND xã Phú Cường có dung túng cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO