UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra, báo cáo tác động môi trường tại KCN Suối Dầu

25/10/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tác động môi trường tại KCN Suối Dầu và báo cáo trong thời...

   
(TN&MT) - Sau thời gian dài tác động xấu đến môi trường xung quanh, nhất là việc phát hiện 2 đường ống “bí mật” trong KCN Suối Dầu (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) và có công ty trong đó xả lén nước thải khiến dư luận bức xúc; ngày 16/10 vừa qua, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đích thân kiểm tra thực tế công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại KCN Suối Dầu.
   
 Hệ thống thoát nước mưa của KCN Suối Dầu đã được đấu nối với kênh thủy lợi.
   
  Từ kết quả kiểm tra nói trên, ngày 21/10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo kết luận về việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại KCN này, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tác động môi trường tại KCN Suối Dầu và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian tới.
   
  Cụ thể, với trách nhiệm quản lý nhà nước về môi trường trong KCN, Sở TN&MT Khánh Hòa cần tăng cường phối hợp với UBND huyện Cam Lâm, BQL Khu kinh tế Vân Phong (cơ quan quản lý nhà nước đối với KCN Suối Dầu) thanh, kiểm tra và xử ly vi phạm theo luật định. Trước mắt cần kiểm tra toàn bộ hệ thống đảm bảo vệ sinh môi trường của các doanh nghiệp trong KCN, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải trái phép ra môi trường không qua hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/11/2014. Ngoài ra, Sở cũng cần kiểm tra, giám sát kết quả quan trắc môi trường định kỳ của KCN Suối Dầu theo yêu cầu tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhất là đối với nước thải sau khi xử lý.
   
Nước thải KCN ô nhiễm vượt chuẩn cho phép, nhưng vẫn chưa bị xử lý.
    
   
  UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu UBND huyện Cam Lâm chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát việc đấu nối, xả thải ra bên ngoài từ KCN Suối Dầu; đồng thời thống kê và có phương án xử lý cụ thể đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi của các đơn vị, hộ gia đình bên ngoài hàng rào KCN có xả thải gây ô nhiễm môi trường. Huyện Cam Lâm cũng cần chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng và UBND xã Suối Tân vận động, tuyên truyền người dân phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường chung.
   
Nhiều phóng viên báo, đài không được tham dự buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa với KCN
vào ngày 16/10/2014.
    
   
  Đối với Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu: Phải có trách nhiệm khắc phục các tồn tại về vệ sinh môi trường trong KCN theo kiến nghị và yêu cầu của Bộ TN&MT, Sở T&MT, BQL Khu kinh tế Vân Phong tại các báo cáo kết quả thanh, kiểm tra đối với KCN. Rà soát, hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường ống thoát nước thải và đường ống thoát nước mưa của KCN để phân định rõ ràng các nguồn xả thải ra môi trường từ KCN và từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân khu vực liền kề ngoài KCN. Đầu tư hệ thống giám sát việc đấu nối, xả thải của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN để theo dõi, quản ly việc xả thải của các doanh nghiệp, kịp thời có biện pháp xử lý theo hợp đồng; đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định. Phía Công ty phải báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường này về BQL Khu kinh tế Vân Phong trước ngày 31/12/2014.
   
Bài & ảnh: Thanh Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra, báo cáo tác động môi trường tại KCN Suối Dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO