Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện Đồn Biên phòng Bến Đá, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III, UBND phường 5 và bà con ngư dân khu vực Sao Mai, Thành phố Vũng Tàu.
Hội nghị đã được nghe đại diện các đơn vị giới thiệu tóm tắt về tình hình an toàn năm 2018; hệ thống thông tin liên lạc trên biển và tầm quan trọng của hệ thống; cấp cứu, người và phương tiện bị nạn trên biển, hướng dẫn một số phương pháp sơ cấp cứu cần thiết trên tàu. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Bến Đá đã giới thiệu khái quát nội dung Nghị định 71/NĐ-CP ngày 03/9/2015 về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước CHXHCN Việt Nam cho bà con ngư dân.
Đồng thời, thông báo cho bà con ngư dân Công văn số 9559/UBND-VP ngày 25/9/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc bắt buột tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, đối với tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên bắt buộc phải tự lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 31/10/2018 theo khuyến nghị của EU về chống khai thác IUU. Trường hợp chủ tàu không chấp hành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và không tuân thủ việc mở máy 24/24 giờ khi đi khai thác trên các vùng biển, sẽ áp dụng hình thức không cấp, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản cho đến khi chấp hành xong việc lắp đặt thiết bị. Đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m bắt buột phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 01/01/2019, đảm bảo việc thực thi các quy định khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực thi hành.
Qua đó, giúp ngư dân tiếp cận và nâng cao kiến thức về an toàn giao thông hàng hải; đồng thời, vận dụng linh hoạt khi hoạt động trên biển; kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng khi có vụ việc xảy ra; góp phần hạn chế tai nạn giao thông Hàng hải và các vụ việc đáng tiếc xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Mặt khác, khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát được hoạt động của tàu cá khi tham gia đánh bắt trên các vùng biển. Từ đó, hạn chế được tình trạng ngư dân Việt Nam xâm phạm, khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.