Xã hội

TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Phát triển cây ăn quả tạo sinh kế cho người dân

Phạm Hoạch 19/08/2024 17:00

(TN&MT) - Là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, TX.Đông Triều có hơn 2.400ha cây ăn quả các loại, trong đó có hơn 912ha trồng na. Quả na Đông Triều với vị thơm ngon, quả to, vỏ mỏng cho giá trị kinh tế cao, đã giúp cho hàng nhìn hộ gia đình có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện, vụ thu hoạch na đang vào giai đoạn chính vụ, trên nhiều ngả đường dẫn vào vùng trồng na như Việt Dân, Tân Việt, An Sinh đều tấp nập xe ô tô, xe máy của các thương lái vào thu mua na của các hộ dân. Theo ước tính của TX.Đông Triều, do thời tiết ủng hộ nên sản lượng na năm 2024 sẽ đạt gần11 nghìn tấn, năng suất 110 tạ/ha, tương đương năm 2023. Hiện, đang trong thời điểm cho thu hoạch chính vụ, giá bán khoảng 45.000- 50.000 đồng/kg, dự kiến cho doanh thu khoảng 300 tỷ đồng.

anh-dt-02.jpg
Hàng năm, gia đình anh Nguyễn Văn Đông, thôn Đìa Sen, xã An Sinh thu nhập gần 300 triệu đồng từ vườn na, góp phần nâng cao cuộc sống

Xã An Sinh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 1.000ha, trong đó na là cây trồng chủ lực với tổng diện tích 450ha, chiếm tới gần một nửa tổng diện tích trồng na của cả TX.Đông Triều. Cây na được nông dân xã đầu tư trồng thâm canh và duy trì từ nhiều năm nay cho thu nhập ổn định từ 180 tới 200 triệu đồng/ha. Đây là nguồn thu không nhỏ giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống, nhiều hộ trở nên khá giả.

Nhờ vậy, cây na trở thành cây chủ lục của nhiều xã vùng cao của TX.Đông Triều. Tuy nhiên, sau một thời gian dài trồng và thu hoạch, hàng chục ha cây na già cỗi, nên cho năng suất thấp, nhưng nhiều hộ dân vẫn để tận thu.

Trước thực trạng đó, để vườn na phát triển tốt, tạo tiền đề cho năng suất cao, chất lượng tốt, năm 2023, xã An Sinh đã tham gia thực hiện dự án Phục tráng các giống na đang được trồng tại địa phương với mục tiêu đảm bảo năng suất đạt trên 15 tấn/ha và thay thế được 30% diện tích na hiệu quả thấp bằng các giống đã được phục tráng.

Anh Nguyễn Văn Đông, thôn Đìa Sen, xã An Sinh cho biết: Với gần 1ha trồng na, trong đó chủ yếu là cây na bở, giá bán cao hơn nhiều so với cây na dai, nên mỗi năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng, giúp gia đình tôi xây nhà cửa khang trang, con cái được học hành, cuộc sống trở lên khấm khá hơn trước nhiều.

anh-dt-01.jpg
Mô hình nho sữa Hàn Quốc của ông Ngô Đức Trí đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình

Phát huy lợi thế về đất đai vườn đồi phù hợp với cây ăn quả, những năm qua, xã An Sinh không chỉ duy trì và xây dựng được thương hiệu cây na mà còn mạnh dạn đưa những giống cây trồng mới có giá trị vào sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá giả nhờ trồng cây ăn quả.

Là người tiên phong đưa giống nho sữa Hàn Quốc vào trồng tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh, ông Ngô Đức Trí chia sẻ: Trước đây, trên diện tích hơn 4ha, gia đình tôi trồng na, mít, vải, chuối nhưng cho giá trị không cao, bởi việc trồng manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu mỗi loại một ít. Nên khi được bạn bè đi Hàn Quốc về giới thiệu giống nho sữa Hàn Quốc, có giá trị kinh tế rất cao, sau đó tôi cũng đã đi thăm mô hình trồng giống cây này ở Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm. Đến cuối năm 2022, tôi quyết định đầu tư trồng 1ha nho sữa Hàn Quốc. Giống cây này ưa khí hậu khô và không được nóng quá nên tôi đầu tư toàn bộ nhà màng lưới, kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để cây luôn phát triển ổn định, đồng thời tôi tham gia các lớp tập huấn cũng như các kênh thông tin khác để được hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật để chăm sóc cây nho sinh trưởng tốt.

Và rồi sau hơn hai năm trồng, chăm sóc, vườn nho của gia đình ông Ngô Đức Trí phát triển khá tốt, hiện đã cho thu hoạch và bán ra thị trường, dự kiến năm nay thu hoạch được khoảng 8 tấn với giá bán hơn 300.000 đồng/kg. Phát huy lợi thế đất đai và kinh nghiệm đã có, ông Trí đang tập trung làm đất và mở rộng thêm 2ha trồng nho sữa, kết hợp giống nho Hạ đen trong năm tới.

Tự hào là người tiên phong đầu tư trồng giống cây nho sữa Hàn Quốc tại xã An Sinh không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định từ 7-8 triệu đồng/tháng cho 5 lao động ở địa phương- Ông Trí cho biết thêm.

anh-dt-03.jpg
Thị xã Đông Triều đang hướng tới xây dựng vùng trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm giá trị mang tính đặc trưng của địa phương

Phó Chủ tịch UBND xã An Sinh- Hoàng Xuân Nam cho biết: Thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực tập trung giai đoạn 2022- 2023, định hướng đến năm 2030 của TX.Đông Triều, một mặt địa phương tiếp tục duy trì và phát triển cây na và hiện đã có 175ha na sản xuất theo quy trình VietGAP. Cùng với đó là trồng các giống nho với tổng diện tích gần 2ha, sau một thời gian trồng thử nghiệm, theo đánh giá của các hộ dân, cây nho sữa Hàn Quốc và cây nho Hạ đen khá phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương.

Hiện nay, xã An Sinh cũng như một số xã có địa hình đồi núi phù hợp với phát triển cây ăn quả trên đia bàn TX.Đông Triều đang xây dựng hướng đi là chọn một số giống cây trồng chủ lực cho giá trị kinh tế cao để đưa vào ứng dụng công nghệ phát triển sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo việc làm, thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống người dân ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Phát triển cây ăn quả tạo sinh kế cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO