TX An Nhơn (Bình Định): Lo ngại bờ sông sạt lở, dân không cho khai thác cát

22/11/2018 16:15

(TN&MT) - Từ đầu tháng 11.2018 đến nay, hàng chục người dân ở xóm Mỹ Ngọc, thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn, Bình Định) thường xuyên túc trực tại khu vực...

 

(TN&MT) - Từ đầu tháng 11.2018 đến nay, hàng chục người dân ở xóm Mỹ Ngọc, thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn, Bình Định) thường xuyên túc trực tại khu vực mỏ cát nằm trên sông Côn - thuộc thôn Đại Bình - để ngăn chặn hoạt động khai thác cát. Có tình trạng này là bởi người dân lo ngại việc khai thác cát sẽ gây sạt lở bờ sông, đe dọa nhà cửa, tài sản và tính mạng của hàng trăm hộ gia đình.

anh 1 nguoi dan dung ke giu dat vi bo song con sat lo
Dọc 2 bờ sông Côn qua thôn Đại Bình và Hòa Phong có nhiều điểm sạt lở tạo hàm ếch nguy hiểm; người dân dùng tre, bao cát làm kè giữ đất.


Lo ngại bờ sông sạt lở

Khoảng đầu tháng 11.2018, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Minh Trực (DN Minh Trực, trụ sở tại phường Nhơn Hưng, TX An Nhơn) đưa máy đào tới sông Côn - đoạn thuộc thôn Đại Bình - mở đường vào mỏ khai thác cát. Lo ngại hoạt động khai thác cát sẽ gây sạt lở bờ sông, người dân xóm Mỹ Ngọc làm đơn gửi UBND xã Nhơn Mỹ kiến nghị xem xét, can thiệp.

Thế nhưng, theo lãnh đạo UBND xã Nhơn Mỹ, thì: DN Minh Trực đã được UBND tỉnh cấp phép khai cát; không ai được ngăn cản, nếu cản trở sẽ phải bồi thường thiệt hại cho DN. Do vậy, bà con nhân dân xóm Mỹ Ngọc tự tập hợp lại để ngăn chặn mỗi khi DN Minh Trực đưa phương tiện tới mỏ cát khai thác.

Bà Nguyễn Thị Định, người dân xóm Mỹ Ngọc, cho biết: Vào mùa mưa lũ hàng năm, nước sông Côn chảy siết, cuốn trôi nhiều diện tích đất và cây cối dọc 2 bờ sông. Hiện bờ sông qua thôn Đại Bình và thôn Hòa Phong (xã Nhơn Mỹ) có hàng chục điểm sạt lở, hình thành nhiều hố sâu, hàm ếch rất nguy hiểm. Các điểm sạt lở ngày một lấn sâu vào khu dân cư, có nơi chỉ cách nhà ở và chuồng chăn nuôi gia súc khoảng 0,5m.

“Với tình hình này, việc khai thác cát sẽ làm bờ sông dễ sạt lở hơn; đe dọa tài sản, tính mạng của 40 - 50 hộ gia đình ở xóm Mỹ Ngọc nói riêng, hàng trăm hộ dân ở thôn Đại Bình, Hòa Phong nói chung”, bà Định lo lắng.

Bà Đặng Thị Phi - hàng xóm bà Định - tiếp lời: “Khoảng cách từ vị trí khai thác cát đến bờ ngự thủy và khu dân cư rất gần nên nguy cơ sạt lở bờ sông rất lớn. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ tháng 5.2018, nhưng chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo nên tự tập hợp lại để ngăn chặn mỗi khi DN đưa phương tiện vào khai thác. Chúng tôi mong các cấp, các ngành chức năng xem xét lại việc cấp phép khai thác tại mỏ cát thôn Đại Bình”.

anh 2 nguoi dan xom my ngoc tap trung canh gioi viec khai thac cat
Người dân xóm Mỹ Ngọc tập trung gần khu vực mỏ cát thôn Đại Bình để “cảnh giới”; phát hiện máy đào, xe tải di chuyển vào khai thác cát thì thông báo để bà con cùng ngăn chặn.


Sớm giải quyết dứt điểm

Ông Nguyễn Hồng Đẩu, cán bộ địa chính - xây dựng xã Nhơn Mỹ, cho biết: Tháng 3.2018, DN Minh Trực được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ cát sông Côn, thuộc thôn Đại Bình; diện tích khai thác 1,23ha, thời hạn 2 năm, công suất khai thác 12.300m3 cát/năm. Khoảng đầu tháng 11.2018, DN đưa máy đào vào mở đường, chuẩn bị khai thác nhưng bị một số người dân quyết liệt ngăn chặn nên đến nay vẫn “án binh bất động”, chưa thể hoạt động.

Còn theo ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, thì: Người dân cứ lo khai thác cát sẽ sạt lở bờ sông, đe dọa nhà cửa, tính mạng; nhưng hiện DN chưa khai thác cát thì cơ sở đâu để lo lắng như vậy. Trường hợp khi hoạt động, DN khai thác không đúng vị trí, tọa độ, độ sâu; đồng thời, gây nguy cơ sạt lở bờ sông thì địa phương và ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý.

“Tới đây, UBND xã làm việc với những người tham gia ngăn chặn khai thác cát, đề nghị họ để DN hoạt động theo giấy phép. Trường hợp người dân nhất quyết phản đối và tiếp tục ngăn chặn, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TX An Nhơn và các ngành chức năng liên quan để giải quyết”, ông Lành cho biết thêm.

Với thực trạng sạt lở đã và đang xảy ra dọc 2 bờ sông Côn qua thôn Đại Bình và Hòa Phong, lo lắng của người dân nơi đây không phải không có cơ sở. UBND TX An Nhơn và các ngành chức năng cần sớm có biện pháp kiểm tra, giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và các bên liên quan; tránh kéo dài tình trạng người dân tụ tập ngăn chặn khai thác cát, ảnh hưởng không tốt đến ANTT địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX An Nhơn (Bình Định): Lo ngại bờ sông sạt lở, dân không cho khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO