UBND huyện Krông Pắc thông tin về khiếu nại của người dân

21/07/2018 13:32

(TN&MT) - Ngày 29/6/2018, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết: “Krông Pắc (Đắk Lắk): Vì sao dân liên tục khiếu nại khi bị thu hồi đất làm dự án?”, phản ánh về việc người dân khiếu nại về phương án đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Đông Bắc (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk). Mới đây, UBND huyện Krông Pắc đã chính thức có thông tin về vụ việc này.

pac 1
Ông Nguyễn Hùng Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc trao đổi với PV Báo TN&MT về nội dung đơn khiếu nại của người dân

Dự án khu đô thị Đông Bắc (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt từ năm 2014. Đến năm 2016 thực hiện thu hồi đất và đã qua nhiều lần điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án. Song, đến nay một số hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại, còn UBND huyện Krông Pắc thì chậm ban hành văn bản trả lời cho người dân nên họ vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng dự án.

Tại Quyết định số 1728 ngày 16/6/2016 của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ: “Thu hồi 73.304m2 đất tại thị trấn Phước An của Công ty TNHH MTV Cà phê Phước An, nay là Công ty CP Cà phê Phước An (Cty Cà phê Phước An), giao cho UBND huyện Krông Pắc quản lý theo quy hoạch, đồng thời phối hợp với Cty Cà phê Phước An lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nếu có, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Ông Nguyễn Danh Đông (ngụ 10A Lê Lợi, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) và 4 hộ dân có hợp đồng liên kết trồng cà phê với Cty Cà phê Phước An, bị thu hồi đất phản ánh: Việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn nhiều bất cập, từ việc tính giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất đến cây trồng trên đất. người dân yêu cầu UBND huyện Krông Pắc tính toán lại theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk.

pac 2
Người dân đang khiếu nại nên chậm bàn giao mặt bằng cho dự án Khu đô thị Đông Bắc

Ngoài các khoản bồi thường, hỗ trợ về đất và cây trồng trên đất, một số hộ dân còn cho rằng, UBND huyện Krông Pắc đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật về việc hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho các hộ dân có diện tích đất liên kết bị thu hồi, trong khi đó hầu hết đều bị thu hồi toàn bộ diện tích canh tác.

Hơn nữa người dân cũng phản ánh, UBND huyện Krông Pắc đã không thực hiện đúng quy định của Luật Khiếu nại vì người dân đã nhiều lần gửi đơn nhưng vẫn không được UBND huyện này trả lời về kết quả giải quyết hay thông tin về tiến độ giải quyết đơn của người dân. Sau nhiều lần gửi đơn đến UBND huyện Krông Pắc nhưng không có câu trả lời cụ thể, nên các hộ dân đã có đơn gửi đến UBND tỉnh Đắk Lắk, ngành chức năng và cơ quan báo chí.

Đến nay, sau khoảng một tháng, UBND huyện Krông Pắc cũng đã có buổi làm việc với cơ quan báo chí để thông tin về vụ việc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc cho biết: Việc người dân phản ảnh UBND huyện chậm trả lời khiếu nại, cũng như không thông báo hay phản hồi đơn của người dân là đúng. UBND huyện sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc để việc giải quyết đơn, cũng như việc thông tin, liên hệ qua lại để người có đơn nắm được tránh những bức xúc không đáng có đối với người dân.

PAC3
Người dân cho rằng, cây trồng đang cho thu hoạch năng suất cao nhưng lại bồi thường giá thấp

Về việc giải quyết khiếu nại của người dân khi thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất tại dự án Khu đô thị Đông Bắc, ông Nguyễn Hùng Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết, đã giao cho các phòng chuyên môn, ngành chức năng tham mưu, xây dựng lại phương án theo đúng các quy định của pháp luật. Về cách tính các hệ số bồi thường, hỗ trợ về đất và cây trồng trên đất được áp dụng theo định mức và khung giá hiện hành.

Theo đó, về đất nông nghiệp, UBND huyện đã áp dụng mức hỗ trợ 30% giá trị bồi thường tại khu vực này tương đương với 54.000.000đ/m2 là đúng vì các hộ này đang canh tác trên đất hợp đồng với Cty Cà phê Phước An nên không thuộc diện được bồi thường về đất. Về cầy trồng, đây là đất trồng cà phê nên cây cà phê được áp dụng bồi thường là cây trồng chính theo định mức. Nếu số cây cà phê không đủ theo định mức thì tính thêm cây bơ, cây sầu riêng để tính bồi thường.

Khi vượt định mức số cây/ha thì những cây bơ, cây sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê được tính là cây trồng phụ thì áp dụng hỗ trợ cho cây trồng phụ với mức 60% là đúng, như cây bơ bút, nếu được đền bù là 3.400.000đ, nhưng khi hỗ trợ 60% chỉ được 2.040.000đ/cây; hay cây sầu riêng nếu được đền bù là 4.200.000đ, nhưng khi hỗ trợ 60% thì chỉ được 2.520.000đ/cây. “Riêng phần hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho các hộ dân có diện tích đất liên kết bị thu hồi, UBND huyện Krông Pắc sẽ rà soát lại để áp dụng đúng quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Hùng Thi cho hay.

Hiện nay, UBND huyện Krông Pắc đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp với các Phòng ban chuyên môn tiến hành thanh - kiểm tra, rà soát lại toàn bộ việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị Đông Bắc để tham mưu giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay Thanh tra huyện Krông Pắc vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

UBND huyện Krông Pắc cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị được giao tham mưu giải quyết để sớm có kết luận cuối cùng trả lời cho người dân, tránh việc người dân gửi đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Krông Pắc thông tin về khiếu nại của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO