UBND huyện sửa tên dự án: Kéo theo nhiều văn bản nhầm lẫn?

04/04/2018 14:45

(TN&MT) - UBND huyện Đông Anh sửa tên dự án "phục vụ tái định cư" thành "trả nợ đất cho các hộ bị thu hồi 30%". Tuy nhiên, theo Nghị quyết của HĐND Hà Nội, "đất...

(TN&MT) - UBND huyện Đông Anh sửa tên dự án "phục vụ tái định cư" thành "trả nợ đất cho các hộ bị thu hồi 30%". Tuy nhiên, theo Nghị quyết của HĐND Hà Nội, "đất trả nợ" không nằm ở khu đất X4.

Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường đăng tài bài "Hà Nội: Huyện tự phê duyệt dự án tái định cư, 5 năm sau sửa lại", ông Hoàng Lựu (82 tuổi, ở xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) tiếp tục khiếu nại cho rằng thông tin mà đại diện UBND huyện Đông Anh đưa ra là trái với Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội năm 2014 về danh mục các dự án thu hồi đất.

Trước đó, ông Hoàng Lựu có đơn gửi Báo Tài nguyên & Môi trường cho rằng dự án tái định cư thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội, nhưng UBND huyện Đông Anh lại tự ý phê duyệt. Theo đó, tháng 4/2012, UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đất X4 xã Liên Hà phục vụ tái định cư.

Trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Dương Xuân Thu (Ban GPMB huyện Đông Anh) giải thích rằng, Quyết định của huyện năm 2012 là sai thuật ngữ "phục vụ tái định cư", thực chất là phục vụ trả nợ đất dịch vụ cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp từ trước đó. Ông Thu thừa nhận tên gọi của quyết định như vậy là nhầm lẫn nên đến năm 2017, tức 5 năm sau, UBND huyện Đông Anh mới đổi tên dự án thành "trả nợ đất dịch vụ".
nha dat dong anh
Khu đất X4, nơi UBND huyện Đông Anh quyết định phê duyệt dự án tái định cư gần 6 năm trước

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2014, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 06 về danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2015, trong đó quy định: Xây dựng hạ tầng khu đất X2 xã Hải Bối (Đông Anh) để trả đất dịch vụ cho các hộ dân theo chính sách GPMB. Khu đất X4 xã Liên Hà là phục vụ tái định cư.

Như vậy, theo ông Hoàng Lựu, việc "trả nợ đất dịch vụ" như cán bộ huyện Đông Anh nói chỉ là đất nằm ở xã Hải Bối chứ Thành phố không quy định lấy đất ở xã Liên Hà. UBND huyện Đông Anh lấy đất khu X4 xã Liên Hà làm đất trả nợ dịch vụ là không đúng.

Cũng vì vậy, công dân này cho rằng, nếu muốn ra quyết định thu hồi đất X4 Liên Hà thì phải có quyết định phê duyệt dự án phục vụ tái định cư ở đây. Nhưng hiện nay thực chất chưa có quyết định về dự án phục vụ tái định cư ở đây. UBND huyện Đông Anh lấy đất của nhà ông tại khu X4 là chưa đúng quy trình.

Khi được hỏi, ông Dương Xuân Thu (cán bộ GPMB) cho rằng, danh mục dự án thu hồi đất gọi đất X4 Liên Hà "phục vụ tái định cư" chỉ là nhầm lẫn về thuật ngữ trong văn bản. Theo ông Thu, đây đúng là đất phục vụ trả nợ đất dịch vụ.

Cũng theo cán bộ này, Đông Anh có nhiều khu đất được quyết định lấy để phục vụ trả nợ đất dịch vụ cho các hộ dân bị thu hồi 30% đất nông nghiệp. Khu X4 (xã Liên Hà) chỉ là một trong số các khu đất này.

Thông tin chúng tôi mới nhận được, UBND huyện Đông Anh cũng đã có lịch tiếp công dân để trả lời ông Hoàng Lựu về vấn đề này thêm 1 lần nữa.

Như đã đưa tin, sau khi ông Hoàng Lưu gửi đơn khiếu nại, trả lời chúng tôi, đại diện UBND huyện Đông Anh cho biết, năm 2008 UBND TP Hà Nội có Quyết định 18 và 33 về việc bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để phục vụ các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Các hộ dân này được bồi thường đất ở hoặc chung cư, hoặc bằng tiền. Nhưng sau khi thực hiện chủ trương này, huyện Đông Anh vẫn còn hàng trăm hộ chưa nhận được đất. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các quận huyện giải quyết các tồn đọng này.

Năm 2012, UBND huyện Đông Anh ra quyết định về dự án phục vụ tái định cư. Nhưng sau nhiều lần công dân khiếu nại thì phải đến giữa năm 2017, UBND huyện Đông Anh mới đổi tên dự án thành "trả nợ đất dịch vụ".

Trong suốt 5 năm, UBND huyện Đông Anh ban hành rất nhiều văn bản liên quan cũng gọi đây là đất tái định cư gây hiểu nhầm. Theo ông Hoàng Lựu việc cơ quan chính quyền huyện ra văn bản sai rồi sửa như vậy là trái pháp luật.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện sửa tên dự án: Kéo theo nhiều văn bản nhầm lẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO