Môi trường

Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp tại miền Trung

Văn Dinh 22/09/2023 - 15:12

(TN&MT) - Nhằm tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020, ngày 22/9, tại TP. Huế, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp với Luật BVMT khu vực miền Trung”.

Tham dự Diễn đàn có hơn 150 đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành; các phòng TN&MT; doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại Thừa Thiên- Huế và các tỉnh thành khu vực miền Trung.

1.jpg
Diễn đàn “Doanh nghiệp với Luật BVMT khu vực miền Trung”

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết, Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới mang tính đột phá, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, thay đổi căn bản so với các quy định hiện hành. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến để giúp Luật BVMT và các văn bản thi hành thực sự đi vào cuộc sống là một công tác quan trọng, trọng tâm, được Bộ TN&MT chú trọng đẩy mạnh trong thời gian qua.

“Diễn đàn hôm nay là nơi để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thêm kiến thức về môi trường, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện góp phần hoạt động và xây dựng doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững qua các chuyên đề hữu ích về Luật BVMT năm 2020”, ông Tuấn nói.

2.jpg
Ông Cao Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu

Theo ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế, trong quá trình triển khai thi hành Luật BVMT gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, như một số điều khoản của Luật và các văn bản hướng dẫn chưa rõ ràng, phạm vi áp dụng chưa cụ thể, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, việc phân định đối tượng thực hiện thủ tục hành chính về BVMT (Giấy phép môi trường, Báo cáo ĐTM) căn cứ theo nội dung dự án, quy mô công suất, yếu tố nhạy cảm về môi trường còn gặp khó khăn… Việc tuyên truyền các chính sách BVMT, nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý môi trường cấp Bộ, ngành và đặc biệt địa phương là nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết và lâu dài. Qua Diễn đàn ngày hôm nay, mong rằng tất cả quý vị đại biểu cùng nhau tích cực trao đổi, thảo luận về những nội dung chưa rõ, còn vướng mắc để cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ nhằm đảm bảo việc thực hiện Luật BVMT hiệu quả, đúng quy định.

3.jpg
Các báo cáo viên trình bày các chuyên đề về Luật BVMT

Tại Diễn đàn, các báo cáo viên đến từ Bộ TN&MT đã trình bày các chuyên đề như: “Phổ biến các điểm mới quy định trong Luật BVMT về quản lý chất thải rắn và quan trắc môi trường”, “Phổ biến các điểm mới quy định trong Luật BVMT về Giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, đánh giá tác động môi trường”.

Các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã xem xét, trao đổi, thảo luận, giải đáp các vấn đề trọng tâm và những nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật BVMT năm 2020.

4.jpg
Đại diện doanh nghiệp trao đổi, thảo luận

Thông qua Diễn đàn đã giúp các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung nắm bắt kịp thời các quy định hiện hành và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực BVMT, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội nhưng đảm bảo thực hiện đúng các quy định về BVMT. Từ đó nâng cao ý thức BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển các công nghệ xanh, giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển lâu dài, góp phần xây dựng một Việt Nam bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp tại miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO