Xã hội

“Tỷ phú” từ nông sản sạch

Kiên Cường 28/11/2023 - 14:19

Thông tin huyện Kim Thành, năm 2023 có trên 600 hộ đạt danh hiệu “tỷ phú” nông dân, trong đó đa phần các hộ bứt phá đi lên từ nông sản sạch – tôi liền điện thoại cho Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hải Dương. Chủ tịch Trịnh Văn Thiện cười, rồi nói: Anh về huyện Kim Thành “mục sở thị” để “trăm nghe không bằng một thấy”.

Đổi nghề “chân lấm tay bùn”

Dù là ngày nghỉ cuối tuần, vẫn thôi thúc tôi về huyện Kim Thành để được gặp những nông dân được vinh danh “tỷ phú” nông sản năm 2023. Điểm hẹn với người dẫn đường, anh Phạm Văn Toán, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện, tại biển báo thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên.

Trên đường thôn “láng cóng” hai bên rợp màu hoa tím, cánh đồng hoa màu đang vào mùa đơm hoa, kết trái... đoạn đường khoảng vài trăm mét từ Quốc lộ 5, đến mô hình nông sản sạch đầu tiên của huyện Kim Thành, theo anh Toán, đây chính là “điểm nhấn” động lực cho nhiều hộ gia đình đổi nghề “ngoạn mục” làm giàu trên mảnh đất quê hương, bằng bàn tay, khối óc… phát triển xanh, sạch, bền vững.

1(4).jpg
Nhà lưới trồng nông sản sạch của anh Bùi Văn Duy, xã Kim Xuyên

Đến cổng, chúng tôi “choáng” bởi cơ ngơi nhà lưới trồng đủ các loại cây và ông chủ còn rất trẻ (sinh năm 1989) đẹp trai, trắng trẻo, thư sinh… Bùi Văn Duy dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà lưới, trò chuyện: Em học Đại học Tài chính – Kế toán Hà Nội “bén duyên” nghề nông được gần 5 năm. Khu nhà lưới diện tích 2ha là đất ruộng của gia đình và thuê lại của các hộ trong thôn Thiện Đáp, Phương Duệ. Cơ sở đầu tư số tiền khoảng 10 tỷ đồng, có được là nhờ sự giúp sức rất nhiều của gia đình. Bên hàng ớt Chuông xanh mướt, quả đều tăm tắp, tròn mũm, Duy nhẹ nhàng lật từng chiếc lá kiểm tra, giới thiệu loại quả được thị trường ưa chuộng, chín có thể ăn ngay và dùng để xào nấu. Với giá hiện xuất bán tại vườn từ 40 – 45 nghìn đồng/kg, mỗi cây từ 3 – 4kg quả, tính sơ sơ một vụ ớt Chuông trong thời gian 3 tháng (cho thu lãi 120 – 150 triệu đồng/sào).

Mê mẩn trong từng nhà lưới trồng các loại cây: Dưa lưới hoa vàng, cà chua chi chít quả, dưa leo đang trổ hoa… chẳng khác vào vườn xuân. Bên mỗi luống cây được điểm bằng hàng giấy đỏ, vàng, xanh… để “bẫy” côn trùng.

“Tấc đất, tấc vàng” – Duy nở nụ cười và mời chúng tôi di chuyển sang xã bên thăm quan mô hình trồng nho. Đây là diện tích đất trong thôn của nhà dân bỏ hoang, Duy cải tạo thành 1ha trồng nho trĩu quả, trong khu dân cư sầm uất của xã Tuấn Việt.

2(3).jpg
Vườn trồng nho của Bùi Văn Duy tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành

Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Tuấn Việt, Phạm Văn Điều nhã ý mời cả đoàn tiếp đến mô hình nông sản hàng năm thu lãi hàng tỷ đồng của anh thợ cơ khí đổi nghề. Cơ sở này chỉ cách chỗ Duy khoảng 700m, nằm bao quanh bạt ngàn chuối, sắn dây và cau. Đón chúng tôi, anh Hoàng Văn Dục, người thợ có thâm niên gần 20 năm làm nghề cơ khí nay là ông chủ của 5.000m2 nhà lưới nông sản, hồ hởi: Các loại cây trồng đều có cách trồng và chăm sóc riêng mới cho năng suất và hiệu quả cao. Tôi như bị hút hồn bởi vườn nông sản sai quả trĩu trịt, mỡ màng và sự am hiểu kỹ thuật trồng và chăm nông sản sạch của ông chủ. Các sản phẩm ở đây đều đã được đăng ký chất lượng sản phẩm VietGap và Ocop nên gia đình phải tuân thủ ghiêm ngặt và giữ chữ “tín”.

3(3).jpg
Nhà lưới trồng ớt Chuông của anh Hoàng Văn Dục

Trái ngọt từ mồ hôi, công sức

Sau vài giờ tham quan thành quả của hai tỷ phú nông dân, chúng tôi cùng ngồi lại nghe các anh kể về chặng đường “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để có trái ngọt. Bùi Văn Duy chậm rãi: Với 3 ha nhà lưới trồng các loại cây dưa lưới, cà chua, ớt Chuông, ớt Sừng, nho… hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm được tiêu thụ ngay tại vườn, nhiều cơ sở siêu thị đặt hàng trước. Hiện cơ sở của Duy thuê 14 nông dân, thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/tháng và mô hình thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm.

4(3).jpg
Cách bắt con trùng độc đáo bằng các miếng dính màu sắc sặc sỡ không cần thuốc bảo vệ thực vật tại vườn cà chua của anh Bùi Văn Duy

Song để có thành quả như hôm nay, ít tai biết, khi chuyển hướng đổi nghề kế toán, vận tải sang làm nông dân trồng nông sản sạch, Duy đã phải trả giá bởi còn non kinh nghiệm và chưa tìm ra cách chăm sóc, trồng các loại cây “khó tính”. Những vụ đầu khi khởi nghiệp vào năm 2020 – 2021, cây trồng bị sâu bọ phá hoại, các cây sinh trưởng không đều cây tốt, cây xấu không đủ lực để vươn… Nay nhìn thành quả, em thật mãn nguyện. Duy kể: Muốn trồng được các loại nông sản chất lượng cao thì khâu làm đất tiêu diệt các loại côn trùng gây hại ngay từ đầu là rất quan trọng. Đây là vùng trồng an toàn đảm bảo tuyệt đối sạch bảo vệ môi trường, nên không thể tùy tiện dùng thuốc bảo vệ thực vật. Các loại cây trồng rất nhạy cảm, một cây hỏng thì dẫn đến cả vườn không cứu được. Nhiều đêm ra nhà lưới ngồi suy nghĩ cách tiêu diệt côn trùng, nhưng khi bật điện các loại côn trùng bay về phía ảnh sáng và rồi ý tưởng dùng các miếng màng dính màu sắc sặc sỡ treo lên thu hút các loại côn trùng đã lóe lên. Chính vì vậy mà nhiều năm qua, trong nhà lưới không cần dùng thuốc, nhưng sạch côn trùng phá hoại.

Nghe Duy kể, chúng tôi vỡ lẽ câu chuyện nhà nông không đơn thuần “cày sâu, cuốc bẫm” mà phải có tình yêu mãnh liệt với cây. Thế nên, chỉ cần nhìn vào lá, vào cây Duy có thể điều chỉnh tăng giảm dinh dưỡng trong nước tưới để đạt được hiệu quả.

5(3).jpg
Vườn dưa lưới đang kết trái của anh Hoàng Văn Dục

Câu chuyện sơ dừa để làm nguyên liệu trồng cây cũng lắm công phu, anh Hoàng Văn Dục chia sẻ: Để trồng được 5.000m2 nông sản, anh phải đi thu gom ở các cơ sở bán nước dừa khắp nơi từ Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên… xong về dùng máy nghiền nhỏ và ngâm ủ cho hết chát. Sơ dừa đã giúp cho các hộ trồng nông sản gối vụ không lo sâu bệnh. Nguồn nước tưới cho cây được lọc qua nhiều hệ thống để đảm bảo chuẩn sạch. Dinh dưỡng tưới cho cây được nghiên cứu để đảm bảo vừa đủ, tưới bằng hệ thống trực tiếp vào gốc vừa tiết kiệm nước lại không bị ảnh hưởng phấn hoa…

7(2).jpg
Sơ dừa được nghiền để làm nguyên liệu trồng các loại nông sản sạch

Vui mừng chia sẻ về kết quả mà các hộ nông dân đạt được, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Kim Thành đọc vanh vách con số: Năm 2023, huyện có 16.556 hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp, chiếm 63,9% tổng số hộ nông dân. Qua bình xét, có 11.570 hộ đạt danh hiệu này, gồm: 13 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương, 194 hộ cấp tỉnh, 2.095 hộ cấp huyện, còn lại cấp cơ sở.

Tính theo mức thu nhập sau khi trừ chi phí có 666 hộ cho thu nhập năm 2023 từ 1 tỷ đồng/hộ trở lên; 1.520 hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/hộ; 6.120 hộ thu nhập từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng/hộ... huyện đã giảm được 152 hộ nghèo. Đa số các hộ “tỷ phú” đều phát triển trồng nông sản sạch.

8.jpg
Chúng tôi vững niềm tin huyện KIm Thành nhân lên nhiều tỷ phú nhờ mô hình nông sản sạch

Ra về trong tôi vững niềm tin, Kim Thành sẽ nhân lên nhiều “tỷ phú” nông dân nhờ cách làm hay, phát triển mô hình xanh bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tỷ phú” từ nông sản sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO