UBND huyện Tiên Yên: Ra quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng khiến người dân hoang mang

07/04/2015 00:00

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND huyện kí Giấy phép xây dựng, Chủ tịch UBND huyện lại “hô” đình chỉ xây dựng. Vụ việc đã gây khó hiểu và khiến người dân hoang mang, vậy đâu là nguyên nhân?

Báo TN&MT nhận được thông tin của ông Đoàn Trường Sơn phản ánh về việc UBND huyện Tiên Yên cấp Giấy phép xây dựng số 127/GPXD-UBND ngày 30/12/2014, nhưng sau đó được chính ông Vũ Văn Diện, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên xuống chỉ đạo trực tiếp “bằng miệng” dừng lại việc thi công xây dựng và đến ngày 6/3/2015, UBND huyện Tiên Yên đã ra Quyết định số 644/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy phép xây dựng nói trên.

Được biết, gia đình ông Sơn có 6 nhân khẩu, 3 thế hệ chung sống tại 169 Lý Thường Kiệt, TT Tiên Yên (Quảng Ninh). do nhà ở trước đây bị xuống cấp và chật chội, ngày 28/12/2014 gia đình ông đã hoàn tất thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà và được UBND huyện Tiên Yên cấp phép.

Ngày 2/3/2015 việc xây dựng của gia đình ông Sơn chính thức được khởi công, nhưng đã bị vị Chủ tịch UBND huyện đến chỉ đạo dừng thi công mà không có bất cứ văn bản nào, tất cả chỉ là văn tự “miệng”. Gia đình ông Sơn đã chấp hành và cho ngừng toàn bộ công trình. Nhưng đợi mãi không thấy bất cứ sự chỉ đạo nào của UBND huyện, ngày 13/3/2015 ông Sơn viết đơn lên UBND huyện kiến nghị, nhưng huyện đã đùn đẩy trách nhiệm và không hợp tác với gia đình.

Theo đơn thư, ông Sơn cho biết, đất nhà ông được cấp sổ năm 1990, diện tích 96,2m2, không thuộc diện giải tỏa, không tranh chấp, quá trình thi công có báo cáo đầy đủ và được cấp phép xây dựng… nhưng không hiểu vì sao huyện Tiên Yên lại có việc làm “lạ lùng” như vậy!

Cấp phép xây dựng và Quyết định thu hồi            chóng vánh khiến người dân hoang mang.
Cấp phép xây dựng và Quyết định thu hồi chóng vánh khiến người dân hoang mang

Để tìm hiểu rõ về vụ việc, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, người đồng thời kí vào cả Giấy phép xây dựng và Quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng của gia đình ông Sơn. Ông Thắng cho hay: Hàng xóm có ý kiến về việc xây dựng nhà của ông Sơn mất tầm nhìn, nên UBND huyện đã tổ chức họp và đưa ra phương án cho gia đình, dịch vào 60cm đường trước, mất khoảng 6m2. Khi phóng viên hỏi, huyện có nhận được văn bản nào phản ánh của người dân không? Ông Thắng trả lời: Không, huyện nhận được thông tin phản ánh bằng miệng của người dân. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới việc chỉ đạo “bằng miệng” của vị Chủ tịch UBND huyện mà không có bất cứ văn bản nào gửi tới người dân.

Có thể khẳng định, trong quá trình xem xét, cấp duyệt hồ xin phép xây dựng của gia đình ông Sơn đã được các phòng chuyên môn xem qua loa, thiếu trách nhiệm dẫn tới việc cấp phép xây dựng rồi ra Quyết định thu hồi một cách chóng vánh, khó hiểu, khiến người dân lúng túng và gây khó dễ cho người dân. Đồng nghĩa với việc, kể từ ngày 2/3/2015 đến nay gia đình 6 nhân khẩu của ông Sơn phải đi thuê nhà để sinh hoạt, mọi việc kinh doanh của gia đình bị đình trệ, việc học hành của con em bị xáo trộn và họ cũng hoang mang không biết tới khi nào thì UBND huyện cấp giấy phép “thông hành” cho gia đình xây dựng nhà.

Được biết, UBND huyện Tiên Yên đã giao cho phòng địa chính đo vẽ lại diện tích, thu hồi sổ đỏ của gia đình ông Sơn và xem xét cấp sổ mới cho gia đình, đến khi đó thì giấy phép xây dựng mới được cấp lại. Ông Thắng khẳng định: Giấy phép xây dựng và Quyết định thu hồi giấy phép trước đây sẽ được thu về. Chúng tôi vẫn đang bàn bạc với gia đình ông Sơn để đi thống nhất chung.

Vậy là huyện Tiên Yên đã sai, còn gia đình ông Sơn không biết tới bao giờ mới được cấp phép xây dựng mới, bởi nếu được huyện Tiên Yên “bật đèn xanh” cho xây dựng khi chưa có giấy phép mới thì thử hỏi họ có tránh được các phòng, đơn vị chuyên môn xử phạt vì xây dựng không phép? Và ai sẽ đứng ra chi trả những tổn thất, thiệt hại trong thời gian qua cho gia đình họ? Câu trả lời Báo TN&MT xin nhường lại cho UBND huyện Tiên Yên và các cơ quan chức năng.

Lê Tí – Doãn Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Tiên Yên: Ra quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng khiến người dân hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO